Làm sao để mở cửa, khởi động xe khi chìa khóa thông minh hết pin?

  • 20/05/2021 00:05

Hiện nay trên nhiều dòng xe phổ thông và xe hạng sang đã được nhà sản xuất tích hợp chìa khóa thông minh kết hợp chức năng đề khởi động (Engine Start Stop). Theo kinh nghiệm lái xe, chìa khóa thông minh (Smart Keyless) trên nhiều dòng xe thường đi kèm các tính năng hỗ trợ đắc lực cho người dùng như: tìm vị trí xe, khóa/mở cửa, mở khoang hành lý…

Một số xe còn có chức năng đề nổ hay khóa từ xa nhằm tăng tính tiện ích cho người dùng, bên cạnh đó các hãng xe còn xem tính năng này như lợi thế cạnh tranh về công nghệ. Các loại chìa khóa thông minh hầu hết đều sử dụng pin (1-2 năm sử dụng). Khi pin cạn thì chìa khóa sẽ có dấu hiệu chập chờn, khó nhận sóng hoặc không thể thực hiện các chức năng như bình thường. 

Nhiều mẫu xe phổ thông đã được trang bị chìa khóa thông minh.

Nhiều mẫu xe phổ thông đã được trang bị chìa khóa thông minh.

Tuy nhiên, do chìa khóa thông minh sử dụng pin nên nhiều tài xế gặp trường hợp chìa khóa hết pin đột ngột mà không biết cách xử lý như thế nào. Với những tài mới còn thiếu kiến thức và kinh nghiệm sẽ phải mất nhiều thời gian để mở được cửa và khởi động xe. 

Dưới đây là các phương pháp mở cửa và khởi động xe khi chìa khóa thông minh hết pin: 

Lấy chìa khóa cơ bên trong chìa khóa thông minh

Tài xế có thể thực hiện theo các bước sau để mở khóa.

Tài xế có thể thực hiện theo các bước sau để mở khóa.

Hiện nay, hầu hết các chìa khóa thông minh đều có chìa khóa cơ được nhét ở bên trong. Khi không thể khởi động được động cơ hay cửa bị khóa, tài xế ấn chốt trên chìa khóa thông minh để lấy ra. Chìa khóa cơ có công dụng tương tự như chìa khóa thông minh, sử dụng như một chìa khóa dự phòng khi chìa khóa thông minh không hoạt động. 

Có thể bạn quan tâm: Những lỗi thường gặp trên chìa khóa thông minh

Cách khởi động xe khi chìa khóa thông minh hết pin

Sau khi mở cửa để vào bên trong, ở nhiều dòng xe sẽ kích hoạt hệ thống báo động kèm những âm thanh để nhắc nhở tài xế rằng chìa khóa thông minh hết pin và không hoạt động như bình thường. 

Để xử lý tình huống này, tùy thuộc vào những mẫu xe sẽ có những cách xử lý khác nhau. Tài xế cần phải xem sách hướng dẫn của nhà sản xuất để tìm cách xử lý chính xác. 

Một số xe có bố trí khe cắm chìa khóa thông minh để dùng trong các trường hợp khẩn cấp. Vị trí của khe cắm chìa khóa thông minh thường nằm ở ngay dưới nút Start/Stop, trên trục vô lăng, dưới bảng điều khiển điều hòa hoặc ở trong hộc đồ dưới bệ tỳ tay hay giữa khu vực của hai ghế trước…

Hốc để vị trí khoá thông minh trong trường hợp hết pin.

Khi đã xác định được vị trí của của khe cắm chìa khóa thông minh, tài xế tra chìa khóa thông minh vào, sau đó nhấn nút Engine Start/Stop để khởi động động cơ như bình thường. Chức năng này để dùng trong trường hợp cần thiết hay khi tài xế thay chìa khóa mới, chứ không phải dùng sạc pin như nhiều tài xế vẫn lầm tưởng. 

Đối với các mẫu xe không có khe cắm, tài xế chỉ cần quay dọc chìa khóa thông minh ấn sáp vào nút Engine Start/Stop để khởi động xe. Trên một số dòng xe khác còn ấn được khởi động động cơ sau khi tài xế áp sát chìa khóa thông minh vào vị trí biểu tượng chìa khoá trên trụ vô lăng hoặc gần khu vực nút Engine Start Stop trong khoảng 10 giây. 

Cách thay pin cho chìa khóa thông minh

Khi chìa khóa thông minh có dấu hiệu chập chờn, khó khăn trong việc nhận sóng, tài xế nên thay pin mới. Pin sử dụng cho khóa thông minh ô tô thường là loại pin dẹp, tròn được bán tại các đại lý ô tô hoặc cửa hàng phụ tùng, phụ kiện. Một số hãng xe khuyến cáo người dùng ô tô nên thay pin chìa khóa thông minh sau khi sử dụng khoảng 2 - 3 năm. 

Xem thêm: Giải quyết 'rắc rối' khi tài xế làm mất chìa khóa xe ô tô

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Sam
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/05/20/lam-sao-de-mo-cua-khoi-dong-xe-khi-chia-khoa-thong-minh-het-pin