Lốp xe có vai trò như thế nào trong việc đảm bảo khả năng vận hành và an toàn cho xe?

  • 27/05/2019 15:05

Lốp xe là một bộ phận quan trọng với một chiếc xe cho dù là xe máy hay ô tô bởi đây là chi tiết duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đường và giúp chiếc xe lăn bánh. Thế nhưng, hầu hết những người đang sử dụng xe máy lại ít quan tâm đến "đôi chân" của xe và thường chỉ để ý khi lốp bị xịt hoặc đã quá cũ nát, gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn khi vận hành.

Lốp xe là một bộ phận quan trọng nhưng lại ít người quan tâm.

Lốp xe là một bộ phận quan trọng nhưng lại ít người quan tâm.

Chính vì thế, đã đến lúc các lái xe nên tìm hiểu thêm về chiếc lốp xe để lựa chọn một bộ lốp xe phù hợp cho chiếc xe của mình. Trước tiên, các lái xe nên quan tâm đến kích cỡ lốp mà chiếc xe của mình đang sử dụng. Các thông số về kích thước lốp luôn được in nổi trực tiếp ngay trên mặt ngang của lốp xe. Có thể dễ dàng nhìn thấy dòng con số như 120/70-12 ngay trên lốp xe (ví dụ như ở trên chiếc Vespa GTS300). 

Trong đó, 120 là thông số thể hiện độ rộng của bề mặt lốp với đơn vị là mm (milimet); 70 là thông số thể hiện tỉ lệ độ dày của lốp so với độ rộng của lốp - cụ thể trong trường hợp này là 70% và độ dày của lốp xe tương ứng là 84mm; 12 là con số thể hiện kích thước vành của lốp xe với đơn vị tính là inch. Như vậy, các lái xe cần nắm rõ thông số lốp của xe để có thể lựa chọn kích cỡ lốp phù hợp khi cần thay lốp.

Tìm hiểu về lốp xe và những lưu ý khi sử dụng. (Video: Duy Tùng)

Ngoài ra, cũng ít người biết được công dụng của các gai lốp, vân lốp được phân bố trên bề mặt lốp xe. Nhiệm vụ của các vân lốp là để tăng khả năng bám đường cho xe trong khi vào cua. Những vân lốp này sẽ làm nhiệm vụ giữ cho xe không bị trượt ngang và thêm vào đó là làm nhiệm vụ thoát nước khi xe đi qua các vũng nước, giúp ổn định được thân xe, giảm lực cản của nước.

Các lái xe cần quan tâm đến lốp xe hơn để có thể an toàn và thoải mái khi vận hành.

Các lái xe cần quan tâm đến lốp xe hơn để có thể an toàn và thoải mái khi vận hành.

Tuổi thọ trung bình của lốp xe được quy định từ 5-10 năm tuỳ theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Tuy nhiên thực tế sử dụng thì lốp xe có thể có tuổi thọ ngắn hơn, tuỳ theo quãng đường sử dụng, loại đường vận hành và cách lái xe. Do đó, người dùng cần quan tâm đến tình trạng của lốp xe để có thể tiến hành thay thế lốp xe khi phát hiện thấy các hiện tượng bất thường trên lốp như nứt vỏ lốp, phình vỏ lốp, hoặc mòn lốp đến mức cảnh báo của nhà sản xuât.

Chúc các bạn lái xe an toàn!