Kỷ nguyên ôtô điện mới của Lexus: LF-Z Electrified Concept

  • 01/04/2021 00:04
Mẫu concept chạy điện mang kiểu dáng coupe-crossover, lắp động cơ điện, pin 90 kWh, dẫn động 4 bánh.



Lexus thể hiện tham vọng ôtô điện của mình với mẫu LF-Z Electrified concept, kết hợp hiệu suất lái, kiểu dáng và công nghệ mà thương hiệu hạng sang của Toyota có thể áp dụng với những ôtô điện thế hệ tiếp theo của mình. Lexus đặt mục tiêu giới thiệu 20 mẫu xe mới hoặc bản nâng cấp, trong đó 10 mẫu là hybrid, plug-in hybrid hoặc chạy điện hoàn toàn vào năm 2025.



LF-Z Electrified Concept mang kiểu dáng của những mẫu ôtô điện mới của Lexus, khác với chiếc EV đầu tiên, UX 300e. Mẫu concept phát triển dựa trên nền tảng EV chuyên dụng mới, sử dụng công nghệ kiểm soát lực dẫn động bốn bánh Direct4 của Lexus, tận dụng tối đa phản ứng tức thời của lực từ động cơ điện. Hãng cho biết thêm, công nghệ này kiểm soát sự phân bổ sức mạnh trên các bánh xe và có thể hoạt động với cầu trước, hoặc cầu sau, hoặc tất cả các bánh.



Thiết kế của LF-Z Electrified Coupe gợi nhớ đến những chiếc coupe-crossover, không có lưới tản nhiệt, nét đặc trưng của ôtô điện. Nhìn từ bên hông, phần nhô ra phía trước và phía sau hút mắt, kèm bộ bánh thể thao cỡ lớn. Phần đuôi độc đáo với dải LED phức hợp và đèn phanh thứ ba bố trí theo chiều dọc, bên trong cản.



Nội thất thiết kế theo concept "Tazuna", trong tiếng Nhật Bản có nghĩa là sự kiềm chế. Cabin tập trung vào người lái, vô-lăng kiểu dáng lạ, đi kèm cụm màn hình đặt phía sau vô-lăng. Xe còn áp dụng trí tuệ nhân tạo AI cho phép hoạt động như một người hướng dẫn phong cách sống, bằng cách hỗ trợ, tìm hiểu sở thích và đặc điểm thói quen của người lái, hỗ trợ kiểm soát các chức năng thông qua ứng dụng điện thoại thông minh.



Lexus cho biết, LF-Z Electrified Concept trang bị động cơ điện đặt ở trục sau, công suất 536 mã lực, mô-men xoắn 700 Nm, dẫn động 4 bánh Direct4 mới. Xe tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3 giây, tốc độ tối đa 200 km/h, theo thử nghiệm của hãng.



Đặc biệt, hệ thống lái sử dụng dây dẫn, loại bỏ liên kết cơ học giữa vô-lăng với các bánh xe, giúp cải thiện độ chính xác và giảm độ rung. Xe sử dụng gói pin 90 kWh gắn dọc trên sàn xe, hỗ trợ sạc 150 kW, cho phép di chuyển 600 km với chu kỳ WLTP.