Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết

  • 14/01/2019 00:01

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô của các bác tài lâu năm, người dùng xe hơi nên đem xe đi bảo dưỡng trước tết khoảng 1 tháng. Bởi cận kề ngày tết, lượng khách hàng tại các garage cũng như trạm dịch vụ sẽ rất đông đúc. 

Theo đó, những hạng mục sau bạn cần chú ý chăm sóc bảo dưỡng để chiếc xe có thể phục vụ tốt nhất trong ngày tết:

1. Kiểm tra lốp xe và lốp dự phòng

Lốp xe là bộ phận duy nhất trên toàn bộ chiếc xe của bạn tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đóng vai trò hết sức quan trọng vào khả năng vận hành cũng như độ an toàn khi di chuyển. 

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 1...

Lốp xe là bộ phận hết sức quan trọng và cần kiểm tra kỹ càng

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra độ mòn cũng như tình trạng của bốn lốp xe theo các thông số, chỉ dẫn của nhà sản xuất. Nếu độ mòn vượt quá quy định, nguy cơ xảy ra sự cố đối với chiếc xe của bạn sẽ tăng cao do độ bám đường bị giảm xuống đáng kể. 

Thông thường, tuổi thọ của lốp xe ô tô vào khoảng 40.000 - 50.000 Km tùy thuộc vào từng hãng sản xuất. Nếu lốp xe đã mòn tới giới hạn hoặc có dấu hiệu mất an toàn, hãy thay lốp đúng thời điểm để đảm bảo sự yên tâm trong những hành trình của bạn.

Bên cạnh đảm bảo chất lượng tốt cho 4 chiếc lốp đang vận hành, bạn cần chú ý đến lốp dự phòng để phòng ngừa các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. 

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 2...

Kiểm tra lốp dự phòng để phòng ngừa các tình huống bất ngờ

Cần đảm bảo lốp dự phòng đang có tình trạng tốt, đủ áp suất để có thể thay thế trong những tình huống xảy ra sự cố đối với một trong bốn lốp xe của bạn.

2. Dầu bôi trơn động cơ

Dầu bôi trơn có thể được xem là "tấm khiên" bảo vệ các chi tiết bên trong động cơ ô tô. Chất lượng dầu bôi trơn tốt sẽ giúp động cơ hoạt động ổn định, bền bỉ và đỡ tiêu hao nhiên liệu. 

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 3...

Kiểm tra dầu bôi trơn để động cơ hoạt động tốt

Lượng dầu bôi trơn quá nhiều hoặc quá ít đều ảnh hưởng xấu đến động cơ trên chiếc xe của bạn. Nếu dầu bôi trơn đã chuyển sang màu đen cũng như có mùi khét thì bạn cần mang xe đến các cơ sở dịch vụ để thay dầu mới. 

Hãy đảm bảo dầu bôi trơn bên trong động cơ của bạn duy trì chất lượng tốt và nằm giữa hai vạch max/min. 

3. Dầu phanh và má phanh

Hệ thống phanh ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn của chiếc xe, hãy đảm bảo hệ thống phanh trên xe của bạn luôn hoạt động tốt. 

Bạn cần kiểm tra dầu phanh, nếu mức dầu phanh nằm dưới vạch min, cần bổ sung ngay lập tức. 

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 4...

Đảm bảo đủ dầu phanh để hệ thống hoạt động tốt

Đủ dầu phanh chỉ là điểu kiện cần, để hệ thống hoạt động tốt cần đảm bảo má phanh đang có tình trạng tốt. 

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 5...

Hệ thống phanh chỉ hoạt động tốt khi má phanh đang có tình trạng tốt

Nếu má phanh đã mòn quá giới hạn hoặc có hiện tượng nứt, vỡ, bạn cần phải thay thế ngay để đảm bảo độ an toàn trong quá trình di chuyển cùng chiếc xe. 

4. Hệ thống đèn

Hệ thống đèn chính là "đôi mắt" của chiếc xe cũng như của tài xế khi di chuyển trong đêm tối, đặc biệt là vào dịp tết, những hành trình xuyên màn đêm có thể sẽ diễn ra nhiều hơn. Hãy mang xe đến các cơ sở dịch vụ và kiểm tra kỹ đèn pha, đèn báo rẽ, đèn phanh ...

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 6...

Đảm bảo "đôi mắt" trên xế hộp của bạn luôn hoạt động tốt

Nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu hoạt động không ổn định nào, cần khắc phục cũng như thay thế để "đôi mắt" trên chiếc xe của bạn ở trong tình trạng tốt nhất.

