Lamborghini Huracan STO - xe đua đường phố của Lamborghini

  • 19/11/2020 17:11
Lamborghini đã chính thức trình làng Huracan STO. Dựa theo hiệu suất của động cơ và các bộ phận khí động học, đây được xem là một trong những xe đua đường phố tốt nhất thế giới.
 

Chiếc xe này sử dụng động cơ V10 hút khí tự nhiên 5.2L tương tự như Huracan Evo, sản sinh 631 HP. Tuy nhiên, mô-men xoắn của động cơ này chỉ ở mức 565 Nm, yếu hơn động cơ của Evo đến 35 Nm. Với những thông số này, chiếc xe có thể đạt được 100 km/h trong 3, 200 km/hh trong 9 giây và tốc độ tối đa 310 km/h.


“Huracán STO mang đến tất cả sự phấn khích của một siêu xe thể thao cân bằng, đẹp mắt, trọng lượng nhẹ và tính khí động học vượt trội, phản ảnh cảm giác lái và sự phấn khích của Super Trofeo. Chiếc xe được thiết lập hoàn hảo cho những đường đua khắt khe nhất thế giới nhưng được tạo ra cho đường phố. 

Các giải pháp kỹ thuật phong phú và thông tin thu được từ cả hai chương trình Super Trofeo và GT3 của chúng tôi đã được tinh chỉnh và thể hiện trong Huracán STO, cho phép người lái trải nghiệm cảm xúc của một tay đua hàng ngày trên một chiếc siêu xe thể thao Lamborghini hợp pháp có thể lập kỉ lục vòng đua,” CTO của Lamborghini, Maurizio Reggiani cho biết.

Lấy cảm hứng từ các mẫu xe Squadra Corse, nhà sản xuất ô tô Ý đã cố gắng tối đa hóa hiệu suất khí động học trên Huracan STO, từ cản trước đến cản sau.


Ví dụ, bộ phận mui xe, chắn bùn và cản trước thực chất là một bộ phận dính liến, lấy cảm hứng từ Sesto Elemento. Ngoài ra còn có một bộ chia gió phía trước mới, hướng luồng không khí đến gầm xe ( cũng sở hữu thiết kế mới) đến bộ khuếch tán phía sau.

Thiết kế của vòm bánh xe sau được thiết kế dựa trên Super Trofeo EVO, về cơ bản đóng vai trò như một khe hút gió cho động cơ, cho phép giảm 30% tổn thất áp suất tĩnh. Trong khi đó, bộ phận mui của động cơ có một ống hút gió tích hợp và bộ làm lệch hướng không khí chuyên dụng. Những bộ phận đáng chú ý khác bao gồm vây cá, cánh gió sau có thể điều chỉnh, ống dẫn làm mát phanh trước mới và phanh Brembo CCM-R có cấu trúc 75% là sợi carbon.


Do những yếu tố trên, Huracan STO được cho là có lực ép xuống ở mức cao nhất trong mẫu siêu xe cùng giá tiền với khả năng cân bằng khí tốt nhất cho một chiếc xe dẫn động cầu sau – Theo Lamborghini cho biết. So với Huracan Performante, biến thể mới này có hiệu suất luồng gió tốt hơn 37% và lực ép xuống nhiều hơn 53%. Thêm vào đó, tổng khối lượng xe chỉ khoảng 1.339 kg, tức thấp hơn Huracan phiên bản Performante đến 43kg.

Hơn nữa, so với Huracan Performante, STO được tăng độ bám đường trên bánh xe, hệ thống treo cứng hơn, cảm giác đạp ga trực tiếp hơn, chuyển số nhanh hơn, đánh lái nhạy bén hơn (chiếc xe có hệ thống lái bánh sau) và âm thanh động cơ được cải thiện ở vòng tua cao.

Lamborghini cũng bổ sung ba chế độ lái mới cho hệ thống ANIMA là STO, Trofeo và Pioggia. Chế độ STO dành cho lái xe trên đường, trong khi Trofeo tập trung vào việc cung cấp cho tài xế tất cả hiệu suất cần để hoàn thành vòng đua nhanh chóng. 

Pioggia, có nghĩa là “mưa” trong tiếng Ý, sẽ tối ưu hóa cho hệ thống kiểm soát độ bám đường, mô-men xoắn và ABS để tài xế có thể đối phó với đường nhựa ướt.

Về phần nội thất, chiếc xe sử dụng nhiều bộ phận làm từ sợi carbon trong cabin, bao gồm ghế thể thao bọc Alcantara, miếng lót sàn bằng sợi và tấm bản lề cửa và chốt cửa .Bên trong cabin cũng có một tủ đựng mũ bảo hiểm mới được thiết kế.


Cụm đồng hồ kĩ thuật số sau vô lăng hiển thị đồ họa mới và hệ thống đo từ xa được kết nối đầy đủ, cho phép tài xế theo dõi và ghi lại hiệu suất của xe trên đường đua.

Thông qua chương trình Lamborghini’s Ad Personam, những chủ sở hữu Huracan STO trong tương lai sẽ có thể cá nhân hóa chiếc xe của họ bằng cách sử dụng kết hợp sơn và các loại decal trang trí, cũng như các lớp bọc vinyl theo phong cách đường đua - Blu Laufey và Arancio California chỉ là hai ví dụ.

Phiên bản Blu Laufey (trái) và Arancio California (phải).

Khách hàng sẽ nhận chiếc Lamborghini Huracan STO của họ vào mùa xuân sắp tới, với giá khởi điểm từ 327.838 USD (chưa bao gồm thuế) tại Hoa Kỳ.