Lái xe trong tình trạng “khát khô cổ” nguy hiểm như thế nào?

  • 30/06/2021 00:06

Lái xe trong tình trạng “khát khô cổ” nguy hiểm như thế nào?.

Lái xe trong tình trạng “khát khô cổ” nguy hiểm như thế nào?

Ai cũng hiểu việc cố gắng lái xe ô tô khi vừa uống rượu bia, các chất kích thích là điều vô cùng nguy hiểm. Thế nhưng, ít ai biết rằng việc lái xe trong khi khát nước hoặc trong tình trạng mất nước cũng tiềm ẩn những mối nguy hại ngang ngửa khi uống rượu bia.

Thần kinh bị tác động, dễ gây buồn ngủ

Theo nghiên cứu từ Đại học Loughborough (Anh), việc khát nước trong quá trình lái xe có thể ảnh hưởng tới sự an toàn cho người lái và người ngồi trên xe ô tô. Cụ thể, khi khát nước nhưng không có nước uống trên xe, người lái sẽ cảm thấy khó chịu, bất an và sao nhãng việc lái xe. Họ có thể luôn phải ngó lơ, suy nghĩ để cung cấp nước cho cơ thể.

Các chuyên gia sức khỏe cũng chỉ ra rằng, khi khát nước, tuần hoàn máu trên cơ thể sẽ kém đi,dẫn tới việc máu lên não kém. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tình trạng minh mẫn, khả năng nhạy bén của lái xe.

Đặc biệt, những người có tiền sử bệnh phổi sẽ thấy mệt và khó thở do bình thường hệ số hấp thu oxy đã thấy, thiếu nước và ngồi trong xe ô tô bí càng khiến họ bị nặng hơn.

việc khát nước khi lái xe còn tác động tới hệ thần kinh, dẫn tới việc buồn ngủ.

Khát nước khi lái xe dễ gây buồn ngủ hơn bình thường. 

Chưa dừng lại ở đó, việc khát nước khi lái xe còn tác động tới hệ thần kinh, dẫn tới việc buồn ngủ hơn bình thường. Bởi thế mà rất nhiều tài xế khi lái xe có thể rơi vào trạng thái “giấc ngủ trắng”, gây những hệ lụy đáng tiếc.

Xem thêm: Giấc ngủ trắng là gì? Nguy hiểm như thế nào?

Có xu hướng mắc nhiều lỗi hơn khi lái xe

Theo tin tức cập nhật từ trang Science Direct, một người bị mất nước nhẹ có thể bị mất tập trung ở mức độ đủ để mắc đủ các lỗi khi lái xe. 

Để đi đến kết luận này, một nghiên cứu thực hiện trên hơn 10 nam giới trưởng thành đã sử dụng một hệ thống giả lập lái cố định để mô phỏng các điều kiện lái trong thực tế. Trong đó, một trong tình trạng cơ thể đủ nước và một trong tình trạng khát nước. Các cảm biến sẽ theo dõi hoạt động của não, còn camera theo dõi tài xế. 

, tài xế bị mất nước có xu hướng mắc nhiều lỗi nhỏ, như lái xe loạng choạng.

Tài xế bị mất nước có xu hướng mắc nhiều lỗi nhỏ khi lái xe.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tài xế bị mất nước có xu hướng mắc nhiều lỗi nhỏ, như lái xe loạng choạng, chệch làn, hoặc phanh muộn. Đây là những phản ứng và các lỗi tương tự như ở một người lái xe với nồng độ cồn 0,08%

Nhiều người chủ quan cho rằng bản thân không khát nước nên trong xe không để sẵn một chai nước, điều này là không nên. Bởi nghiên cứu cũng cho thấy, ngay cả một người hơi khát nước cũng không có đủ sự tập trung tinh thần, từ đó dễ mắc đủ loại lỗi lái xe sau tay lái. 

Nguy cơ gây tai nạn cao như khi uống rượu bia

Nghiên cứu từ học Loughborough (Anh) kết luận, những tài xế không uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể có nguy cơ gây tai nạn cao ngang với người sử dụng đồ uống có cồn trong người. Cụ thể, qua thử nghiệm quan sát các tài xế chỉ uống 25ml nước mỗi giờ các chuyên gia nhận thấy họ mắc nhiều lỗi gấp đôi so với người uống đủ nước.

Mức vi phạm lỗi này tương đương mức của người có dùng chút đồ uống có cồn, nằm trong mức cho phép của luật. Hay nói cách khác, những tài xế khát nước khi lái xe có nguy cơ gây tai nạn cao ngang người có uống chút rượu, bia và các chất kích thích tương tự.

Khát nước khi lái xe có nguy cơ gây tai nạn cao như khi uống rượu bia.

Trong nhiều trường hợp khát nước khiến tinh thần tài xế bị sao nhão, mất tập trung hoặc ngủ gật.

Trên thực tế, việc khát nước khi lái xe có thể không trực tiếp là tác nhân gây tai nạn. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp khát nước khiến tinh thần tài xế bị sao nhão, mất tập trung hoặc ngủ gật,… Tất cả những điều này đều là yếu tố có thể dẫn tới những vụ tai nạn nguy hiểm. 

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm, lái xe an toàn không chỉ có xe an toàn, kỹ năng lái tốt mà còn có nhiều yếu tố khác, bao gồm cả việc uống đủ nước. 

Các chuyên gia chỉ ra rằng, việc bật điều hòa khi đi xe ô tô khiến độ ẩm bị hút dẫn đến không khí khô, cơ thể mất nước nhiều hơn nên người ngồi trong xe hay cảm thấy khát. Trong đó, sử dụng điều hòa vào mùa hè sẽ làm khô không khí hơn mùa đông.

Vì thế, để an toàn, trong xe ô tô nên có các chai nước dự phòng, trước khi lên xe ô tô có thể uống một ít nước ấm. Nhất là người thần kinh yếu, ngoài uống nước có thể ngậm thêm lát gừng dưới miệng hoặc nhai vỏ chanh, cam để chống say xe và vững vàng thần kinh hơn.

hãy chuẩn bị nhiều nước trên xe và lên kế hoạch dừng nghỉ nhiều chặng.

Hãy luôn để sẵn nước trên xe để tránh tình trạng bị khát nước. 

Nếu phải lái xe đường dài trong thời tiết nắng nóng, hãy chuẩn bị nhiều nước trên xe và có kế hoạch dừng nghỉ nhiều chặng để không bỏ qua việc uống nước vì sợ phải tìm nhà vệ sinh nhiều lần trên đường. Việc này sẽ giúp bác tài tập trung khi lái xe, tránh được một số lỗi thường gặp nhưng lại là nguyên nhân dẫn tới 94% vụ tai nạn xe hơi.

Việc mất nước, khát nước chắc chắn có thể ảnh hưởng đến kỹ năng tư duy phê phán, tâm trạng và sức khỏe của một người. Vì vậy, hãy uống nước thường xuyên, để đảm bảo lượng nước cần thiết cho cơ thể, kể cả khi bạn không lái xe.

Xem thêm: 

  • Cẩn trọng khi uống nước khoáng đóng chai nhựa để trên xe ô tô quá lâu
  • Uống rượu bia sau bao lâu có thể lái xe mà không vi phạm nồng độ cồn?
  • Dùng tinh dầu giá rẻ trong ô tô: Cẩn trọng kẻo hối hận không kịp

Ảnh: Internet.

Theo Oanh Lê
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/06/30/lai-xe-trong-tinh-trang-khat-kho-co-nguy-hiem-nhu-the-nao