Liệu chiếc xe 40 năm tuổi Aston Martin Bulldog phá được kỷ lục 200mph?

  • 11/01/2021 14:01
Chiếc Aston Martin Bulldog concept độc nhất vô nhị này cần phải hoàn thành một điều mà 40 năm nay vẫn chưa thể thực hiện được. 


Nhiều chiếc xe đường trường hiện đại của Aston Martin như DBS Superleggera có thể đạt tốc độ tối đa vượt quá 200 dặm/giờ một cách dễ dàng. Ngay cả DBX , một chiếc SUV hạng sang cỡ lớn, cũng sẽ đạt tốc độ 181 dặm/giờ. Trở lại những năm 1980, tốc độ tối đa 200 dặm/giờ ít phổ biến hơn, nhưng Aston Martin đã quyết tâm phá vỡ rào cản 200 dặm giờ với chiếc Aston Martin Bulldog Concept. 


Được thiết kế bởi William Towns, người cũng đã chấp bút thiết kế cho mẫu Aston Martin Lagonda, Bulldog là một siêu xe động cơ đặt giữa nổi bật với thiết kế góc cạnh và cửa dạng cánh chim. Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe là động cơ V8 tăng áp kép 5,3 lít sản sinh công suất 700 mã lực, một công suất rất lớn vào thời điểm đó. Aston Martin tự tin rằng điều này sẽ giúp Bulldog có thể đạt vận tốc 200 dặm/giờ, biến nó trở thành chiếc xe sản xuất nhanh nhất vào thời điểm đó. Tuy nhiên, chiếc xe đã gần như chạm đến kỷ lục ấy khi đạt được 191 dặm/giờ tại đường thử MIRA vào năm 1979.


Đáng buồn thay, dự án đã bị Giám đốc của Aston Martin bấy giờ là Victor Gauntlett hủy bỏ trước khi Aston Martin có thể đạt được mục tiêu do chi phí vận hành cao. Hơn 40 năm sau, Aston Martin Bulldog sẽ thử chạy lại quãng đường 200 mph ngày xưa đã thất bại của mình để hoàn thành sứ mệnh ban đầu. Để chuẩn bị, nguyên mẫu hiện đang được Classic Motor Cars phục hồi kỹ lưỡng trong 18 tháng.


Giám sát việc phục hồi là Richard Gauntlett, con trai của Victor Gauntlett. Tiến độ đang diễn ra tốt đẹp và Gauntlett tự tin rằng mẫu xe này sẽ chạy vào cuối năm nay trước khi thực hiện kỷ lục. Cầm lái chiếc Bulldog lần này sẽ là tay đua của Aston Martin, Darren Turner, người cũng sẽ giám sát các giai đoạn thiết lập và thử nghiệm cuối cùng của dự án.

Aston Martin vẫn chưa công bố khi nào Bulldog sẽ thử chạy lại kỷ lục 200 dặm/giờ, nhưng nếu mọi thứ suôn sẻ, sự kiện có thể diễn ra vào cuối năm nay.