Kia sẽ thay thế Hyundai trong dự án Apple Car?

  • 22/01/2021 16:01
Hơn 2 tuần sau khi thông tin Hyundai đang thương thảo với Apple về quá trình sản xuất xe điện tự lái cho đại gia công nghệ Mỹ, nhiều tờ báo Hàn Quốc cho biết trọng trách này đang được đẩy về cho Kia.

Theo eDaily, không phải Hyundai mà Kia sẽ đảm nhiệm trọng trách đầu tàu trong khâu phát triển lẫn sản xuất xe điện Apple vốn được dự kiến thực hiện tại bang Georgia, Mỹ.

Lý giải của tờ báo Hàn Quốc cho biết Hyundai – vốn là đơn vị chủ lực trong thiết kế và phát triển khung gầm xe điện mới cho tập đoàn Hyundai – Kia, muốn tập trung phát triển mảng xe điện của mình sao cho mạnh nhất có thể để cạnh tranh tốt nhất với Volkswagen và Toyota để hiện thực hóa tham vọng dẫn đầu phân khúc xe điện phổ thông cho tương lai gần, do đó các dự án ngoài đều sẽ được chuyển lại cho Kia đảm nhiệm để tránh ôm đồm.


Lãnh đạo Volkswagen nhận xét về việc Apple làm ô tô, khẳng định một điều khiến các hãng khác phải dè chừng. Một khả năng khác cho dự án xe Hyundai – Apple là đại gia công nghệ tới từ thung lũng Silicon sẽ tự mình đảm nhiệm khâu phát triển, Hyundai hay Kia đều chỉ là đối tác lắp ráp và nếu cần là cung ứng ắc quy điện mà thôi.

Nếu được bàn giao dự án Apple, Kia sẽ hưởng lợi đáng kể về mặt hình ảnh khi Apple là đối tác công nghệ danh tiếng thuộc hàng bậc nhất mà họ có thể tìm tới, đồng thời chiến lược tương lai của Kia cũng tập trung mạnh vào mảng mà Apple đang nhắm tới là xe điện. 

Yếu tố tài chính cũng không thể dễ dàng bỏ qua khi cổ phiếu Hyundai đã tăng mạnh 24% không lâu sau khi công bố quan hệ hợp tác cùng Apple.