Kỹ thuật lái xe đường đèo an toàn cho những chuyến du lịch cuối năm

  • 24/12/2020 14:12

Cuối năm là thời điểm mà nhiều gia đình thường lên kế hoạch cho những chuyến đi chơi. Trên hành trình đi du lịch, chắc hẳn nhiều lái xe sẽ đi qua những cung đường đèo núi của Việt Nam. Do đó, kỹ năng lái xe đường đèo sẽ rất quan trọng để giúp hành trình thêm an toàn và thoải mái. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các lái xe chưa có kinh nghiệm đi qua những đoạn đường đèo núi quanh co với nhiều con dốc liên tục.

Video hướng dẫn lái xe đổ đèo an toàn (video: Duy Tùng)

Hạn chế rà phanh, tì phanh liên tục trên đường đèo

Khi lái xe xuống dốc trên những đoạn đường đèo quanh co, tài xế không nên rà phanh hoặc tì phanh liên tục để giữ tốc độ xe. Điều này có thể làm nóng má phanh và đĩa phanh dẫn đến mất ma sát, giảm hiệu quả phanh, thậm chí trong trường hợp xấu nhất có thể làm mất phanh. Khi xe bị mất phanh thì chắc chắn sẽ xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Sử dụng cấp số thấp khi đi đường đèo dốc để kiểm soát tốc độ xe và bảo đảm an toàn.

Sử dụng cấp số thấp khi đi đường đèo dốc để kiểm soát tốc độ xe và bảo đảm an toàn.

Chính vì thế, để đảm bảo an toàn khi đi đường đèo dốc, người lái xe chỉ nên sử dụng phanh trong trường hợp cần giảm tốc, sau đó lại thả chân phanh ra để giảm nhiệt cho má phanh và đĩa phanh.

Sử dụng linh hoạt hộp số của xe để kiểm soát tốc độ

Khi di chuyển trên đường đèo dốc, để kiểm soát tốc độ của xe, người lái cần sử dụng linh hoạt hộp số của xe để tận dụng lực cản từ động cơ và hộp số. Cụ thể, với xe số sàn, người lái có thể chủ động về số thấp để kiếm soát tốc độ của xe. Trong khi đó, với xe sử dụng hộp số tự động có tích hợp chế độ số tay M hoặc có lẫy gẩy số, người lái nên chuyển về cấp số thấp. Với xe sử dụng hộp số CVT hoặc không có chế độ số tay M thì nên chuyển hộp số về các cấp số thấp như L1, L2 hoặc D3.

Đi kèm với đó là hộp số tự động 6 cấp cùng 3 chế độ lái khác nhau bao gồm Eco, Normal và Sport.

Sử dụng hộp số linh hoạt để kiểm soát tốc độ của xe khi đi đường đèo dốc.

Nhờ đó, người lái có thể hạn chế việc phải sử dụng phanh xe liên tục mà vẫn kiểm soát được tốc độ xe. Các lái xe cũng cần lưu ý, trong quá trình sử dụng cấp số thấp để ghìm tốc độ xe thì vòng tua máy sẽ bị tăng cao hơn nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới độ bền của động cơ hay hộp số. Quan trọng là chúng ta có thể đảm bảo được an toàn khi chạy xe qua những đoạn đường đèo dốc.

Bên cạnh đó, một số nguyên tắc sau đây cũng sẽ giúp các lái xe luôn giữ được an toàn khi tham gia giao thông.

Chấp hành đúng luật giao thông đường bộ

Để chuyến đi được an toàn, các lái xe cần phải chú ý luôn chấp hành đúng các quy tắc của Luật giao thông đường bộ, bao gồm: không vượt quá tốc độ giới hạn được của quy định của đoạn đường; không lấn làn đè vạch khi có vạch liền; hay không vượt ẩu tại những đoạn có biển cấm vượt.

Luôn chấp hành đúng các quy định của Luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông.

Luôn chấp hành đúng các quy định của Luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, các lái xe cũng cần lưu ý các biển báo để có thể biết trước được tình trạng giao thông, tình trạng đường xá để tránh những vi phạm đáng tiếc xảy ra.

Không vượt trong cua, không vượt khi lên dốc

Nhiều lái xe thường tranh thủ vượt các xe đi trước khi thấy đường thoáng và có vạch kẻ đứt. Tuy nhiên, cần phải lưu ý không vượt xe trong trường hợp đang vào cua hoặc xe đang lên dốc bởi tầm nhìn của lái xe bị khuất và không thể quan sát được có xe khác đi ngược chiều hay không. Những tình huống này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn nên các tài xế cần đặc biệt chú ý.

Tinxe.vn chúc các bạn có những chuyến đi an toàn!

Hoàng Hiển