Làm thế nào để ngăn chặn các vết xước trên ô tô màu đen?

  • 30/12/2017 00:12

Làm thế nào để ngăn chặn các vết xước trên ô tô màu đen

Có thể nói, việc bảo trì ngoại thất một chiếc xe ô tô màu đen là một trải nghiệm đáng sợ, đặc biệt là khi bạn chỉ vô tình đưa ngón tay lên bề mặt xe cũng đã thấy một vệt mờ rõ rệt. Chẳng hạn như chiếc Subaru BRZ 2013 màu đen pha lê (Crystal Silica Black). Sau khi chạy quãng đường khoảng 23.000 km và không thường xuyên bản trì màu sơn, xe trở nên cực kỳ “thảm hại”. Hay phiên bản Mercedes-Benz C300 2015 chẳng hạn. Tại thời điểm 2015, mặc dù có thêm rất nhiều màu sắc cho xe trên thị trường nhưng màu đen vẫn là màu xe phổ biến nhất. Lý do tiếp theo chính là giá cả. Đó là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của nhiều người.

Theo nhiều dữ liệu thống kê từ Global Automotive Color Popularity vào năm 2014, màu bạc nằm trong danh sách những màu sắc của xe hơi được lựa chọn nhiều nhất. Tiếp sau đó chính là màu đen. Hãy cùng Oto.com.vn tham khảo một số mẹo nhỏ giúp ngăn chặn vết xước và giữ gìn chiếc xe ô tô màu đen luôn bóng loáng.

Có một sự thật mà nhiều người không biết đó là mức độ bị xước của tất cả các màu sắc đều như nhau. Do đó, các mẹo mà Oto.com.vn gợi ý dưới đây có thể áp dụng cho tất cả các màu sắc. Hầu hết các dòng xe hiện đại ngày này đều được trang bị lớp bóng bên ngoài. Do đó, những gì bạn đang chạm được là lớp bảo vệ bên ngoài, màu sắc thực sự của xe nằm ở bên dưới.

Ông Mike Pennington, giám đốc đào tạo của công ty chuyên về các sản phẩm bảo trì xe, cho biết: "Vết xước trên bề mặt bóng của xe ô tô sẽ nổi màu trắng. Do xe có màu đen nên sẽ khiến nhiều người chú ý hơn".

Bụi bẩn là kẻ thù số một của ô tô

Làm thế nào để ngăn chặn các vết xước trên ô tô màu đen? a1

Rõ ràng, bụi bẩn là lý do tại sao bạn phải thường xuyên rửa xe. Tất nhiên, không chỉ làm cho chiếc xe kém thẩm mỹ, bụi bẩn còn khiến các vết xước và lồi lõm trở nên nhiều hơn. Màu sơn đen sẽ giúp "phản chiếu" tốt nhất sự thiếu cẩn thận và kém cỏi trong kỹ thuật vệ sinh xe của chủ sở hữu. Dù chiếc xe đắt tiền đến mấy, các vết cước sẽ khiến giảm đáng kể giá trị của xe.

Mike Phillips, giám đốc đào tại tại Autogeek.net – một diễn đàn về xe hơi cho biết: “Nếu như xe xuất hiện các vết bụi bẩn, tất nhiên người dùng sẽ phải làm sạch bằng cách chà lớp bẩn trên bề mặt và vô tình làm xước sơn. Điều đáng nói là màu đen rất lộ các vết xước.”

Trước khi rửa xe, hãy loại bỏ càng nhiều bùn đất và chất bẩn bằng vòi nước.

Sử dụng 2 thùng chứa để rửa xe ô tô (Two-Bucket Wash Method)

Đặc điểm chính của phương pháp này là thay vì sử dụng một chiếc thùng chứa nước sạch hoặc dung dịch rửa xe, người dùng sẽ sử dụng hai thùng riêng biệt. Mục địch là ngăn chặn việc chất bẩn sau khi rửa sẽ tan ra nước và quay trở lại xe bằng chính dụng cụ vừa được làm sạch.

Pennington cho biết: “Ý tưởng sử dụng hai thùng nước là một trong những giải pháp rửa xe hiệu quả. Trong quá trình vệ sinh xe, chú ý rửa xe từ trên xuống dưới. Lý do là phần dưới gầm xe thường bẩn hơn nhiều so với phía trên. Nên nếu đi theo hướng ngược lại, toàn bộ chiếc xe sẽ bị bẩn và xước. Sau đó nhúng dụng cụ rửa xe vào chậu nước sạch để loại bỏ chất bẩn, tránh xảy ra tình trạng xước".

Nhiều chuyên gia kinh nghiệm về chăm sóc và bảo dưỡng ô tô khuyến cáo không nên sử dụng xà phòng rửa bát để rửa xe ô tô. Xà phòng là một loại chất tẩy rửa giúp tẩy nhờn, vì vậy nó sẽ loại bỏ lớp sáp hoặc xà bô bôi trơn trên có tác dụng bảo vệ lớp sơn. Thay vào đó, người dùng nên sử dụng các loại nước rửa xe chuyên dụng giúp giảm thiểu độ ma xát gây xước bề mặt xe.

