Mercedes EQS và S-Class thế hệ mới sắp có hệ thống đỗ xe tự động 100% không cần người lái

  • 08/12/2022 17:12

Hệ thống đỗ xe tự động toàn phần của Mercedes-Benz hợp tác phát triển cùng với Bosch, vừa được cấp phép sử dụng thương mại để xuất hiện trên các dòng xe sang trong tương lai gần.

Mercedes-Benz và Bosch đã đạt được một cột mốc quan trọng trong công nghệ lái xe tự động: Cơ quan Vận tải Cơ giới Liên bang Đức (KBA) đã phê duyệt hệ thống đỗ xe tự hành của họ để sử dụng trong bãi để xe P6 do APCOA điều hành tại Sân bay Stuttgart. Sự công nhận này khiến giải pháp của Mercedes trở thành hệ thống đỗ xe không người lái tự động hóa cao đầu tiên trên Thế giới (SAE Cấp 4 - tự lái hoàn toàn trong một số điều kiện) được chính thức phê duyệt cho mục đích thương mại. Tiến bộ công nghệ của lái xe tự động đóng một vai trò quan trọng trong tính di động của tương lai. Khi phương tiện và cơ sở hạ tầng cho phép tự lái, người lái xe sẽ có thể chuyển sự chú ý của họ sang những thứ khác, thay vì dành thời gian tìm chỗ đậu xe và di chuyển trong các nhà để xe chật hẹp.

Trước đó vào năm 2019, Mercedes-Benz và Bosch đã nhận được giấy phép đặc biệt đầu tiên trên Thế giới để vận hành Hệ thống đỗ xe tự động sử dụng các mẫu xe thử nghiệm mà không cần sự giám sát của con người, trong các hoạt động hàng ngày trong nhà để xe của Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart. Sự chấp thuận hiện đã được ban hành vượt xa điều này, cho phép hoạt động thương mại với các phương tiện thuộc sở hữu tư nhân trong nhà để xe P6 tại Sân bay Stuttgart.

Cơ sở để phê duyệt là luật có hiệu lực ở Đức vào tháng 7 năm 2021, cho phép lái xe không người lái theo Cấp độ 4 đối với phương tiện cơ giới (BMDV – Đức sẽ dẫn đầu thế giới về lái xe tự động). Việc áp dụng luật này cho hệ thống đỗ xe được triển khai với sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Kỹ thuật số và Vận tải Liên bang Đức (BMDV) và KBA. AFGBV (chỉ thị lái xe tự động), được Hội đồng liên bang Đức thông qua vào ngày 20 tháng 5 năm 2022, quy định rõ ràng các tiêu chí của đạo luật giao thông đường bộ Đức mà các phương tiện Cấp độ 4 phải đáp ứng.

Với công nghệ này, người lái chỉ cần đánh xe vào garage, ra khỏi xe và gửi nó đến một chỗ đỗ đã đặt trước chỉ cần thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Sau đó xe sẽ tự lái đến không gian đỗ đã được chỉ định mà hoàn toàn không cần sự can thiệp của bất kỳ ai sau tay lái. Ngược lại khi cần lấy xe, nó cũng có thể tự trở về theo đúng lộ trình. Quá trình này dựa trên sự tương tác giữa cơ sở hạ tầng thông minh do Bosch cung cấp và lắp đặt trong gara đỗ xe, cùng với công nghệ trên ô tô của Mercedes-Benz.

Các cảm biến của Bosch trong nhà để xe giám sát hành lang lái xe và môi trường xung quanh, đồng thời cung cấp thông tin cần thiết để hướng dẫn phương tiện. Công nghệ trong xe chuyển đổi thông tin mà nó nhận được từ cơ sở hạ tầng thành các thao tác điều khiển. Bằng cách này, các phương tiện thậm chí có thể tự lái lên xuống dốc để di chuyển giữa các tầng trong nhà để xe. Nếu các cảm biến cơ sở hạ tầng phát hiện chướng ngại vật, xe sẽ phanh và dừng hoàn toàn một cách an toàn. Chỉ khi tuyến đường rõ ràng, nó mới tiếp tục đi.

Các công ty có kế hoạch triển khai dần dịch vụ đỗ xe không người lái trong nhà để xe APCOA P6 tại Sân bay Stuttgart. Kể từ ngày dịch vụ được đưa vào vận hành, những khách hàng đầu tiên sở hữu các mẫu xe S-Class và EQS được chế tạo từ tháng 7 năm 2022 có sẵn tính năng INTELLIGENT PARK PILOT2 như một phần của Mercedes me connect và đã kích hoạt dịch vụ này sẽ có thể sử dụng chức năng tự lái tại nhà để xe P6. Sau khi người lái xe đã sử dụng ứng dụng Mercedes me của họ để đặt trước chỗ đỗ xe, họ có thể để xe của mình ở khu vực trả khách đã xác định trước.

Sau khi tất cả hành khách đã ra khỏi xe, ứng dụng sẽ bắt đầu thao tác đỗ xe. Hệ thống đỗ xe kiểm tra xem tuyến đường đến chỗ đỗ xe đã đặt có thông suốt không và tất cả các yêu cầu kỹ thuật khác đã được đáp ứng chưa. Nếu không có gì bất thường, người lái xe sẽ nhận được thông báo trong ứng dụng xác nhận rằng cơ sở hạ tầng thông minh đã kiểm soát phương tiện. Sau đó, họ có thể rời khỏi nhà để xe. Xe tự khởi động và tự tìm đường đến chỗ đậu. Khi người lái xe muốn lấy xe của họ từ nhà để xe, họ có thể gọi nó thông qua lệnh trên điện thoại thông minh. Xe của họ sau đó tự đi đến một khu vực đón đã xác định trước.

Nguồn: Xe Đời Sống


👉 Cập nhật các tin tức mới nhất về xe tại ứng dụng
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe