Lốp xe ga bị xịt: Nguyên nhân, hậu quả và cách nhận biết

  • 14/01/2020 16:01

Vào những ngày đầu xuân năm mới sắp tới, rất nhiều lái xe đã chuẩn bị kế hoạch đi chơi xe, đi phượt cùng những chiếc xe của mình. Thế nhưng, dù chuẩn bị kỹ đến đâu thì những yếu tố bất ngờ vẫn có thể xảy ra trên hành trình. Một vấn đề mà người dùng xe ga dễ gặp nhất chính là việc lốp xe bị xì hơi trên đường đi và gây ra những hậu quả khó lường. Ngay cả trong trường hợp các lái xe sử dụng  lốp không săm thì vẫn có thể gặp tình huống này. Vậy đâu là nguyên nhân?

Nguyên nhân làm xịt lốp xe

Có khá nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến việc lốp xe bị xịt nhưng chủ yếu vẫn nằm ở 4 nguyên nhân sau đây: lốp xe bị dính đinh, lốp xe bị rách do va chạm với góc nhọn, lốp xe bị hở van và lốp xe xịt hơi do lâu không bơm.

Lốp ăn đinh vẫn là yếu tố bất ngờ của việc xịt lốp xe.

Lốp "ăn" đinh vẫn là yếu tố bất ngờ của việc xịt lốp xe.

Những nguyên nhân khách quan như dính đinh hoặc rách lốp có thể do người lái xe gặp trên đường đi. Nhưng với những nguyên nhân chủ quan do lâu không bơm lốp hoặc hở chân van thì người lái xe hoàn toàn có thể kiểm tra trước khi khởi hành để đảm bảo an toàn tối đa cho hành trình của mình.

Hậu quả của việc xe bị xịt lốp

Việc xịt lốp xe có thể gây ra khá nhiều hậu quả tuỳ thuộc vào việc xịt lốp bánh trước hoặc bánh sau. Đối với bánh trước khi bị xịt có thể gây mất lái - đặc biệt nguy hiểm khi xe đang đi ở tốc độ cao. Còn đối với bánh sau thì có thể khiến thân xe mất ổn định, vào cua khó khăn, ì máy khi tăng ga.

Một chiếc xe bị xịt lốp sẽ gây mất an toàn cũng như tổn hại đến lốp khi lái xe cố điều khiển xe.

Một chiếc xe bị xịt lốp sẽ gây mất an toàn cũng như tổn hại đến lốp khi lái xe cố điều khiển xe.

Không chỉ dừng ở đó, việc lốp xe bị xịt còn khiến chiếc xe tốn xăng hơn khi vận hành bởi không có sự nâng đỡ của lốp không khí bên trong sẽ làm phần lốp xe chịu toàn bộ trọng lượng của chiếc xe đè xuống. Điều đó cũng làm bề mặt lốp tăng lên khiến lực ma sát nhiều hơn.

Ngoài ra, việc cố gắng di chuyển bằng chiếc xe đã bị xịt lốp sẽ làm hỏng kết cấu chịu lực của bố lốp cũng như bào mòn nhanh chóng bề mặt lốp. Do đó, trong trường hợp phát hiện ra chiếc xe bị xịt lốp, các lái xe nên dừng lại và kiểm tra xem độ căng của lốp và nên dắt xe tìm hàng sửa chữa hoặc gọi cứu hộ.

Cách nhận biết lốp xe bị xịt và cách khắc phục

Để nhận biết lốp xe có bị xịt hay không, các bạn cần lưu ý một số điểm sau. Đối với lốp xe trước, khi có hiện tượng xịt lốp, non hơi thì các bạn sẽ dễ dàng nhận ra tay lái nặng, lái không ổn định, khó giữ thắng tay lái. Còn đối với lốp sau, khi non hơi hay bị xịt lốp thì máy sẽ khá ì, kéo ga nặng tay. Quan trọng hơn cả là khi lốp xe bị non hơi hoặc xịt lốp thì sẽ rất khó để vào cua, thân xe không ổn định khi đi ở tốc độ cao.

Để đảm bảo an toàn và chất lượng của lốp xe, các lái xe nên đưa xe đến các xưởng dịch vụ có máy ra lốp để tiến hành vá trong.

Để đảm bảo an toàn và chất lượng của lốp xe, các lái xe nên đưa xe đến các xưởng dịch vụ có máy ra lốp để tiến hành vá trong.

Trong trường hợp xe bị dính đinh, các lái xe có thể sử dụng bộ vá dùi lưu động với lốp không săm để vá lốp. Ưu điểm của phương pháp này là nhanh, gọn, và rẻ. Nhưng bù lại độ bền thì không được bảo đảm do thành phần keo vá khác với thành phần cao su lốp nên tuổi thọ lão hoá sẽ khác nhau. Việc dùi to lỗ thủng để vá cũng làm hỏng kết cấu của bố lốp, giảm tuổi thọ lốp xe. Do đó, tốt nhất vẫn là tìm đến các cửa hàng dịch vụ sửa xe để có thể tiến hành ra lốp và vá trong bằng miếng vá chuyên dụng.

Vá ở mặt trong của lốp vừa đảm bảo thẩm mỹ, an toàn và độ bền cho lốp xe.

Vá ở mặt trong của lốp vừa đảm bảo thẩm mỹ, an toàn và độ bền cho lốp xe.

Trong trường hợp bị rách hoặc hở chân van thì các lái xe bắt buộc phải tìm cửa hàng dịch vụ sửa chữa xe để có thể ra lốp và tiến hành vá trong hoặc vá chính hoặc thay thế chân van, đảm bảo an toàn cho hành trình.

Chúc các bạn lái xe an toàn và có hành trình du xuân thú vị!

Hoàng Hiển