Mặc cho ô tô trong nước chạy đua giảm giá, xe nhập khẩu 6 tháng vẫn tiếp đà tăng mạnh

  • 03/07/2021 00:07

MG MG HS 2.0T AWD Trophy cao cấp nhất giảm giá sâu.

Các đại lý, hãng xe trong nước đồng loạt giảm giá xe kích cầu thị trường (Ảnh: Ngô Minh).

Ô tô trong nước ế ẩm, đại lý nỗ lực giảm giá

Làn sóng ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khiến thị trường ô tô Việt hiện đang diễn biến phức tạp. Các đại lý, hãng xe lo ngại ế ẩm, tồn kho vì người tiêu dùng siết chặt chi tiêu.

Theo khảo sát, hiện nay hầu hết các hãng và đại lý đều tung ra các gói ưu đãi ở nhiều dòng xe để thúc đẩy tiêu dùng tại thị trường ô tô trong nước. Thậm chí, để kích cầu, một số hãng ô tô đã "cộng dồn" các chương trình khuyến mại. Không riêng gì các dòng xe phổ thông, ngay cả những thương hiệu xe hạng sang cũng giảm giá tới hàng trăm triệu đồng/chiếc. 

mẫu xe BMW 740Li sản xuất 2019 giảm cao nhất 530 triệu đồng.

Mẫu xe BMW 740Li giảm cao nhất 530 triệu đồng.

Trong đó, ở phân khúc hạng sang, BMW đang là hãng xe có đợt giảm giá sâu nhất ở tuần cuối tháng 6 với mức giảm vượt qua mốc 500 triệu đồng. Khảo sát cho thấy, các đại lý phân phối BMW thuộc tập đoàn Thaco cũng đang tiến hành giảm giá trực tiếp đến tay người tiêu dùng cho hầu hết các mẫu xe.

Cụ thể, mẫu xe BMW 740Li sản xuất 2019 giảm cao nhất 530 triệu đồng, đưa xe từ giá 5,369 tỷ đồng còn 4,839 tỷ đồng. Trong khi đó, BMW 740 LCI sản xuất năm 2020 chỉ được giảm 60 triệu đồng. Ngoài ra, các mẫu SUV BMW X3 năm 2020 đang được các đại lý giảm giá từ 40 triệu đồng, mẫu SUV 7 chỗ ngồi BMW X5 giảm 70-140 triệu đồng; mẫu xe BMW 530i giảm giá 230 triệu đồng. 

Đáng chú ý là trước đó các đại lý BMW cũng đã có đợt giảm giá tổng lực trên các mẫu ô tô. Do vậy, ở thời điểm hiện tại khi sức mua vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, hãng xe Đức đang có động thái "cộng dồn" chương trình ưu đãi.

Ở phân khúc xe phổ thông, Toyota tại Việt Nam đang có chương trình ưu đãi giảm 20-30 triệu đồng/chiếc so với giá niêm yết cho một số mẫu xe. Hãng xe KIA cũng tung gói ưu đãi cho 2 mẫu xe, với mức ưu đãi cao nhất 77 triệu đồng/chiếc.

giá bán lẻ của mẫu sedan Elantra giảm 15-20 triệu đồng.

Giá bán lẻ của mẫu sedan Elantra được Hyundai Thành Công giảm 15-20 triệu đồng.

Ngoài ra, các mẫu xe được liên doanh cũng được Hyundai Thành Công giảm giá gồm Elantra và Kona. Cụ thể, giá bán lẻ của mẫu sedan Huyndai Elantra giảm 15-20 triệu đồng so với giá niêm yết còn mẫu SUV đô thị Kona giảm giá 40 triệu đồng.

Đặc biệt, hãng xe nội VinFast cũng công bố chương trình ưu đãi có trị giá hàng trăm triệu đồng dành cho người tiêu dùng. Cụ thể, khách mua mẫu xe Fadil được tặng 100% lệ phí trước bạ và được trừ vào giá bán cho đến hết tháng 7/2021. Đáng chú ý là khách mua mẫu xe sedan Lux A2.0 có thể sử dụng voucher VinHomes mệnh giá 200 triệu đồng để thanh toán thay vì mệnh giá 150 triệu đồng.

