Kinh nghiệm tấp xe vào lề phải an toàn

  • 16/05/2018 00:05

Đối với các tài mới, chỉ cần tấp xe sơ sẩy chút là chiếc xe của bạn có thể bị va quyệt, trầy xước hay thậm chí là rách bánh, đụng gầm vì leo lề. Hiểu được điều này, Oto.com.vn xin gửi đến bạn đọc những kinh nghiệm tấp xe vào lề phải bổ ích nhất:

Quy trình tấp xe vô lề

Đầu tiên, trước khi tấp xe vào lề phải bạn phải giảm tốc độ và xác định điểm mà mình định đỗ xe xem có đủ an toàn hay không. Sau đó hãy xác định khoảng cách với điểm đỗ. Ví dụ, nếu xe của bạn là sedan dài 5 mét, rộng 2 mét thì phải tìm khoảng trống ít nhất là 8 mét chiều dài và 3 mét chiều rộng.

Cần chú ý là nước ta có quy định rằng xe ô tô phải đỗ xe khách lề đường tối đa 25cm, nếu không có thẻ bị xử phạt từ 300.000 -500.000 đồng theo nghị định 71/2012/NĐ-CP. Vậy nên hãy căn sao cho bánh xe phải cách lề đường nhỏ hơn con số này.

Kinh nghiệm tấp xe vào lề phải an toàn.

Kinh nghiệm tấp xe vào lề phải an toàn

Tiếp đó, hãy nhìn qua gương chiếu hậu để xác định xem có người đi bộ, xe máy, xe đạp, ô tô nào trong vùng mà bạn đang định chiếm dụng và sau lưng bạn không. Hãy đánh mặt sang phải để xem có chướng ngại vật trong điểm mù hay không. Điều này rất quan trọng bởi nhiều khi tài xế đánh lái xe mới phát hiện có xe khác đòi vượt, lúc này các tài mới nếu không xử lí kịp có thể quyệt phải xe khác hoặc thậm chí là hốt hoảng mà phi thẳng lên vỉa hè.

Tiếp theo, hãy gạt xi-nhan để báo hiệu xin đường mạn phải, giúp các xe khác nhận ra rằng họ phải đi sang trái nếu muốn vượt. Đây là giai đoạn tương đối mất thời gian vì ở các đô thị đông dân thì mất khá lâu để xe máy đi sau lưng bạn có thể hoàn toàn dạt sang trái. 

Khi đã xác định phía sau đủ thưa người, bạn đạp côn về số thấp (với xe số sàn) hoặc giảm tốc với xe số tự động để bắt đầu đánh lái sang phải. Hãy điều chỉnh mũi xe và lề đường thành 1 góc 30-45 độ, sau đó cho xe đi vào vị trí tính toán ban đầu. Khi mũi xe bên phải gần chạm vào lề đường (cách lề 15-20cm) hãy đánh lái nhanh qua trái và chạy có đến khi xe song song với lề đường. Lúc này bạn hãy nhìn vào gương phụ bên phải để căn xe song song sao cho khoảng cách thân xe với lề dưới 25cm là được.

Nếu không thể căn lề cho đúng, hãy dùng mẹo đánh dấu trên kính lái hoặc mũi xe.

Nếu không thể căn lề cho đúng, hãy dùng mẹo đánh dấu trên kính lái hoặc mũi xe

Trong nhiều trường hợp, nếu vỉa hè không qua cao và có mép sắc thì nhiều bác tài thường chọn cách cho bánh trước leo lề 1 chút, sau đó đánh lái qua trái để hạ bánh trước xuống rồi với chỉnh lái để căn cho xe sát lề. Cách này giúp xe xe vào lề nhanh hơn khá nhiều và chỉ cần khoảng trống nhỏ là đã có thể đủ chỗ cho xe vào. Tuy nhiên, hậu quả để lại là lốp xe thường bị hư hại nếu như vỉa hè có cạnh qua sắc và gây đụng gầm nếu như vỉa hè quá cao.

