“Mặc áo mới” cho ô tô tại nhà đơn giản mà hiệu quả

  • 27/09/2017 00:09

Khâu 1: Chuẩn bị

“Áo mới” có đẹp không, có “nuột” hay không phụ thuộc rất lớn vào khâu chuẩn bị. Nhiều người có tính cách nóng vội thường sẽ bỏ qua nó nhưng đâu biết rằng, sau đó nước sơn có thể sẽ khiến bạn thấy không hài lòng nếu thiếu mất bước này.

Loại bỏ gỉ sét

Loại bỏ gỉ sét trước khi sơn sẽ giúp bạn có một lớp sơn bóng loáng

Hiện tượng gỉ sét xảy ra khi những chi tiết kim loại tiếp xúc nhiều với nước, hơi nước hoặc không khí, gây ra hiện tượng ô-xy hóa. Loại bỏ gỉ sét trước khi sơn sẽ giúp bạn có được một lớp sơn bóng mịn, không nổi cục li ti gây mất thẩm mỹ.

Đối với những phần bị gỉ sét nhiều sau thời gian dài sử dụng như cản xe, cửa, chắn bùn, ca-pô thì bạn hoàn toàn nên thay mới chúng. Tuy nhiên, với những phần chỉ bị gỉ sét một phần nhỏ trên bề mặt thì bạn có thể sử dụng các loại hóa chất nhằm ngăn chặn tình trạng ô-xi hóa và hạn chế gỉ sét tiếp tục xảy ra. Các loại hóa chất chống gỉ trên thị trường hiện nay có thành phần chủ yếu là axit photphoric, dạng xịt hoặc dạng gel. Sau khi xịt hoặc bôi những dung dịch này thì bạn cần để trong khoảng thời gian từ 2- 12 tiếng (tùy vào độ rộng của vết gỉ) để dung dịch phát huy tác dụng.

Sử dụng chất trám thân xe chất lượng cao

Sử dụng chất trám thân xe chất lượng cao sẽ giúp việc sơn xe đạt hiệu quả cao nhất

Tất cả các xe trước khi sơn lại đều cần phủ một lớp trám phía dưới. Bạn có thể sử dụng một lớp trám rẻ tiền. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc nó sẽ không giữ được lâu. Và một khi lớp trám này bong, thì lớp sơn của bạn chẳng mấy mà cũng “bay” đi. Vậy, liệu có đáng để đầu tư chất trám tốt hay không?

Chà nhám bằng máy chà

Chà nhám bằng máy chà là một khâu quan trọng trong việc sơn xe ô tô

Khi bạn chà vỏ xe mà không sử dụng máy chà có thể dẫn đến hiện tượng bị dính dấu vân tay. Điều này sẽ khiến lớp sơn phủ lên bị in hình vân tay, đôi khi nổi cộm lên.

Khâu 2: Chuẩn bị không gian tiến hành

Trước khi bắt tay vào sơn, bạn nên định hình trước nên sơn ở đâu, vào thời điểm nào cho nhanh khô nhé. Sau đây là một số gợi ý của Oto.com.vn:

Nên sơn ô tô trong nhà

Bạn nên sơn ô tô trong nhà để tránh bụi bẩn

Xe ô tô nên được sơn trong nhà, tại một không gian thoáng mát, sạch sẽ và khô ráo. Như vậy sẽ giúp bạn tránh được bụi bấn bám vào lớp sơn trong quá trình sơn. Hơn nữa, không gian khô thoáng giúp cho lớp sơn mau khô hơn, tránh những nới ẩm ướt khiến lớp sơn bị chảy, sẽ tạo thành vệt sau khi khô.

Nên cách ly khu vực sơn

Nên cách ly khu vực sơn xe nhằm tránh gây hại cho sức khỏe

Sơn xe và các hóa chất như chất trám, chất phủ bóng rất có hại cho sức khỏe. Bạn nên sử dụng một chiếc quạt hộp trong quá trình sơn xe để lớp sơn nhanh khô hơn, đồng thời cũng giúp bạn có được một thiết bị lọc không khí. Tuy nhiên, nên lưu ý gắn lên mặt trước của quạt một tấm lọc bụi để tránh bụi bẩn từ cánh quạt bay vào xe trong quá trình sơn.

Khâu 3: Bắt tay vào sơn

Sau khi chuẩn bị kỹ càng, giờ bắt tay vào sơn xe tại nhà với những mẹo sau đây nhé.

Sử dụng lớp sơn lót tốt

Sơn lót tốt giúp lớp sơn màu có độ bền tốt hơn

Sơn lót là lớp bảo vệ ở giữ thân xe và lớp sơn màu nhằm tránh hiện tượng ô-xy hóa vào mài mòn do sơn màu chứa khá nhiều hóa chất. Bên cạnh đó, sơn lót còn giúp cho lớp sơn màu được bền hơn. Chính vì vậy, đừng ngần ngại mà không sử dụng một loại sơn bóng chất lượng. Các chuyên gia có kinh nghiệm ô tô khuyên bạn nên sử dụng sơn lót 2 lớp urethane để đạt hiệu quả cao nhất.

Sử dụng một lớp sơn cơ bản

Bạn nên sử dụng một lớp sơn cơ bản nếu như kinh tế eo hẹp

Với những người có kinh tế eo hẹp, sơn single stage là một lựa chọn tối ưu. Bởi bạn vừa có thể tích hợp cả lớp sơn màu và lớp bảo vệ với loại sơn này. Tuy nhiên, sơn two-stage cũng không tốn kém hơn là bao mà bền màu hơn, độ che phủ vết xước cao hơn thì cũng đáng đầu tư đó nhỉ?

Chọn đúng loại súng phun sơn

Bạn nên chọn loại súng sơn phù hợp để đạt hiệu quả tiết kiệm cao nhất

Có 2 loại súng phun sơn cơ bản: súng phun sơn dạng hộp và súng phun sơn áp lực cao (HVLP). Ưu điểm của súng HVLP là ít sử dụng áp lực không khí hơn nên khi phun sẽ tiết kiệm hơn so với súng phun dạng hộp. Tuy nhiên, mua súng phun HVLP sẽ khiến bạn “đau ví” hơn, nên hãy cân nhắc cẩn thận nhé.

Hy vọng, Oto.com.vn đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi tại nhà.

Xem thêm: 3 cách đơn giản loại bỏ vết oxi hóa trên lớp sơn xe