Đối với mẫu SUV 7 chỗ ngồi Vinfast Lux SA2.0 2021, khách hàng sẽ được giảm giá trực tiếp 80 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn, giảm 60 triệu đồng cho phiên bản Nâng cao và Cao cấp. Đáng chú ý là trong trường hợp thiếu xe để giao, VinFast sẽ hỗ trợ khách hàng 10 triệu đồng mỗi tháng trong thời gian chờ giao xe.

khách mua mẫu xe sedan Lux A2.0 có thể sử dụng voucher VinHomes mệnh giá 200 triệu đồng.

Khách mua mẫu xe sedan Lux A2.0 có thể sử dụng voucher VinHomes mệnh giá 200 triệu đồng (Ảnh: Khai Pham).

Hãng MG Việt Nam cũng áp dụng chương trình khuyến mãi mạnh nhất mẫu MG HS Trophy trang bị động cơ 2.0L. Nếu mua xe tại thời điểm này, người dùng chỉ phải thanh toán số tiền 810 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết đến 139 triệu đồng. Đây là mức giá ưu đãi được cộng dồn từ nhà sản xuất và hệ thống đại lý.

Nhìn chung, chỉ trong tháng 6, thị trường ghi nhận đến trên dưới 50 mẫu xe được các hãng, đại lý điều chỉnh giảm giá bán. Mức giảm giá phổ biến trên thị trường dao động trong khoảng 50-150 triệu đồng.

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Xe nhập khẩu vẫn ồ dạt cập cảng

Diễn biến trái ngược của thị trường ô tô hiện nay là dù trong nước đang nỗ lực giảm giá để bán hàng thì ô tô nhập khẩu vẫn ồ ạt về cảng. 

dù trong nước đang nỗ lực giảm giá thì ô tô nhập khẩu vẫn ồ ạt về cảng.

Dù trong nước đang nỗ lực giảm giá thì ô tô nhập khẩu vẫn ồ ạt về cảng. 

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ô tô trong tháng 6 giảm nhưng tính trung bình 6 tháng năm 2021 lại đang trên đà tăng rất mạnh. 

Cụ thể, trong tháng 6/2021, ước tính nhập khẩu nhóm hàng ô tô nguyên chiếc các loại đạt 12 nghìn chiếc. Với kết quả này, trị giá nhập khẩu ô tô tháng 6 đạt 285 triệu USD, giảm 23,1% về lượng và 23,6% về trị giá so với tháng trước (5 nghìn 6000 chiếc, giá trị 374 triệu USD).

Tuy nhiên, ước tính từ đầu năm đến hết tháng 6/2021, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt 78 nghìn chiếc, trị giá đạt 1,79 tỷ USD, tăng 92,1% về lượng và tăng 94,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt tăng.

Lượng ô tô nhập khẩu trong tổng 6 tháng năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải về điều này, một doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho rằng số lượng xe nhập khẩu liên tục đưa về Việt Nam thường có kế hoạch trước đó của hãng. Cũng không loại trừ khả năng các hãng gia tăng nhập khẩu xe trong bối cảnh sản xuất ô tô đang gặp phải khó khăn thiếu chip, thị trường sẽ giảm nguồn cung. Do vậy, việc gia tăng xe nhập khẩu về nước để đón đầu xu hướng mua sắm tăng trưởng trở lại khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

Xem thêm: 

  • Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam tăng cao đột biến, đạt gần 9,4 nghìn chiếc
  • Giá ô tô giảm cao nhất 200 triệu đồng, khách dè dặt chờ thêm cơ hội

Ảnh: Internet.

Theo Oanh Lê
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/07/03/mac-cho-o-to-trong-nuoc-chay-dua-giam-gia-xe-nhap-khau-6-thang-van-tiep-da-tang-manh