Mang tiếng chất lượng ngày càng giảm, Jaguar Land Rover mất khách

  • 07/03/2021 23:03
Thierry Bollore - người mới trở thành CEO của Jaguar Land Rover vào hồi tháng 9 năm ngoái - khẳng định rõ ràng rằng cải thiện chất lượng xe hiện là ưu tiên chính của hãng.

Mới đây, ông Thierry Bollore - CEO của hãng Jaguar Land Rover - đã có một cuộc trao đổi qua điện thoại với các nhà đầu tư. Trong cuộc trao đổi này, ông Bollore đã ước tính Jaguar Land Rover mất khoảng 100.000 khách mỗi năm vì tiếng xấu về chất lượng.

Ông Bollore cho rằng khách hàng không mua xe Jaguar cũng như Land Rover vì lo ngại xe sẽ bị hỏng và tốn nhiều tiền sửa chữa. Ông Bollore khẳng định trong thời gian qua, xe Jaguar và Land Rover đã "có những cải tiến lớn" về độ đáng tin cậy. Tuy nhiên, thương hiệu xe Anh quốc vẫn phải chiến đấu để chống lại tiếng xấu về chất lượng trong quá khứ.



"Sự không hài lòng của khách hàng thực sự gây bất lợi cho sản lượng tự nhiên của chúng tôi. Những cơ hội mà chúng tôi bị vuột mất là quá lớn", ông Bollore chia sẻ với các nhà đầu tư. "Nó tương đương với hơn 100.000 chiếc xe mà chúng tôi có thể bán mỗi năm".

Theo ông Bollore, những sự cố của các dòng xe Jaguar và Land Rover đời 2021 khiến khách hàng không hài lòng đã rơi xuống mức "thấp kỷ lục". Thế nhưng, ông David Bailey - giáo sư dạy môn Kinh tế học Kinh doanh của trường Birmingham Business School - lại nói với phóng viên Automotive News rằng các vấn đề chất lượng của Jaguar Land Rover hiện không kém gì cái thời mà thương hiệu này thuộc sở hữu của tập đoàn Ford trong giai đoạn từ năm 2000 - 2008.

Do đó, xe Jaguar và Land Rover thường xuyên xuất hiện trong những câu đùa cợt về chất lượng xe trong suốt nhiều năm qua. Những câu đùa cợt này đã gây thiệt hại nặng cho Jaguar Land Rover, đặc biệt là về doanh số bán hàng.

Trong năm ngoái, doanh số của Jaguar Land Rover đã giảm 24%, một phần là do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Ngoài ra, Jaguar Land Rover còn tốn kém một khoản không nhỏ để bảo hành xe hỏng cho khách hàng. Theo Automotive News, chi phí bảo hành của Jaguar Land Rover trong 9 tháng của năm 2020 là 680 triệu USD. Con số này dù sao cũng đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khảo sát về độ đáng tin cậy của xe trong 3 năm đầu sử dụng do J.D. Power mới tung ra gần đây, thương hiệu Land Rover đứng thứ 2 từ dưới lên. Trong khi đó, Jaguar đứng ngay phía trên Land Rover về tỷ lệ xe bị hỏng trong 3 năm đầu sử dụng.

Vì vậy, ông Bollore - người mới trở thành CEO của Jaguar Land Rover vào hồi tháng 9 năm ngoái - khẳng định rõ ràng rằng cải thiện chất lượng xe hiện là ưu tiên chính của hãng. Một yếu tố có thể giúp Jaguar Land Rover vớt vát danh tiếng chính là mục tiêu điện hóa mọi mẫu xe đầy tham vọng của mình.

Theo đó, Jaguar đặt mục tiêu chỉ bán ô tô điện vào năm 2025 trong khi Land Rover là năm 2030. So với xe dùng động cơ đốt trong thông thường, ô tô điện có ít bộ phận động hơn trong hệ truyền động nên sẽ ít hỏng hơn. Ông Gerry McGovern - giám đốc sáng tạo của Jaguar Land Rover - cho biết, hai thương hiệu này đang chuyển sang những loại xe đơn giản hơn nên sẽ có ít vấn đề hơn.

"Chúng tôi đang đồng loạt giảm sự phức tạp cho những mẫu xe của mình. Kết quả sẽ là ít bộ phận bị hỏng hơn vì quá trình vận hành sẽ không phức tạp", ông McGovern khẳng định.

Có vẻ như Jaguar Land Rover đã quên mất việc hãng ô tô điện Tesla cũng đạt thứ hạng thấp trong khảo sát về độ đáng tin cậy mới đây của J.D. Power. Tuy nhiên, những gì ông McGovern nói thực ra cũng không phải là không có cơ sở. Nguyên nhân là do mẫu ô tô chạy điện Jaguar E-Pace là xe ít bị hỏng nhất trong phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ của J.D. Power. Chỉ có điều, E-Pace là do đối tác Magna Steyr lắp ráp chứ không phải Jaguar. Có lẽ Jaguar Land Rover nên tính đến chuyện thuê Magna Steyr lắp ráp mọi mẫu xe cho mình.