Lại có thêm huyền thoại rally thập niên 80 được “hồi sinh”

  • 26/07/2021 16:07
Thông qua bàn tay của các nghệ nhân Legende Automobiles và với tiêu chí "tiền không thành vấn đề", những chiếc Renault 5 Turbo cũ kỹ sẽ trở lại và lợi hại gấp bội phần.
Khi sự hoài cổ của khách hàng ngày càng tăng mạnh cùng với sự biến mất của những chiếc xe thể thao thuần chất cổ điển do các tiêu chuẩn khí thải ngày càng ngặt nghèo, Thế giới ô tô hiện tại đang có trào lưu hồi sinh những tên tuổi trong quá khứ.
Được ví là "kỷ nguyên vàng" của bộ môn rally, thập niên 80 đã chứng kiến sự ra đời của nhiều mẫu xe mang tính biểu tượng, và trong thời gian qua chúng đã liên tục được hồi sinh hoặc có hậu duệ tinh thần. Sau Lancia 037 Stradale hay Audi Quattro, giờ tới lượt chiếc hatchback "bé hạt tiêu" của Pháp Renault 5 Turbo được đem vào cuộc chơi này.
 

Dù là một dòng xe rẻ tiền nhưng Renault 5 đóng vai trò quan trọng trong lịch sử hãng xe Pháp - tới mức chính Renault cũng đã có kế hoạch tung ra thế hệ mới chạy bằng điện cho nó. Nhưng phiên bản hiệu năng cao Renault 5 Turbo còn có ý nghĩa đặc biệt hơn nữa.
Được sản xuất với số lượng 4.987 chiếc (1.820 bản Turbo 1 và 3.167 chiếc Turbo 2 với cấu hình thấp hơn), chiếc xe này đã được Renault tái thiết kế lại toàn phần, đổi vị trí đặt động cơ từ trước ra giữa cũng như dẫn động cầu sau - tất cả nhằm tham gia và chiến thắng tại các giải đua rally đầy khắc nghiệt nhưng kịch tính.
 

 Với những di sản to lớn mà Renault 5 Turbo để lại, Legende Automobiles - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Los Angeles, Mỹ đã quyết định tạo ra một phiên bản hiện đại hoá của chiếc "hot hatch" này và đặt cho nó một cái tên không thể hợp lý hơn: Turbo 3.
Và tương tự cách mà Singer tái sinh những chiếc 911 cũ thành siêu phẩm DLS, họ cũng tạo ra Legende Turbo 3 với tiêu chí "tiền không thành vấn đề". Legende Automobiles cho biết họ đã "bỏ qua mọi tư vấn tài chính và không tiếc tay chi tiền để chắc chắn rằng đây là phiên bản tối thượng của biểu tượng xe hạng B này".
 

 Điều đó được thể hiện ngay từ các vật liệu tạo ra chiếc xe. Với thiết kế như một sự tiến hoá từ Renault 5 Turbo, Legende Turbo 3 sở hữu phần thân làm hoàn toàn bằng sợi carbon.
Những thay đổi dễ dàng nhận ra nhất so với thế hệ tiền nhiệm bao gồm các mang gió mới trên cản trước, đèn pha LED vuông hiện đại, đèn hậu LED dải hình chữ T xoay ngang cùng các vòm bánh được bơm rộng hơn nữa. Legende Automobiles đã thiết kế cho Turbo 3 hai kiểu mâm khác nhau với dạng tuốc-bin - tất cả đều có đường kính 16 inch trước và 17 inch sau.
 

Những người đã từng ngồi trong cabin một chiếc Renault 5 "xịn" sẽ cảm thấy vừa lạ vừa quen, khi Turbo 3 có thiết kế bảng táp-lô tương tự nhưng mọi thứ khác đã thay đổi. Legende Automobiles đã trang bị cho xe một bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn phần, bảng điều khiển trung tâm với các núm vặn tích hợp màn hình đơn sắc chỉ nhiệt độ điều hoà, cặp ghế với dây đai an toàn kiểu xe đua và bộ khung gia cường nằm ngay trên khoang động cơ.
 

Hiện tại hãng không công bố chính xác Turbo 3 sẽ dùng động cơ gì, chỉ cho biết nó có dạng 4 xi-lanh thẳng hàng và công suất 400 mã lực - gấp 2,5 lần so với con số 158 mã lực của một chiếc Renault 5 Turbo cổ. Nhiều khả năng cỗ máy này được lấy từ các dòng Renault thể thao hiện đại như Megane RS hay Alpine A110, với dung tích 1.8l. Đương nhiên nó sẽ dẫn động cầu sau của Legende Turbo 3, thông qua hộp số sàn hoặc tuần tự kiểu xe đua.
 

Và ngoài động cơ, những thứ khác trên Legende Turbo 3 cũng thuộc dạng "đỉnh của top" để đảm bảo chiếc xe đem tới cảm giác lái thuần chất nhất có thể. Một trong số đó có thể kể tới là hệ thống treo kiểu wishbone kép ở cả phía trước và sau, được thiết kế với cảm hứng lấy trực tiếp từ phiên bản đua Renault 5 Maxi Turbo. Với một dự án mà tiền không phải vấn đề như thế này, khách hàng đương nhiên sẽ có thể cá nhân hoá hoàn toàn Legende Turbo 3 theo đúng như những gì mình mong muốn.
 

Con số khởi điểm chính xác mà khách hàng phải bỏ ra cho một chiếc Turbo 3 không được Legende Automobiles tiết lộ. Nhưng xét tới việc bản thân Renault 3 Turbo cổ điển hiện đã có giá bán lại trên thị trường dao động trong khoảng trên 100.000 tính bằng những ngoại tệ mạnh như USD, Euro..., chắc chắn Turbo 3 không thể rẻ hơn mức này. Nhưng khá may mắn là theo Legende Automobiles, họ sẽ không giới hạn số lượng sản xuất của Turbo 3.
 

 

Nguồn: VietNamNet