Kinh nghiệm giữ an toàn cho bản thân khi không may chạy vào vùng điểm mù container

  • 23/07/2019 00:07

1.    Không nằm trong điểm mù quá lâu

Kinh nghiệm giữ an toàn cho bản thân khi không may chạy vào vùng điểm mù container 1a

Cách phát hiện bạn đang di chuyển trong vùng điểm mù của xe tải cỡ lớn là bạn không nhìn thấy tài xế chiếc container chạy phía trước. Điều này cũng có nghĩa rằng họ sẽ không nhìn thấy bạn để nhường đường cho xe bạn vượt lên trước. Xe tải có kích thước càng lớn thì điểm mù khi di chuyển càng rộng.

Do đó, khi không may di chuyển vào vùng điểm mù, bạn cần phải chủ động rời khỏi đó nhanh và tránh xa chiếc xe “khủng long” đó. Hãy cố gắng xi-nhan để lái xe container có thể thấy được bạn và nhường đường cho bạn đi qua hoặc di chuyển chậm lại để thoát khỏi vùng mù của họ. Bạn cũng cần quan sát kỹ đèn tín hiệu chiếc xe đó phát ra nếu bạn chạy phía đuôi xe vì lúc này bạn không thể thấy được phía trước đang diễn ra những gì.

2.    Không vượt ngay điểm mù

Kinh nghiệm giữ an toàn cho bản thân khi không may chạy vào vùng điểm mù container 2a

Khi có ý định vượt xe container để qua vùng mù, tài xế cần chú ý xi-nhan càng sớm càng tốt để báo hiệu cho người lái container để họ biết ý định vượt của bạn. Vượt xe cũng phải vượt dứt khoát, không nên nấn ná quá lâu sẽ rất nguy hiểm. Khi đã vượt thành công, bạn cần gia tăng khoảng cách giữa xe của mình với xe container để tránh trường hợp cắt đầu xe và lại nằm trong vùng điểm mù phía trước của xe.

3.    Di chuyển an toàn bên cạnh điểm mù

Kinh nghiệm giữ an toàn cho bản thân khi không may chạy vào vùng điểm mù container 3a

Trường hợp xe của bạn chạy phía sau xe tải lớn cần phải giữ một khoảng cách tối thiểu an toàn để có đủ thời gian xử lý tình huống bất ngờ xảy ra phía trước. Khoảng cách tối thiểu an toàn nhất để xử lý là sử dụng quy tắc 4 giây. Với quy tắc này, bạn sử dụng một điểm như cột đèn để làm mốc, khi xe chạy qua mốc đó, bạn sẽ nhẩm đếm 1 giây, 2 giây,…đến giây thứ 4 mà xe bạn chưa tới mốc hoặc mới tới chứng tỏ xe bạn đã cách xe tải 4 giây. Ngược lại, bạn cần phải giảm tốc độ xe để về đúng khoảng cách 4 giây.

Kinh nghiệm giữ an toàn cho bản thân khi không may chạy vào vùng điểm mù container 4a

Tài xế cần đặc biệt lưu ý những lúc xe tải cần chuyển hướng. Lúc này, xe tải cần một khoảng không gian đủ rộng để có thể chuyển làn. Do đó, bạn cần phải bình tĩnh xử lý xe chạy xa khỏi vùng điểm mù để chiếc container có thể chuyển hướng mà không gây ra va chạm.

Qua bài chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn khi di chuyển gần container, xe tải cỡ lớn trên đây, hi vọng độc giả sẽ luôn có những chuyến đi an toàn.

Có thể bạn quan tâm:

  • 4 điều tài xế ô tô tuyệt đối phải nhớ khi đi bên container
  • Vì sao xe container hay bị lật?
  • Giải đáp những thắc mắc trên đường cao tốc của tài xế Việt

(Ảnh: danchoioto.vn)