Làm sao để khởi động ô tô máy dầu dễ dàng khi trời lạnh?

  • 17/11/2018 00:11

Vì sao ô tô máy dầu khó khởi động trong mùa đông?

Khác với hoạt động của động cơ chạy xăng, động cơ dầu diesel không dùng bugi để đánh lửa đốt cháy hỗn hợp khí cháy mà sử dụng nhiệt lượng tăng lên do áp suất nén để hỗn hợp dầu và không khí tự bốc cháy. Điều này dẫn đến nhiệt độ không khí càng cao, động cơ càng dễ khởi động và ngược lại. 

Làm sao để khởi động ô tô máy dầu

Động cơ diesel không dùng bugi để tạo ra tia lửa điện đốt cháy nhiên liệu

Nhiệt độ không khí giảm sâu sẽ khiến dầu có thể bị đông đặc, xuất hiện lớp dầu kết tủa trên bầu lọc dầu, gây đóng màng, che kín bề mặt lọc. Điều này khiến cho hoạt động của lọc dầu giảm sút gây ra hiện tượng sụt giảm lượng nhiên liệu cấp vào buồng đốt, dẫn đến khó khởi động động cơ trong thời tiết lạnh.

Theo các chuyên gia về chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, nhiệt độ xuống thấp còn khiến dầu bôi trơn trở nên đặc hơn, khả năng bôi trơn bị giảm xuống đáng kể, điều này cũng làm tăng lực cản bên trong động cơ và dẫn đến động cơ khó khởi động. 

Chăm sóc xe tốt để khởi động "ngon"

Về quá trình lâu dài, để làm giảm nguy cơ xe không khởi động được vào những ngày có nhiệt độ xuống thấp. Chủ xe nên chăm sóc xe của mình tốt hơn bằng cách thực hiện các chế độ bảo dưỡng đúng định kỳ. Theo cánh tài xế có nhiều kinh nghiệm về ô tô, khi mùa đông sắp đến hoặc trước mỗi đợt rét đậm, cần kiểm tra và bổ sung dầu máy để đảm bảo xe không bị thiếu dầu bôi trơn. 

Làm sao để khởi động ô tô máy dầu

Kiểm tra và bổ sung đủ dầu máy trong mùa đông để động cơ hoạt động tốt

Và đặc biệt, nên dùng các loại dầu nhớt có độ nhớt thấp chuyên dùng cho thời tiết lạnh. Các loại dầu này có phụ gia ổn định giúp loại bỏ hiện tượng dầu bị đông đặc khi mùa đông đến. 

Phương pháp khởi động xe máy dầu dễ dàng trong mùa đông

Các động cơ sử dụng dầu diesel đều được trang bị hệ thống bugi sấy. Vì vậy, bạn có thể bật khóa điện để sấy nóng nhiên liệu và không khí trước khi nổ máy. Cắm chìa khóa vào ổ điện, bật chìa khóa và giữ ở vị trí ON, đợi một thời gian để đèn báo sấy (hình lò xo màu vàng) tắt đi rồi lại xoay chìa khóa về vị trí OFF. Bạn có thể thực hiện lại thao tác này vài lần tùy vào điều kiện nhiệt độ để hỗn hợp nhiên liệu và không khí được sấy nóng.

Làm sao để khởi động ô tô máy dầu

Đèn báo sấy trên bảng đồng hồ ô tô máy dầu

Trong trường hợp trời quá lạnh, và không thể khởi động được động cơ sau vài lần đề máy, bạn có thể sử dụng nước sôi dội từ từ vào khu vực bơm cao áp và bầu nhiên liệu để tăng nhiệt độ nhiên liệu giúp quá trình đốt cháy bên trong buồng đốt diễn ra dễ dàng hơn. 

Làm sao để khởi động ô tô máy dầu

Có thể dùng nước nóng dội đều lên bơm cao áp hoặc bầu lọc nhiên liệu để tăng nhiệt độ nhiên liệu

Xem thêm:

  • Kinh nghiệm lái xe SUV an toàn trong mùa đông
  • Những cách chăm sóc ô tô hiệu quả trong mùa đông
  • Nguyên nhân và cách xử lý lốp ô tô bị xuống hơi vào mùa đông