Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn

  • 30/07/2018 00:07

Lái xe ô tô ban đêm đòi hỏi tay lái cứng và tâm lý vững vàng. Không chỉ các tài xế non kinh nghiệm lái xe mới lo sợ mà đối với cánh tài già cũng áp lực không hề nhỏ khi phải điều khiển xe ô tô di chuyển trong đêm.

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn 1

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn không phải ai cũng biết

Trong quá trình di chuyển, có rất nhiều tình huống bất ngờ phát sinh, cộng với yếu tố trời quá tối không đủ ánh sáng để quan sát, nếu tâm lý người lái không đủ bình tĩnh để xử lý sẽ dễ để xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Thực tế thì tỷ lệ các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm nhiều hơn so với ban ngày và tập trung vào khoảng thời gian từ 6h chiều đến 6h sáng ngày hôm sau.

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn 2

Lái xe ô tô ban đêm rất dễ buồn ngủ hoặc mất tập trung

Chính vì vậy, khi lái xe ô tô vào buổi đêm, các bác tài cần cẩn trọng và nắm rõ một số nguyên tắc quan trọng. Những nguyên tắc này sẽ đúc kết thành kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm cực hữu ích và đảm bảo sự an toàn cao, lâu dần sẽ giúp tài xế có kỹ năng lái xe tốt hơn rất nhiều. Nếu các tài xế đều tập trung lái xe và có kinh nghiệm xử lý các tình huống thì không chỉ đảm bảo tính mạng của bản thân mà còn bảo vệ an toàn cho những người khác có liên quan. 

Sau đây là một số kinh nghiệm lái xe ban đêm được chia sẻ bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Oto.com.vn:

Những tình huống dễ xảy ra tai nạn khi lái xe ban đêm:

♦ Trời quá tối khiến tầm quan sát của tài xế bị hạn chế

♦ Trời mưa to, đường trơn trượt

♦ Tài xế mệt mỏi, thiếu tập trung

♦ Tài xế buồn ngủ/ngủ gật

♦ Những tình huống va chạm bất ngờ xảy ra do lỗi của các xe đi phía sau hay đi ngược chiều

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn 3

Hãy chuẩn bị kỹ càng trước khi khởi hành để hành trình diễn ra thuận lợi, suôn sẻ

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm  

1. Xác định rõ lộ trình di chuyển

Cũng giống như kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài, các bác tài cũng nên xác định rõ lộ trình di chuyển khi điều khiển xe vào ban đêm. Biết rõ đường đi, lộ trình di chuyển giúp cho các bác tài giảm thiểu áp lực và tự tin hơn rất nhiều. 

Nếu như chưa biết đường đi, tài xế có thể sử dụng các công nghệ ô tô hiện đại hiện nay như hệ thống định vị dẫn đường. Tuy nhiên khi sử dụng các ứng dụng này, các bác tài cần phải tập trung chú ý cũng như điều chỉnh tốc độ lái xe hợp lý. Bởi trời tối làm giảm tầm nhìn, cùng với đó tài xế mất tập trung vì mải xem hướng dẫn đường đi sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra những vụ va chạm không đáng có.

Tất nhiên, khi đã lái xe, các bác tài nên nắm rõ luật lệ giao thông để luôn chủ động trong mọi hành trình.

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn 4

Tập trung cao độ khi lái xe ô tô ban đêm

2. Tâm lý thoải mái, sức khỏe bình thường

Tâm lý và sức khỏe của người lái thật sự rất quan trọng, đặc biệt là khi điều khiển phương tiện ô tô trong thời điểm buổi tối. Nếu cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ, tốt nhất không nên lái xe. 

3. Kiểm tra xe trước khi khởi hành

♦ Kiểm tra động cơ

♦ Kiểm tra còi xe, phanh xe, cần gạt nước...

♦ Kiểm tra hệ thống đèn xe như đèn pha, đèn cốt

♦ Kiểm tra gương xe

♦ Kiểm tra lốp xe 

♦ Kiểm tra tình trạng xăng

Sau khi tiến hành kiểm tra bao quát những bộ phận quan trọng trên, các bài tài nên đặc biệt vệ sinh hệ thống gương, kính và đèn xe. Đây là 3 bộ phận tác động trực tiếp đến tầm nhìn và khả năng quan sát, xử lý tình huống của người lái nên chúng cần được đảm bảo luôn trong tình trạng sáng bóng.

4. Chuẩn bị hộp dụng cụ sửa chữa xe

5. Chuẩn bị bóng đèn và lốp xe dự phòng

Kinh nghiệm lái xe cực hay mà các bác tài già vẫn thường xuyên chia sẻ với nhau đó chính là 'Cẩn thận không bao giờ thừa'. Hãy luôn chuẩn bị một hộp dụng cụ đồ nghề sửa chữa căn bản và bóng đèn cũng như lốp xe phòng những tình huống bất ngờ xảy ra. Lái xe ô tô vào thời điểm ban đêm sẽ không thể thuận tiện như di chuyển lúc ban ngày, chính vì thế tài xế cần chủ động chuẩn bị kỹ càng nhất có thể.

