Kinh nghiệm lái xe khi ngập nước

  • 10/08/2020 16:08

Khi vào mùa mưa bão, tình trạng ngập đường xảy ra nhiều. Vậy khi lái xe vào lúc ngập nước thì cần chú ý những điều gì để tránh xảy ra hư hỏng đối với xe.
 

1. Khi xe tắt máy, tuyệt đối không khởi động lại xe

Tuyệt đối không khởi động lại xe khi xe đã tắt máy. Vì khả năng nước đã vào động cơ, lọc gió rất cao, khi cố gắng khởi động lại xe sẽ gây hư hỏng các bộ phận của động cơ, thường thấy sẽ hỏng piston, tay biên (dên). Giải pháp tốt nhất là gọi cứu hộ để di chuyển xe qua các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra xe.

2. Quan sát mức độ ngập nước

Bạn nên xuống xe (nếu có thể) để kiểm tra mực nước đang ở mức nào, kiểm tra xem có những chướng ngại vật nào có thể va chạm khi tiếp tục di chuyển hay không? Tốt hơn hết không nên cố gắng di chuyển qua vùng ngập nước quá cạnh dưới của thân xe. Đối với các dòng xe gầm cao, cụ thể là xe bán tải hoặc SUV sẽ được nhà sản xuất khuyến cáo xe có thể di chuyển ở mực nước bao nhiêu.

3. Di chuyển chậm

Nên di chuyển chậm qua vùng ngập nước. Tránh để tạo nên những cơn sóng ập lên trên capo. Theo khuyến cáo của những kĩ sư nên di chuyển ở tốc độ 7-10 km/h. Không nên đạp phanh hoặc dừng lại khi đi qua vùng ngập. Di chuyển chậm, đều ga, quan sát kỹ để có thể vượt qua khỏi vùng ngập nước
 

 
4. Không mở cửa xe

Không nên mở cửa xe khi mực nước đã vượt qua khỏi mép cửa, tránh xảy ra hỏng hóc đối với nội thất do nước tràn vào xe.

5. Kiểm tra phương tiện ngay sau đó

Nếu như xe bạn đã vượt qua vùng ngập an toàn thì bạn cũng đừng nên chủ quan, sau khi đó bạn cần kiểm tra phanh xe bằng cách rà nhẹ để đảm bảo phanh vẫn hoạt động bình thường. Tiếp theo bạn cần kiểm tra các thiết bị điện như còi xe, đèn xe, … Sau đó, nên đem xe đến các cơ sở bảo trì, bảo dưỡng để thực hiện kiểm tra toàn diện để tránh xảy ra hỏng hóc về sau này.