Lái xe Tesla bất chấp vượt lũ, lội nước như tàu ngầm: Tự tin hay mạo hiểm?

  • 28/07/2021 00:07

lũ lụt ở Trung Quốc

Mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc đã gây ra những thiệt hại kinh hoàng cả về người và của cho đất nước tỷ dân. 

Trong những ngày vừa qua, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã phải gánh chịu trận Đại Hồng Thủy lịch sử ngàn năm có một, dẫn tới nước tràn bờ ở các con sông lớn gây ngập lụt đường phố của hàng chục đô thị. Các đoạn video, hình ảnh được truyền thông Trung Quốc đăng tải lên mạng xã hội cho thấy mưa lũ làm hư hại mùa màng, nhà cửa, những con tàu bị ngập, ô tô bị cuốn phăng không khỏi làm ta bàng hoàng.

Tesla Model 3 bất chấp vượt lũ

Mặc dù vậy, những hình ảnh hay video đó cũng không thể làm những tín đồ của hãng xe điện Tesla "bàng hoàng" bằng đoạn video ở Trung Quốc được đăng tải trên mạng xã hội gần đây bởi một tài khoản Twitter. Trong đó, xe Tesla Model 3 đã vượt nước lũ "đầy tự tin", trong khi nhiều xe khác phải dừng lại, nằm im tại chỗ.

Xe điện Tesla Model 3 băng "ầm ầm" qua cơn lũ, khiến nhiều xe chạy xăng dầu phải "ghen tỵ"

CEO của Tesla, Elon Musk, đã từng nhận định về khả năng lội nước của Model S. Có vẻ như Model 3 cũng có khả năng như thế. Nhà máy của Tesla ở Thượng Hải thậm chí còn có một khu vực để thử nghiệm khả năng lội nước của Tesla.

Lái xe qua dòng nước lũ: Tự tin hay mạo hiểm?

Tín đồ của hãng xe điện nước Mỹ đã chia sẻ rần rần những đoạn video này trên mạng xã hội để quảng bá cho khả năng "siêu việt" của xe điện Tesla. Ấn tượng là vậy, nhưng lái xe bất chấp nước lũ chưa bao giờ là một việc làm được hoan nghênh. 

Nước lũ có thể dâng cao bất cứ lúc nào, nhấn chìm cả xe và người lái. Hơn nữa, Model 3 chỉ có thể lội qua nước với độ sâu gần 0,5m mà việc đánh giá mức độ sâu của nước lũ gần như là không thể. Trong trường hợp nước lũ sâu hơn 0,5m, người lái sẽ gặp nguy hiểm.

Có thể bạn đọc quan tâm: Tesla âm thầm kích hoạt bộ máy sản xuất bất chấp nguy cơ lây nhiễm corona

Cần làm gì để lái xe an toàn trong mùa mưa lũ?

Không chỉ có Trung Quốc mà ở Việt Nam, mưa lũ cũng thường xuyên xảy ra. Chúng ta nên hạn chế tối đa việc lái xe trong mùa mưa lũ. Nhưng nếu đó là điều bắt buộc, để đảm bảo an toàn, cần ghi nhớ những lưu ý dưới đây: 

  • Phán đoán độ sâu của nước: Trước tiên, ta phải phán đoán độ sâu của nước và nắm rõ khoảng sáng gầm xe của mình. Nếu đảm bảo an toàn thì mới có thể cho xe lội qua. Xe có khoảng sáng gầm càng lớn thì khả năng lội nước càng cao.

  • Dự đoán vị trí xe đi qua: Hãy quan sát những xe đi trước, vỉa hè, thân cây để đoán xem liệu ô tô của mình có lội qua được không. Hãy lựa chọn vị trí nông nhất để bánh xe có thể lăn qua.

  • Bình tĩnh chạy đúng luật: Mất bình tĩnh, vội vàng khi lái xe qua nước lũ rất dễ khiến bạn mắc sai lầm. Sau khi nhận định có thể lái xe qua vùng nước ngập, hãy bình tĩnh lái xe qua, chạy đúng phần đường và quan sát xem có chướng ngại vật gì không.

  • Tắt các thiết bị điện trong xe: Bạn nên tắt các thiết bị điện trên xe để động cơ có được sức mạnh tối đa, đặc biệt là khi leo dốc hoặc khu vực trũng.

  • Chạy số thấp: Đi tốc độ vừa phải. Với xe số sàn, chạy số 1 hoặc số 2, còn với xe số tự động, hãy cài chế độ số thấp để lội nước.

  • Xử lý khi xe chết máy: Nếu xe bị chết máy, hãy bình tĩnh tắt chìa khóa điện. Không được khởi động lại xe, nước sẽ tràn vào động cơ, bị nén lại và gây nên hiện tượng thủy kích.

  • Nâng cấp xe vượt lũ: Nếu như chiếc xe của bạn, đặc biệt là những chiếc xe off-road, có hệ thống điện kính chống nước và ít bị chập, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp nó thành một chiếc xe lội nước.

lái xe trong mùa mưa lũ

Lái xe trong mùa mưa lũ đòi hỏi người lái phải bình tĩnh và có kỹ thuật cao.

Mùa mưa lũ Việt Nam sắp tới, hy vọng với bài viết trên, bạn đọc, những người sử dụng xe, có thể lái xe qua vùng nước ngập một cách an toàn.

Các bạn cũng có thể truy cập Kinh nghiệm lái xe để tìm hiểu về các kinh nghiệm mua bán xe, bảo dưỡng và điều khiển ô tô.

(Ảnh: Internet)

Theo Tố Uyên
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/07/28/lai-xe-tesla-bat-chap-vuot-lu-loi-nuoc-nhu-tau-ngam-tu-tin-hay-mao-hiem