Không chỉ ở Trung Quốc, người dùng Honda CR-V ở Mỹ và Việt Nam cũng gặp hiện tượng lọt mùi xăng vào nội thất

  • 25/05/2018 16:05

Honda CR-V bị lọt mùi xăng vào cabin, phải ngừng bán

Vào hồi tháng 3/2018, liên doanh Dongfeng Honda đã phải ngừng bán dòng xe CR-V và dự định làm điều tương tự với Civic tại thị trường Trung Quốc vì những vấn đề liên quan đến mực dầu bôi trơn động cơ tăng cao bất thường. Công ty này đã lên kế hoạch sửa lỗi gây ra bởi lượng xăng không được đốt cháy hết ứ đọng trong cacte dầu bôi trơn động cơ trên 2 dòng xe bán chạy nhất của mình tại Trung Quốc là Honda CR-V và Civic. Vấn đề này gây ra mùi xăng nồng nặc bên trong xe hoặc đèn check engine bật sáng trên bảng đồng hồ. Điều này xảy ra với những mẫu Honda CR-V và Honda Civic dùng động cơ EarthDream.

Honda CR-V 1.5T tại Trung Quốc bị lọt mùi xăng vào nội thất

Honda CR-V 1.5T tại Trung Quốc bị lọt mùi xăng vào nội thất

Kế hoạch của Dongfeng Honda được chia thành 2 giai đoạn: một là triệu hồi CR-V vào cuối tháng 2/2018 và hai là triệu hồi Civic vào đầu tháng 3/2018. Trong kế hoạch triệu hồi 350.000 xe gửi lên cơ quan chức năng có thẩm quyền tại Trung Quốc, Dongfeng Honda dự định thay thế dầu bôi trơn động cơ, nâng cấp phần mềm của bộ điều khiển điện tử và tăng thời gian bảo hành lên 6 năm hoặc 200.000 km đồng thời tiếp tục nghiên cứu thêm.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng tại Trung Quốc đã từ chối thông qua kế hoạch triệu hồi của Dongfeng Honda. Theo phát ngôn viên của Honda, Tổng cục Giám sát, Thanh tra và Kiểm dịch Chất lượng Trung Quốc cho rằng kế hoạch triệu hồi của Honda là chưa đủ. Tờ Thời đại Thanh tra và Kiểm dịch Trung Quốc cho biết, Tổng cục này yêu cầu Dongfeng Honda phải nâng cao hơn nữa các giải pháp công nghệ đồng thời đưa ra những giải pháp thực dụng và hiệu quả. Điều này khiến Dongfeng Honda phải dừng bán CR-V và Civic dùng động cơ EarthDream 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,5 lít ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Trong khi đó, những phiên bản dùng động cơ hút khí tự nhiên không bị ảnh hưởng.

Honda CR-V dùng động cơ hút khí tự nhiên không bị ảnh hưởng

Honda CR-V dùng động cơ hút khí tự nhiên không bị ảnh hưởng

Vấn đề chất lượng của động cơ EarthDream tăng áp 1,5 lít sản xuất tại Trung Quốc đã được đưa ra ánh sáng vào năm ngoái bởi một nhóm người sử dụng Honda CR-V 1.5T. Phát hiện sự việc đầu tiên là những khách hàng sống ở các tỉnh miền Đông Bắc của Trung Quốc. Theo các khách hàng này, mực dầu bôi trơn của động cơ EarthDream tăng áp 1,5 lít tăng cao bất thường trong giai đoạn nhiệt độ xuống rất thấp.

Lỗi động cơ EarthDream tăng áp 1,5 lít thậm chí đã trở thành một xu hướng trên mạng xã hội Weibo tại Trung Quốc. Nhiều khách hàng đã lên Weibo để yêu cầu hãng Dongfeng Honda phải hành động.

Trung tâm quản trị sản phẩm lỗi của Trung Quốc đã nhận được hơn 3.612 trường hợp phản ánh về động cơ của Honda vào cuối tháng 1 năm nay. Đến tháng 2/2018, Trung tâm này tiếp nhận thêm 2.693 lời phản ánh nữa.

Bản thân Dongfeng Honda cũng thừa nhận đã tiếp nhận 20.742 trường hợp phản ánh trên toàn Trung Quốc vào hồi tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, vào tháng 2/2018, Dongfeng Honda khẳng định vấn đề liên quan đến mực dầu bôi trơn sẽ không gây ra hiện tượng ăn mòn bất thường hay làm giảm tuổi thọ động cơ dù đèn cảnh báo bật sáng trên bảng đồng hồ.

"Không có sai sót hay vấn đề chất lượng nào ảnh hưởng đến mực dầu. Hiện tượng này không gây ra bất kỳ nguy cơ an toàn nào", đại diện Dongfeng Honda phát biểu vào hồi tháng 1 năm nay.

Ông Sagawa Taizu, giám đốc quản lý chất lượng của Dongfeng Honda, đã nói với giới truyền thông Trung Quốc rằng nguyên nhân dẫn đến các vấn đề với động cơ EarthDream tăng áp 1,5 lít là khí hậu cực lạnh vào mùa đông tại vùng Đông Bắc của Trung Quốc. Ông Taizu cũng khẳng định mực dầu bôi trơn động cơ sẽ trở về mức bình thường vào những mùa ấm hơn.