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn 5

6. Trang bị đèn hỗ trợ đèn pha

Nếu công việc buộc phải lái xe ô tô ban đêm thường xuyên, lời khuyên của các chuyên gia giàu kinh nghiệm về ô tô đó chính là chủ xe nên lắp thêm đèn hỗ trợ. Lưu ý nên lắp hệ thống đèn có chức năng hỗ trợ cho đèn pha trong việc chiếu sáng xa. Bộ đèn hỗ trợ này sẽ giúp ích cho các tài xế lái xe thuận lợi hơn vào ban đêm trong điều kiện thời tiết xấu như mưa to hay sương mù dày đặc. 

Tuy nhiên trong điều kiện thời tiết bình thường và ánh sáng đèn điện đủ dùng, tài xế không nên quá lạm dụng vào bộ đèn hỗ trợ này. Bởi vì khi đang quen với độ chiếu sáng của bộ đèn hỗ trợ, lúc tắt đi, mắt bạn sẽ không thể ngay lập tức thích nghi được và cảm thấy bộ đèn tiêu chuẩn không đủ sáng. 

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn 6

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm cực hữu ích đó là cần chú trọng đến hệ thống đèn xe

7. Lái xe ô tô ban đêm cần lưu ý:

Giữ tập trung cao độ

Hạn chế lướt facebook, nghe nhạc, xem DVD... trong quá trình lái xe. Thực tế ghi nhận không ít vụ tai nạn xảy ra do tài xế thiếu tập trung vì mải nghe điện thoại, đọc báo hay lướt facebook trên điện thoại.

Giữ bình tĩnh khi lái xe

Không lái xe khi buồn ngủ hay uống rượu bia

Không lạm dụng thuốc lá, cà phê, các chất gây kích thích

Giảm độ sáng trong xe

Giảm độ sáng của bảng táp lô để mắt không bị lóa cũng như tránh bị phân tâm. Điều chỉnh độ sáng trong xe phù hợp để người lái cảm thấy dễ chịu, thoải mái để tập trung lái xe.

Căn chỉnh gương chiếu hậu ở góc hợp lý

Gương chiếu hậu giúp tài xế quan sát được các tình huống ở phía sau, chính vì thế nhớ điều chỉnh bộ phận này ở góc thuận tiện cho tầm quan sát của người lái nhất và để ở chế độ chống lóa.

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn 7

Không uống rượu bia khi lái xe, đặc biệt là lái xe ô tô vào ban đêm

Khi lái xe không nên nhìn vào đèn pha của xe đi ngược chiều

Lái xe ô tô ban đêm cần chú ý tốc độ

Khi di chuyển vào buổi đêm, tài xế nên điều chỉnh tốc độ hợp lý, đừng chủ quan đường vắng mà đi quá nhanh, dễ xảy ra tai nạn do mất lái vì không kịp xử lý tình huống bất ngờ. 

Đi đúng làn đường

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn 8

Cần đi đúng làn đường quy định

Cần tuân thủ quy định giao thông, di chuyển đúng làn đường kể cả khi trời khuya và đường rất vắng. 

Không nên vượt xe to

Giữ khoảng cách với xe đi trước 

Nên giữ một khoảng cách an toàn khi lái xe so với phương tiện phía trước, không nên cố vượt hay bám đuôi quá gần để có thể chủ động xử lý trong mọi tình huống. 

Hạ cửa sổ xe

Nếu môi trường bên ngoài thuận lợi, hãy hạ cửa kính xe xuống một chút để có thể lắng nghe những âm thanh xung quanh. Việc này bổ trợ rất tốt cho khả năng kiểm soát tình hình của các bác tài khi điều khiển xe ô tô vào ban đêm.

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn 10

8. Điều chỉnh hệ thống đèn xe hợp lý

Sử dụng hệ thống đèn xe cũng là một kỹ năng lái xe mà không phải bác tài nào cũng có thể thực hiện tốt. Đặc biệt kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm an toàn của các bác tài già chính là sử dụng đèn xe hợp lý.

♦ Bật đèn xi nhan khi cua rẽ

Không chỉ bật tín hiệu xi nhan khi cua rẽ, tốt nhất tài xế nên ra tín hiệu trong 1 vài phút để các xe khác có thể nhận ra. Lưu ý không dùng đen

♦ Sử dụng đèn pha để dễ dàng quan sát khi đi trên đường cao tốc có dải phân cách cao. Nếu dải phân cách thấp, chuyển sang dùng đèn cốt.

♦ Dùng đèn cốt khi phát hiện có xe đi ngược chiều

♦ Nháy đèn pha để xin đường

♦ Dùng đèn vàng trong điều kiện sương mù dày đặc

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn 11

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm trong thời tiết mưa to:

♦ Trong điều kiện mưa to, đường trơn, bác tài nên đi chậm lại, bật sáng đèn, kích hoạt cần gạt mưa và sấy kính để quan sát tốt. Hạn chế phanh đột ngột bằng cách duy trì tốc độ di chuyển hợp lý, nên nhớ không được bám đuôi quá gần so với các xe đi phía trước. 

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn 12

♦ Giẫm nhẹ nhàng lên chân phanh để má phanh được sấy khô do đường ướt, dễ bị trơn trượt.

♦ Khi cua rẽ thì phải giảm tốc độ.

♦ Nếu mưa quá to kèm theo lốc xoáy, tốt nhất tài xế nên tìm chỗ trú, không liều lĩnh tiếp tục di chuyển.

  • Mẹo giảm chói đèn pha khi lái xe vào ban đêm
  • Bỏ túi kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn ban đêm