Lỗi nghe điện thoại khi lái xe ô tô có thể bị phạt tới 2 triệu đồng

  • 25/08/2020 09:08

Lái xe sử dụng điện thoại: Thói quen nguy hiểm của nhiều tài xế

Khi tham gia giao thông, chúng ta có thể bắt gặp khá nhiều người mắc lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô, nhắn tin hoặc đôi khi là lướt mạng xã hội. Hành vi sử dụng điện thoại khi lái ô tô đã bị nhiều chuyên gia về an toàn giao thông trên thế giới đánh giá là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn nhất vì khiến người lái xe mất tập trung, không thể phản ứng kịp với các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 1,25 triệu người thiệt mạng và từ 20-50 triệu người khác bị thương bởi tai nạn giao thông. Những người thường xuyên sử dụng điện thoại có nguy cơ bị tai nạn cao gấp 4 lần so với những người tập trung điều khiển phương tiện giao thông.

Chính vì lẽ đó, tại Việt Nam, tài xế vi phạm lỗi nghe điện thoại khi lái xe ô tô sẽ bị phạt khá nặng, cụ thể như sau.

Quy định xử phạt đối với các lái xe sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe ô tô

Sử dụng điện thoại khi đang lái xe ô tô có thể bị phạt tới 2 triệu đồng.

Sử dụng điện thoại khi đang lái xe ô tô có thể bị phạt tới 2 triệu đồng.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã được ra đời thay thế Nghị định 46 trước đây nhằm nâng cao mức phạt đối với lỗi nghe điện thoại khi lái xe ô tô. Cụ thể, theo Điểm a, Khoản 4, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng cho hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô.

Nên làm gì để tránh bị xử phạt vì lỗi nghe điện thoại khi lái xe ô tô?

Để tránh bị phạt, các lái xe cần lưu ý không sử dụng điện thoại khi đang lái xe bao gồm cả việc nghe gọi điện thoại, nhắn tin hay lướt mạng xã hội. Trong trường hợp có cuộc gọi đến, hãy sử dụng tính năng kết nối Bluetooth với xe ô tô để nhận cuộc gọi thông qua hệ thống âm thanh của xe. Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng điện thoại, hãy dừng xe ở nơi an toàn và được phép.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Mức phạt lỗi chở quá số người quy định xe ô tô mới nhất 2020

Hoàng Hiển