Lotus ra mắt Elise và Exige bản Final Edition

  • 16/02/2021 00:02
Đây sẽ là lời chào tạm biệt dành cho hai mẫu xe thể thao cỡ nhỏ nhà Lotus trước khi bị khai tử để thay thế bằng mẫu xe điện mới.



Không lâu sau khi công bố kế hoạch rút lui các dòng xe thể thao có tuổi đời trên dưới 10 năm ra khỏi thị trường và thay thế bằng xe thể thao lai điện và điện hoàn toàn, Lotus đã nhanh chóng công bố bản đặc biệt Final Edition của hai dòng xe Elise và Exige. Hai dòng xe thể thao này sẽ nói lời tạm biệt đến khách hàng sau khoảng thời gian 25 năm (Elise) và 20 năm (Exige) có mặt trên thị trường.

Lotus sẽ bán ra ở thời điểm này năm bản Final Edition khác nhau, bao gồm hai bản của Elise và ba bản cho Exige cũng như ra mắt thêm trong thời gian tới. Bản đặc biệt đánh dấu sự chấm dứt của hai dòng xe thể thao này sẽ có được màu sơn đặc biệt, màu nội thất, ốp nội thất và vô-lăng mới. Màn hình thông tin dạng điện tử cũng được trang bị tiêu chuẩn kèm theo vô-lăng mới được vát đáy. Hộp số sàn mới với cơ cấu sang số được để lộ cũng sẽ là trang bị tiêu chuẩn của bản đặc biệt cuối cùng này.

Lotus Elise Final Edition



Phiên bản này của Elise đánh dấu sự kết thúc của dòng xe, đồng thời được làm để tri ân quãng thời gian 25 năm phục vụ khách hàng trên khắp thế giới của nó. Lotus bán ra bản Final Edition trên hai biến thể Elise gồm Elise Sport 240 và Elise Cup 250.



Bản Elise Sport 240 Final Edition được trang bị động cơ bốn xy-lanh, dung tích 1.8 lít của Toyota nhưng được trang bị thêm bộ siêu nạp, tạo ra công suất cực đại 240 mã lực và 244 Nm mô-men xoắn, cao hơn bản Sport 220 23 mã lực. Sức mạnh này được truyền đến bánh sau thông qua hộp số sàn, nhờ đó xe có thể tăng tốc lên 96 km/h trong 4,1 giây. Nhiều chi tiết trên xe được làm bằng sợi carbon hoặc vật liệu nhẹ giúp giảm khối lượng như ốp thân xe, nắp động cơ, cửa sổ sau bằng polycarbonate, ắc-quy Li-ion,… Với những trang bị này, chiếc Elise Sport 240 Final Edition sẽ có khối lượng chỉ 898 kg thay vì 922 kg.



Elise Cup 250 là phiên bản cao hơn với 10 mã lực nhiều hơn nhưng vẫn được trang bị cùng loại động cơ như bản Elise Sport 240. Cùng với đó, ngoại thất được thiết kế thiên về khí động học, tạo đến 66 kg lực ép ở tốc độ 160 km/h và 155 kg lực ép ở tốc độ 248 km/h. Ngoài ra, bản này còn có được bộ giảm chấn Bilstein Sport, các thanh giằng chống lật có thể điều chỉnh, mâm đúc siêu nhẹ,… Khối lượng xe sẽ được giảm còn 931 kg khi được trang bị kèm tất cả các gói ốp sợi carbon.



Lotus Exige Final Edition

Lotus Exige được ưu ái khi sở hữu đến ba bản Final Edition gồm Exige Sport 390, Exige Sport 420 và Exige Cup 430.


Ở bản thấp nhất, Lotus Exige Sport 390 sẽ thay thế bản Sport 350 đang được bán ra trên các thị trường. Xe được trang bị động cơ V6 dung tích 3.5 lít siêu nạp, sản sinh công suất cực đại 397 mã lực nhờ vào những tinh chinh được thực hiện mới đây. Sức mạnh này cao hơn 47 mã lực so với bản hiện hành. Sức mạnh này được truyền đến bánh sau thông qua hộp số sàn, nhờ đó xe có thể tăng tốc lên 100 km/h trong vòng 3,7 giây và tốc độ tối đa đạt 267 km/h. Xe có khối lượng 1.138 kg.


Bản Exige Sport 420 Final Edition sử dụng chung loại động cơ V6 như trên nhưng được tinh chỉnh cho ra công suất cao hơn 10 mã lực so với bản hiện hành, đạt công suất cực đại 420 mã lực và 427 Nm mô-men xoắn,. Xe vẫn sử dụng động cơ V6 siêu nạp. Với sức mạnh này, mẫu xe thể thao cỡ nhỏ có thể tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 3,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa lên đến 289 km/h. Bản này sẽ có được bộ giảm chấn điều chỉnh thủ công ba chế độ, mâm đúc bằng nhôm siêu nhẹ, phanh hiệu suất cao AP Racing cùng nhiêu trang bị tiêu chuẩn đắt tiền khác.


Cao nhất là chiếc Lotus Exige Cup 430 với thiết kế khí động học và động cơ được tinh chỉnh. Khối động cơ V6 siêu nạp trên bản này được tinh chỉnh để tạo ra công suất cực đại 430 mã lực. Bên ngoài, ngoại thất của xe được thiết kế với nhiều chi tiết khí động học tăng cường giúp tạo ra 171 kg lực ép ở tốc độ cao. Xe có khả năng đạt tốc độ 100 km/h từ vị trí đứng yên trong 3,2 giây và tốc độ tối đa có thể đạt được là 280 km/h.


Vì là phiên bản hiệu năng cao hướng đến khả năng vận hành tối ưu trên đường đua, Lotus đã sử dụng sợi carbon đạt chuẩn xe đua ở cản trước, nắp ca-pô, mui xe, ốp khuếch tán cũng như cánh gió cố định phía sau. Ngoài ra, xe cũng có bộ giảm chấn do Nitron cung cấp với khả năng điều chỉnh bằng tay. Thanh giằng chống lật điều chỉnh tay Eibach cũng được trang bị ở cả phía trước và phía sau của xe. Lotus Exige Cup 430 sử dụng lốp Michelin Pilot Sport Cup 2, phanh AP Racing bốn piston và cuối cùng là hệ thống ống xả hiệu năng cao được làm hoàn toàn bằng vật liệu titan.

Hiện tại, giá bán của các phiên bản Final Edition của hai dòng xe Lotus Elise và Lotus Exige vẫn chưa được hãng công bố.