Dongfeng Honda đổ lỗi cho thời tiết lạnh tại Trung Quốc dẫn đến các vấn đề về mực dầu bôi trơn động cơ

Dongfeng Honda đổ lỗi cho thời tiết lạnh tại Trung Quốc dẫn đến các vấn đề về mực dầu bôi trơn động cơ

Đáng tiếc là lời trấn an của Dongfeng Honda đã không thuyết phục được các khách hàng dùng xe CR-V tại Trung Quốc. Nhiều khách hàng sống tại các tỉnh miền Nam vốn có thời tiết ấm hơn như Quảng Đông hay Phúc Kiến cũng tham gia vào làn sóng "tố lỗi".

Một chuyên gia công nghiệp ô tô giấu tên khẳng định xăng bị rò rỉ vào bên trong trục khuỷu và hòa lẫn với dầu bôi trơn động cơ mới là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề này. Theo chuyên gia giấu tên, một thử nghiệm đã chứng minh vấn đề về dầu bôi trơn lâu dài có thể khiến các bộ phận động cơ bị ăn mòn nghiêm trọng nhưng không gây nguy hiểm ngay lập tức.

Trong khi đó, Dongfeng Honda cho rằng mực dầu bôi trơn tăng cao trong khoảng 30 mili giây là chuyện "bình thường". Tuy nhiên, Dongfeng Honda lại không tung ra bất kỳ kết quả thử nghiệm địa phương nào.

Honda CR-V đời mới tại Mỹ cũng bị lọt mùi xăng vào nội thất

Theo trang Honda Problems thuộc sở hữu của Car Complaints, vào hồi tháng 9/2016, cặp vợ chồng Bruce và Leann Beehler sống ở bang Illinois, Mỹ, đã kiện Honda vì mùi xăng nguy hiểm lọt vào nội thất xe CR-V đời mới. Được biết, hiện tượng mùi xăng lọt vào nội thất xảy ra chỉ vài ngày sau khi vợ chồng ông Beehler mua chiếc Honda CR-V 2016.

"Mùi xăng không biến mất dù chiếc SUV chạy nhanh đến thế nào. Tôi đã mang xe đến đại lý nhưng không giải quyết được. Đại lý chẳng làm gì với chiếc xe dù một nhân viên đã thừa nhận các chủ xe CR-V khác cũng phản ánh vấn đề tương tự", khách hàng ở Illinois viết trong đơn kiện.

Đúng như ông bà Beehler viết trong đơn kiện, có những khách hàng khác cũng than phiền về mùi xăng trong Honda CR-V. Một chủ xe Honda CR-V 2016 sống ở bang Pennsylvania, Mỹ cho biết: "Khi xe bật máy nhưng không chạy, có mùi xăng bên trong cabin. Mùi xăng còn nồng nặc trong gara khi xe đỗ qua đêm".

"Nội thất chiếc xe mới của tôi thỉnh thoảng lại có mùi xăng khi động cơ đang chạy. Mùi xăng này xuất hiện khi xe bật máy nhưng không chạy, khi khởi động và vận hành trên đường. Mùi xăng rất nồng và tôi cảm thấy không an toàn khi lái xe trên đường dài. Trung tâm dịch vụ của đại lý và trung tâm công nghệ Honda đều biết điều này nhưng không có biện pháp nào", một chủ xe Honda CR-V 2016 ở Fox Point, bang Wisconsin, Mỹ, viết trên trang Car Complaints.

Đến tháng 5/2017, lại có thêm một đơn kiện hãng Honda khác cũng vì vấn đề mùi xăng lọt vào nội thất xe CR-V đời mới. "Theo nguyên đơn, hãng Honda đã lừa họ bằng những chiến dịch marketing toàn quốc về việc CR-V rất đáng tin cậy và an toàn. Nguyên đơn đã bị lừa dối vì mua những chiếc xe mà trên thực tế khiến họ bị ốm khi lái", đơn kiện hãng Honda viết.

Khách hàng Việt phàn nàn về mùi xăng trong Honda CR-V 2018 mới mua

Vào hồi cuối tháng 4/2018 vừa qua, tài khoản T.A.V đã phản ánh về tình trạng "hôi xăng" của xe Honda CR-V 2018 mới mua trên mạng xã hội. "Có cụ nào bị hôi xăng không ạ? Em lấy xe 12/4, đến nay đã nghe mùi xăng trong xe rồi, hoang mang quá" là những gì mà tài khoản T.A.V viết trên mạng.

Phản ánh của khách hàng Việt về mùi xăng lọt vào nội thất Honda CR-V mới mua

Phản ánh của khách hàng Việt về mùi xăng lọt vào nội thất Honda CR-V mới mua. Ảnh chụp màn hình

Sau khi đọc đoạn chia sẻ này, một số người đã lập tức liên tưởng đến sự việc của Honda CR-V 2018 tại Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện chưa rõ nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng mùi xăng lọt vào nội thất của Honda CR-V 2018 tại Việt Nam.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc này trong những bài viết sau!