Khử mùi hôi, mùi ẩm mốc trong xe ô tô đơn giản mà hiệu quả

  • 22/01/2021 17:01

Mùi hôi, ẩm mốc trong xe vào những ngày trời nồm ẩm hoặc thời tiết giao mùa luôn là nỗi ám ảnh với nhiều lái xe và cả các hành khách ngồi trên xe. Tình trạng này có thể diễn ra ngay cả khi xe vừa mới được vệ sinh hệ thống điều hoà xong. Chính vì thế, nhiều người đã sử dụng thêm nước hoa cho xe để giúp át đi những mùi khó chịu. Tuy nhiên, việc làm này thường không được hiệu quả như mong muốn bởi mùi ẩm mốc vẫn còn, cộng thêm mùi nước hoa sẽ tạo ra một tổ hợp mùi dễ tạo cảm giác say xe, khó chịu với người ngồi trong xe. 

Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một số phương pháp khử mùi ô tô hôi, ẩm mốc vừa đơn giản vừa hiệu quả mà lại không tốn nhiều chi phí.

Hướng dẫn tự khử mùi hôi, mùi ẩm mốc cho xe ô tô tại nhà. (Video: Duy Tùng)

Nguyên nhân của mùi hôi, mùi ẩm mốc bên trong ô tô

Theo chia sẻ của anh Võ Hoài Nam - chủ cơ sở chăm sóc xe hơi Vcare, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến mùi hôi, mùi ẩm mốc bên trong xe, bao gồm:

- Mùi thường xuyên như mùi cơ thể người, mùi thuốc lá, mùi môi trường bên ngoài lọt vào xe do lấy gió ngoài;

- Mùi bất thường như mùi đồ ăn trong xe, mùi hải sản hoặc mùi hoa quả do chuyển lên xe;

- Mùi ẩm mốc nằm trong hệ thống đường ống điều hòa do thói quen tắt máy, tắt điều hòa ngay khi về đến nơi đỗ của người lái. Điều này dẫn đến đọng nước trong đường ống dẫn điều hoà, lâu ngày sẽ tạo ra mùi ẩm mốc.

Cách xử lý mùi hôi, mùi ẩm mốc bên trong xe ô tô

Để hạn chế mùi hôi, mùi ẩm mốc bên trong ô tô, anh Nam đưa ra một số lời khuyên dành cho các lái xe như sau:

- Hạn chế vận chuyển những hàng hoá, thực phẩm có mùi;

- Thường xuyên vệ sinh, dọn dẹp nội thất xe để loại bỏ rác và các đồ dùng thừa trong xe;

- Tập thói quen bật chế độ sưởi hoặc tắt A/C của điều hoà từ 3-5 phút khi đưa xe về chỗ đỗ để gió có thể làm khô đường ống dẫn gió của xe, giảm thiểu việc đọng nước, từ đó có thể hạn chế được mùi hôi ẩm mốc từ hệ thống điều hoà của xe.

Bên cạnh đó, anh Nam cũng khuyến cáo các lái xe có thể sử dụng thêm một số loại dung dịch khử mùi dạng xịt được bán rộng rãi trên thị trường như Ozium, Sonax,... với chất lượng đã được kiểm chứng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để có thể hỗ trợ trong việc giảm thiểu mùi hôi khó chịu bên trong nội thất xe.

Dung dịch khử mùi dạng xịt được các chuyên gia chăm sóc xe hơi khuyên dùng.

Dung dịch khử mùi dạng xịt được các chuyên gia chăm sóc xe hơi khuyên dùng.

Cách sử dụng dung dịch khử mùi cho xe ô tô

Về cách sử dụng dung dịch khử mùi, anh Nam cũng đưa ra 3 cách để các lái xe có thể chọn lựa cho phù hợp với hoàn cảnh cũng như thói quen của mình.

- Cách 1 (dành cho các lái xe có ít thời gian): Các lái xe có thể xịt dung dịch khử mùi vào bên trong không gian xe và đóng cửa để các hoạt chất bên trong làm nhiệm vụ khử mùi của nội thất. Cách này có ưu điểm là nhanh, gọn nhưng lại chỉ có tác dụng khử mùi không gian xe trong thời gian ngắn, hiệu quả không sâu và thường xuyên phải sử dụng.

- Cách 2 (dành cho các lái xe có nhiều thời gian hơn): Sau khi đưa xe về bãi đỗ xe, người lái hãy chuyển chế độ lấy gió trong, chuyển sang chế độ làm nóng cao nhất, bật quạt gió to nhất rồi xịt dung dịch vào bên trong xe. Luồng gió tuần hoàn của hệ thống điều hoà ô tô sẽ đưa các hoạt chất khử mùi của dung dịch đi qua các đường ống dẫn để khử mùi toàn bộ không gian trong xe cũng như đường gió của xe. Sau từ 3-5 phút, người lái chuyển sang chế độ làm lạnh để tăng hiệu quả của dung dịch khử mùi. Cách làm này sẽ mất thời gian hơn một chút nhưng hỗ trợ khử mùi tốt hơn, hiệu quả lâu dài hơn so với cách 1.

Với dung dịch khử mùi dạng xịt có 3 cách sử dụng linh hoạt để lái xe có thể tuỳ chọn cách dùng phù hợp.

Với dung dịch khử mùi dạng xịt, có 3 cách sử dụng linh hoạt để lái xe có thể tuỳ chọn cách dùng phù hợp.

- Cách 3 (dành cho các lái xe có thời gian và quan tâm đến việc chăm sóc xe): Sau khi đưa xe về bãi đỗ xe, người lái hãy bật chế độ lấy gió ngoài, chuyển điều hoà sang chế độ làm nóng, bật quạt gió to nhất rồi tiến hành xịt dung dịch khử mùi vào cửa gió điều hoà phía trước đầu xe (thường nằm dưới chân của gạt mưa kính lái). Sau khoảng 3-5 phút, tiếp tục chuyển điều hoà trong xe sang chế độ làm mát để tăng hiệu quả khử mùi của dung dịch. Cách làm này mất thời gian hơn cũng như sẽ tốn nhiều dung dịch hơn hai cách làm trên nhưng bù lại sẽ làm sạch toàn bộ đường ống dẫn gió của hệ thống điều hoà từ ngoài vào trong và có tác dụng lâu dài hơn.

Lưu ý khi sử dụng dung dịch khử mùi dạng xịt cho xe hơi

Cũng cần phải lưu ý rằng các loại dung dịch khử mùi không có tác dụng làm thơm xe như nước hoa mà tác dụng chủ yếu là để khử các mùi hôi, mùi ẩm mốc và mùi khó chịu trong xe. Do đó, dung dịch khử mùi sẽ không có mùi thơm lâu dài như các loại nước hoa xe hơi chuyên dụng.

Với những thông tin do chuyên gia tư vấn chăm sóc xe cung cấp ở trên, hi vọng các lái xe đã tìm được phương pháp phù hợp nhất với mình để có thể khử mùi hôi, mùi ẩm mốc bên trong xe.

Hoàng Hiển