Manual là gì? Ưu, nhược điểm hộp số Manual Transmission trong lĩnh vực ô tô

  • 25/02/2020 00:02

Manual là gì?

Manual là tính từ tiếng Anh với nghĩa thông dụng là (thuộc) tay, làm bằng tay. Trong lĩnh vực kỹ thuật, manual thường đứng trước một danh từ, bổ sung ý nghĩa cho danh từ, chỉ sự vật được hoạt động thủ công bằng tay, thay vì tự động bằng máy.

Ví dụ:
- Manual control switch: công tắc điều khiển bằng tay
- Manual damper: van điều khiển bằng tay

Trong lĩnh vực ô tô, thuật ngữ Manual Transmission được hiểu là hộp số sàn (hay hộp số tay), là loại hộp số tiêu chuẩn có cấu tạo đơn giản, thông dụng được trang bị trên ô tô. Nguyên lý hoạt động cơ bản của hộp số sàn là người lái phải chủ động thao tác chuyển các cấp số khi vận hành xe sao cho phù hợp và linh hoạt kết hợp chân côn điều khiển bộ ly hợp để xe di chuyển trơn tru. Theo các chuyên gia kinh nghiệm sử dụng ô tô, để làm được điều này, người lái xe phải tập trung mỗi lần sang số để tránh những va chạm với các chướng ngại vật hay phương tiện xung quanh.

Manual Transmission là hộp số sàn thông dụng trên ô tô hiện nay 1

Manual Transmission là hộp số sàn thông dụng trên ô tô hiện nay.

Ngày nay, hộp số Manual Transmission hay hộp số sàn vẫn được sử dụng ở nhiều mẫu xe, tuy nhiên, do người lái phải tự sang số khi xe sử dụng hộp số sàn nên các phiên bản sử dụng hộp số này thường có giá bán rẻ hơn xe sử dụng hộp số tự động (Automatic Transmission).

Ưu điểm hộp số Manual Transmission

Xe sử dụng hộp số sàn có nhiều ưu điểm để người dùng lựa chọn, cụ thể:

  • Xe sử dụng hộp số sàn có giá bán rẻ hơn xe sử dụng hộp số AT hay CVT. Bên cạnh đó, hộp số tay có cấu tạo đơn giản, ít khi cần sửa chữa, và sửa chữa (nếu có) cũng ít tốn kém hơn;
  • Tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng bởi đây là loại hộp số không cần thay dầu định kỳ;
  • Phù hợp với người lái đam mê tốc độ bởi hộp số sàn giúp người lái có thể trải nghiệm thực sự độ “cứng” của tay lái, kỹ năng lái và khả năng kiểm soát xe;
  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn do người lái chủ động thực hiện các thao tác thay vì tự động;
  • Với xe sử dụng hộp số sàn, nếu người lái không đạp côn thì xe sẽ tự động tắt máy, ngăn việc đạp nhầm chân ga và chân phanh trên xe dùng hộp số tự động, gây mất kiểm soát hay còn gọi là tình trạng “xe điên”.
  • Đòi hỏi người lái tập trung cao độ hơn, tăng khả năng làm chủ và kiểm soát tốc độ tốt hơn.

Hộp số Manual Transmission mang lại cho người lái cảm giác lái chủ động và kiểm soát tốc độ 1

Hộp số Manual Transmission mang lại cho người lái cảm giác lái chủ động và kiểm soát tốc độ.

Nhược điểm hộp số Manual Transmission

Bên cạnh ưu điểm, hộp số sàn cũng có những hạn chế nhất định mà người mua xe cần lưu ý trước khi lựa chọn xe sử dụng hộp số sàn:

  • Khả năng điều khiển và xử lý tình huống của người lái mới đối với xe sử dụng hộp số sàn khó khăn hơn với xe sử dụng hộp số tự động do phải thực hiện nhiều thao tác phức tạp;
  • Bất tiện khi vận hành trong các khu vực đông dân cư, tắc đường, kẹt xe;
  • Việc người lái phải thực hiện và điều chỉnh thủ công các thao tác chuyển số về lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các khớp chân. Chính vì vậy, theo các chuyên gia kinh nghiệm lái xe, xe sử dụng hộp số sàn cũng không phải là lựa chọn tối ưu cho tài xế trung niên.

Như vậy, hộp Manual Transmission hay hộp số sàn là loại hộp số thông dụng trên xe hơi, phù hợp với người dùng mong muốn trải nghiệm cảm giác lái chủ động nhưng hạn chế về chi phí. Tuy nhiên, lái xe số sàn cũng đòi hỏi tài xế có nhiều kinh nghiệm lái hơn để thực hiện các thao tác sang số phức tạp trong quá trình vận hành xe.

Ảnh: Internet

  • 9 thói quen lái xe sai lầm trên xe số sàn
  • 7 tính năng ô tô số sàn hiện đại thường thấy