Cuối cùng, khi cảm thấy xe đã an toàn ở vị trí đã định, bạn có thể thả thẳng lái và dừng lại. Nếu như kiểm tra lại thấy bánh xa hơi xa với lề đường thì hãy lùi xe nhẹ kết hợp với đánh lái để đưa xe vào sát lề hơn. Những người chưa có kinh nghiệm tấp lề phải thì việc phải tiến lùi đôi lần khi đỗ xe cũng là tương đối dễ hiểu và quá trình này chỉ cần luyện tập nhiều là sẽ sớm quen.

Một số lưu ý để tấp lề phải an toàn

Không tấp vào lề đường đột ngột

Dù ở khu vực vắng vẻ hay đông đúc, bạn vẫn nên tuân thủ việc tấp lề phải thật chậm và an toàn. Hành động tấp xe đột ngột hay đến đỗ đỗ với xi-nhan là vô cùng nguy hiểm. Bởi nếu bạn làm mọi thứ một cách bật ngờ thì có thể các xe phía sau bạn sẽ không thể lường trước và dĩ nhiên là tông vào đuôi xe bạn.

Nếu không tấp được đúng cách, hãy lùi xe

Đối với các tài mới, nếu chưa quen thì có thể chọn những đoạn đường vắng, có lề dài để tấp cho dễ. Trong trường hợp bạn không thể tấp được hoàn hảo trong 1 lần, có thể tiến lên lùi xuống cho đến khi ưng ý.

Nếu gặp đoạn đỗ nào quá ngắn, đặc biệt là kẹp giữa 2 xe khác thì tốt nhất là không nên cố đấm ăn xôi tiến vào. Nếu trong trường hợp bạn căn lề còn kém thì cứ để xe cách lề 1 chút, sau đó xuống xe nhìn. Trong trường hợp thấy cách lề 30-40cm thì lại lên xe ngồi căn lại lần nữa. Một kinh nghiệm tấp xe lề phái cần biết nữa là các tài xế nên quan sát mũi xe bên phụ và nhìn gương hậu bên phụ để xác định xe thân xe có đủ song song với lề đường không.

Có thể dùng cách ăn gian để đo khoảng cách

Sử dụng gương cầu nhỏ dán trên kính chiếu hậu có thể giúp bạn căn lề tốt hơn.

Sử dụng gương cầu nhỏ dán trên kính chiếu hậu có thể giúp bạn căn lề tốt hơn

Nếu cảm thấy chạy xe nhiều mà vẫn chưa thể căn được khoảng cách để tấp lề phải đúng cách thì bạn có thể ăn gian bằng cách mua gương cầu nhỏ dán thêm vào kính chiếu hậu. Ngoài ra, có một mẹo nữa mà các lái xe taxi thường truyền tai nhau chính là lấy băng kéo dán 1 cái que và chính giữa mũi xe sao cho ở vị trí lái phải nhìn thấy được. Sau đó, mỗi lần căn lề bạn hãy nhìn vị trí của cây que đó với lề mỗi khi bạn tấp xe thành công. Từ đó, chỉ cần nhìn que vài lần là bạn có thể ước lượng được khoảng cách an toàn để tấp lề.

Căn lề qua gương

Nếu cảm thấy việc căn lề tấp xe quá khó, bạn hãy chọn 1 khu vực có lề hoặc vỉa hè rõ ràng để tiến hành tập đỗ xe. Việc thực tập nhiều lần sẽ giúp bạn quen tay và thậm chí là không cần quan sát quá nhiều mỗi khi tấp lề nữa. Bởi lúc đó quán tính và thói quen của bạn đã được hình thành, giúp bạn tự biết được sẽ cập lề ở điểm nào và như thế nào.

Xem thêm: Kỹ thuật đậu xe an toàn