'Ma trận' phụ kiện chống nóng ô tô: Càng rẻ càng... đau

  • 22/06/2020 00:06

Mua nhầm phụ kiện Trung Quốc: Lợi không thấy, hại thấy nhiều

Nắng nóng, các gara sửa chữa ô tô tấp nập xe ra/vào. Đa số chủ xe yêu cầu thợ lắp đặt phụ kiện chống nóng ô tô. Theo khảo sát của phóng viên tin tức ô tô, trên thị trường, phụ kiện chống nóng ô tô rất đa dạng, nhiều chủng loại, giá thành có nhiều mức khác nhau.

Hiện tại, phụ kiện đắt hàng nhất là film cách nhiệt, tấm lưới đen bên ngoài xe, tấm xốp 3M, quạt hơi nước làm ẩm khoang lái,... Trong đó, film cách nhiệt được yêu cầu lắp đặt nhiều nhất.

Lạc giữa

Lạc giữa "ma trận" phụ kiện chống nóng ô tô.

Một chủ gara sửa chữa trên đường Xuân Phương cho biết: Film cách nhiệt có nhiều loại và được sản xuất ở các nước như Hàn, Ý, Mỹ, Trung Quốc. Các gara hiện tại hướng chủ xe sử dụng film cách nhiệt của Mỹ bởi loại này bền, chất lượng tốt, dùng được khoảng 5 - 7 năm nhưng giá thành cao. Nếu dán film cách nhiệt cho toàn bộ xe, chủ nhân phải chi khoảng 10 triệu đồng.

  • Những bộ phận ô tô dễ "đổ bệnh" mùa nắng nóng

Tấm lưới đen cũng là một biện pháp hạ nhiệt thân xe. Tấm lưới này có xuất xứ từ Trung Quốc, giá tương đối rẻ, chỉ 1 triệu đồng là có thể phủ kín thân xe (trừ kính chắn gió phía trước). Ngoài ra, người dùng đang chuộng quạt hơi nước (do Trung Quốc sản xuất) có giá vài trăm nghìn đồng. Phụ kiện này thường được đặt trong chai nước, lắp tại vị trí cần số, mang lại cảm giác mát, ẩm cho khoang nội thất.

Tiếng là có tác dụng chống nóng nhưng không phải phụ kiện nào cũng làm tròn nhiệm vụ của nó. Theo tiết lộ của chủ gara trên đường Tôn Thất Thuyết, tấm xốp 3M dán trên trần xe chủ yếu có tác dụng chống ồn nhưng không phát huy hiệu quả trong việc chống nóng.

Trong khi đó, film cách nhiệt có tác dụng chống nóng, chống các tia UVA, tia UVB 1

Film cách nhiệt có tác dụng chống nóng, chống các tia UVA, tia UVB.

Trong khi đó, film cách nhiệt có tác dụng chống nóng, chống các tia UVA, tia UVB, giúp bảo vệ làn da của người dùng và hạn chế làm nội thất bạc màu. Thế nhưng, nhiều người mua phải film không phải hàng chính hãng, thành ra phản tác dụng.

Trên thị trường hiện có 4 loại film cách nhiệt gồm:

  • Film nhuộm màu: Hàng nhái xuất xứ Trung Quốc, làm giả theo các thương hiệu nổi tiếng nhưng không có tác dụng chống nóng, chỉ làm thay đổi màu sắc kính nhằm đánh lừa thị giác người sử dụng. Người dùng chỉ cần chi 600 - 800 đồng là dán kính quanh xe.
  • Film kim loại: Ở giữa các lớp film có các sợi kim loại có tác dụng tản nhiệt. Loại film này có tác dụng phụ là gây nhiễu sóng GPS. Nhiều nước trên thế giới hạn chế sử dụng loại film này do chúng tạo ra hiệu ứng nhà kính do ánh sáng chiếu vào bị hắt ngược ra khiến người điều khiển phương tiện khác bị loá mắt. Chỉ cần chi 2 - 15 triệu đồng lắp đủ quanh xe.
  • Film ép lớp: Được làm từ các sợi carbon, giá loại film này dao động từ 14 - 18 triệu đồng.
  • Film gốm: Loại film này được tráng phủ gốm, không gây hiệu ứng nhà kính, không bị oxy hoá và không bị cản sóng GPS. Giá lắp từ 15-22 triệu đồng cho xe hơi, tuỳ thuộc vào thương hiệu sản xuất, phổ biến là các thương hiệu: Xpel, 3M và Vkool. Ngoài ra còn một số thương hiệu Hàn Quốc, Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các chủ xe chuộng bạt che nắng nhưng phụ kiện này chỉ có tác dụng tại chỗ, giá từ 300.000 - 500.000 đồng/chiếc. Set 6 tấm che nắng dao động từ 150.000 - 250.000 đồng.

Những lưu ý khi chọn phụ kiện chống nóng

Theo những người có nhiều kinh nghiệm chăm sóc và bảo dướng ô tô, người tiêu dùng nên lưu ý những điều sau khi lựa chọn phụ kiện chống nóng:

  • Chọn film cách nhiệt: Không nên ham rẻ chọn film nhuộm màu. Tìm hiểu kỹ sản phẩm và đưa xe đến gara uy tín để lắp đặt.
  • Những phụ kiện khác như tấm chắn nắng, quạt hơi nước cũng có tác dụng cách nhiệt nhưng không tác dụng bằng film.
  • Nếu thường xuyên đỗ xe ngoài trời, bạn nên mua bạt chống nóng để sử dụng, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp lên xe.

Để hạn chế tối đa ảnh hưởng của ánh nắng gay gắt mùa hè đối với ô tô, chủ xe không nên dựa dẫm hoàn toàn vào phụ kiện chống nóng bởi loại nào cũng có hạn chế riêng hoặc có tác dụng phụ không mong muốn. Thay vào đó, hãy thường xuyên kiểm tra, vệ sinh hệ thống điều hoà, đỗ xe tại nơi râm mát và tránh lái xe buổi trưa bởi lúc này nhiệt độ đạt ngưỡng cao nhất trong ngày.

Nguồn ảnh: Internet

Theo Nguyễn Hiền - Theo Nhà quản lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/ma-tran-phu-kien-chong-nong-o-to-cang-re-cang-dau-d20200624014157518.html