5. Bình ắc quy

Tình trạng của bình ắc quy quyết định đến khả năng khởi động cũng như hệ thống điện trên xe. Đầu tiên, kiểm tra tình trạng của ắc quy thông qua mắt thăm, nếu mắt thăm có màu xanh, bình ắc quy vẫn còn tốt và hoạt động bình thường như trên xe ô tô mới. Mắt thăm có màu đen, ắc quy bị yếu điện, cần phải nạp bổ sung. Trong trường hợp mắt thăm có màu trắng, ắc quy bị hỏng và cần phải thay thế.

Những điều cần biết về ắc quy ô tô 7...

Kiểm tra tình trạng ắc quy thông qua mắt thăm

Tiếp đến, bạn cần kiểm tra khả năng tích trữ của ắc quy bằng cách đo điện áp và dựa theo các chỉ dẫn của nhà sản xuất. 

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 8...

Đo mức điện áp ắc quy để kiểm tra tình trạng lưu trữ

Sau đó, bạn cần kiểm tra tình trạng của các điện cực phía trên nắp bình để đảm bảo rằng chúng có khả năng kết nối và truyền tải điện năng một cách tốt nhất. 

6. Nước rửa kính và cần gạt mưa

Một tấm kính lái luôn sạch sẽ cũng như sáng bóng trên xe cũng giống như khuôn mặt của chúng ta. Vì vậy, hãy đảm bảo đủ lượng nước rửa kình và cần gạt mưa trên chiếc xe của bạn vẫn hoạt động tốt. 

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 9...

Đảm bảo hoạt động tốt của cần gạt nước trên chiếc xe của bạn

7. Nước làm mát

Nước làm mát giúp động cơ trên chiếc xe của bạn được giải nhiệt và hoạt động ổn định cũng như bền bỉ. 

Bạn cần bổ sung thêm nếu mức nước làm mát nằm dưới vạch Low bên trong bình chứa bên dưới nắp capo. Nếu phát hiện thấy nước làm mát có màu hoặc mùi lạ thì đã đến lúc bạn cần thay thế toàn bộ bằng nước làm mát mới. 

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 10...

Đảm bảo đủ cũng như chất lượng của nước làm mát

Chú ý, bạn phải thay đúng loại nước đang sử dụng, tránh trộn lẫn lộn hai loại vì sẽ gây nên hiện tượng kết tủa đáy két và làm đục két nước.

8. Nội thất

Không gian nội thất sạch sẽ, thông thoáng sẽ giúp cho bạn có những hành trình dễ chịu. 

Bạn cần hút sạch bụi cũng như lau chùi sạch những vết bẩn bên trong ở các vị trí như bản táp lô, cửa xe, ghế, trần xe, sàn xe ... 

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 11...

Lau chùi sạch các vị trí vết bẩn cũng như bám bụi

Để khoang nội thất xe của bạn được dọn dẹp và chăm sóc một cách chuyên nghiệp, bạn có thể tìm đến các trung tâm chuyên về nội thất xe để được phục vụ một cách tốt nhất. 

9. Bộ dụng cụ sửa chữa cơ bản

Tuy đã kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận cơ bản trên xe nhưng vẫn không thể loại trừ những trường hợp có thể xảy ra sự cố bất ngờ đối với xế hộp của bạn. Vì vậy, cần chuẩn bị sẵn sàng những dụng cụ cơ bản để có thể khắc phục tạm thời những sự cố có thể xảy ra trên những hành trình. 

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 12...

Trang bị đủ bộ dụng cụ cơ bản để ứng phó với những sự cố bất ngờ

10. Sơn ngoại thất

Yếu tố cuối cùng để chiếc xe của bạn có bề ngoài bóng bẩy, bắt mắt là chăm sóc cho màu sơn ngoại thất. Bạn cần làm sạch bề mặt vỏ xe một cách tốt nhất và có thể tìm đến các dịch vụ phục hồi cũng như đánh bóng sơn xe hơi để trang điểm thêm cho bề ngoài của chiếc xe trở nên đẹp và mới mẻ trước dịp tết. 

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 13...

Chăm sóc màu sơn để chiếc xe của bạn có vẻ bề ngoài bóng bẩy

Kết luận

Để chuẩn bị tốt nhất cho chiếc xe của bạn trước dịp tết đến, xuân về, hãy lựa chọn những cơ sở, trạm dịch vụ uy tín để chăm sóc và bảo dưỡng xe một cách tốt nhất. 

Oto.com.vn xin chúc bạn có những hành trình cũng như những chuyến du xuân ấm áp và hạnh phúc bên cạnh gia đình, người thân và bạn bè cùng với xế hộp của mình trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 15...

Xem thêm:

  • Những điều cần chú ý khi mua ô tô cũ chơi tết 2019
  • Chọn mua ô tô cũ nào chơi Tết trong khoảng 500 triệu đồng?
  • Những mẫu xe giá 500 triệu không khan hàng dịp Tết