Làm thế nào để ngăn chặn các vết xước trên ô tô màu đen? 3

Theo Phillips, lưới lọc cát Grit Guard cũng là một dụng cụ không thể thiếu trong phương pháp này. Thiết kế lưới lọc có hình giống lồng quạt được đặt ở dưới đáy thùng nước. Bông lau được nhúng và thùng nước có lưới lọc giúp làm sạch hơn, đồng thời giữ lại các chất bẩn ở đáy thùng.

Sử dụng chất tẩy rửa và vật dụng lau khô chất lượng cao

Để hạn chế những viết xước dù là nhỏ nhất, bạn không nên để các dụng cụ thô, cứng tiếp xúc lên bề mặt xe. Phillips cho biết thêm: “Đối với xe hơi màu đen, bạn cần sử dụng những vật liệu mềm nhất có thể. Nói cách khác, bạn nên chọn các vật liệu chất lượng cao và có tác động nhẹ nhàng đối với bề mặt sơn. Chẳng hạn như một chiếc khăn bông cao cấp sẽ hấp thụ nước gấp 7 lần mà không làm xước xe”.

Tất nhiên, một khăn bông cao cấp sẽ làm sạch và bền hơn các loại bông bình thường. Ngoài ra, bạn nên có hai khăn bông, một dành cho thân xe và một dành cho bánh và mâm xe.

Sau khi vệ sinh xe ô tô, việc làm khô cũng là một công đoạn vô cùng quan trọng. Nếu sử dụng sai dụng cụ, lớp sơn của xe hơi rất dễ bị hỏng.

Làm thế nào để ngăn chặn các vết xước trên ô tô màu đen? 4 Làm thế nào để ngăn chặn các vết xước trên ô tô màu đen? 5

Jim Dvorak, chuyên gia về sản phẩm tại Mothers Polish cho biết: “Nếu chuẩn bị lau khô xe, bạn nên dử dụng một chiếc khăn lau khô chuyên dụng loại lớn dạng Waffle-Weave Microfibe. Loại khăn này có rất ít điểm ma sát với bề mặt sơn và dễ thấm nước”.

Kỹ thuật lau cũng vô cùng quan trọng. Đầu tiên, bạn cần trải rộng chiếc khăn, sau đó kéo khăn di chuyển quanh bề mặt xe để khăn có thể thấm nước. Kỹ thuật này giúp hạn chế sự ma sát của khăn lên lớp sơn và giảm thiểu nguy cơ xước. Lời khuyên đến từ các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô, nếu không làm được như vậy thì ít nhất bạn cũng cần sử dụng khăn bông lau bề mặt xe nhẹ nhàng và chậm dãi.

Dvorak cho biết thêm, có một cách làm khô khác cũng rất hiệu quả là sử dụng máy nén khí để xì khô. Phương pháp này đặc biệt hữu ích với các bề mặt lớn, góc cạnh và lưới tản nhiệt thiết kế phức tạp. Ngoài ra, các gương quan sát phía sau cũng thường giữ lại rất nhiều nước nhưng lại rất khó lau khô. Đó là lý do tại sao bạn cần đến máy nén khí.

Sáp đánh bóng ô tô

Làm thế nào để ngăn chặn các vết xước trên ô tô màu đen? 6

Cũng như kem chống nắng, sáp đánh bóng có tác dụng bảo vệ xe khỏi các tia cực tím, đồng thời làm xe sáng bóng hơn. Có lẽ đây là một trong số những lý do khiến một chiếc xe hơi màu đen sáng như gương chiếm được cảm tình của nhiều người. Tốt nhật bạn nên sử dụng sáp đánh bóng càng sớm càng tốt để bảo vệ lớp sơn xe. Tuy nhiên, cũng nên tham khảo hướng dẫn sử dụng để nhận được những lời khuyên tốt nhất.

Phillips nói: “Bạn nên tìm kiếm một nhãn hiệu sáp đánh bóng phù hợp, sau đó sử dụng khảng 2-3 lần một năm. Cố gắng áp dụng phương pháp này thường xuyên, bao gồm ít nhất một lần vào trước mùa đông và một lần trước mùa hè".

Tất nhiên, trên thị trường có rất nhiều loại sáp đánh bóng dành riêng cho xe hơi màu đen. Một số hãng đặc biệt còn có thêm tính năng che đi các chi tiết xước nhẹ.

Hạn chế rửa xe bằng chổi cọ tại các khu rửa xe tự động

Mục đích cuối cùng là tránh việc các chất bẩn bị cọ sát vào bề mặt sơn, tạo nên các vết xước. Đó là cách mà các khu rửa xe tự động thường hay sử dụng. Chưa kể cả tấn chất bẩn từ chiếc xe tải vừa rửa trước đó để lại.

Ngay cả khi rửa xe bằng tay cũng chưa thực sự tốt nếu như người chủ không biết cách sử dụng dụng cụ hoặc không sử dụng đúng dụng cụ. Phương pháp rửa mà không cần chạm trực tiếp vào xe là cách tốt nhất nếu bạn đang vội. Tuy nhiên, cách thức này chưa hẳn an toàn vì các hóa chất có thể làm mất đi lớp sáp ban đầu.

Bạn đọc có thể quan tâm:

  • Hướng dẫn chọn màu sơn xe ô tô phù hợp cho từng chủ xe
  • 3 bước quan trọng nếu muốn đổi màu sơn ô tô mà không bị phạt
  • Đổi màu sơn xe ô tô hợp phong thủy