Mercedes sáp nhập ba thương hiệu AMG, Maybach và G-Class thành tập đoàn mới nhắm đến khách hàng cao cấp

  • 06/07/2021 16:07

Mercedes-Benz hiện đang chuẩn bị cho việc sáp nhập các thương hiệu con AMG, Maybach và G-Class lại thành một tập đoàn mới nhằm kích thích tăng trưởng về sản lượng lẫn lợi nhuận. Hiện tại, thông tin này vẫn đang được lưu truyền nội bộ, phải đến tháng 9 năm nay tập đoàn xe Đức mới chính thức công bố về chiến lược này tại triển lãm Munich Auto Show 2021.

AMG Maybach G-Class

Ba thương hiệu AMG, Maybach và G-Class sẽ sáp nhập và tiếp tục hoạt động hướng đến khách hàng cao cấp

Mặc dù 3 thương hiệu con AMG, Maybach và G-Class đều có tập khách hàng riêng, nhưng CEO của Daimler là ông Ola Kallenius cho biết vụ sáp nhập này có thể giúp 3 hãng con phát triển tốt hơn dưới một thể chế quản lý do cùng tập trung vào việc kinh doanh xe lợi nhuận cao. Ứng viên tiềm năng nhất cho vị trí điều hành AMG, Maybach và G-Class có thể là ông Philipp Schiemer, người đang đảm nhận vị trí CEO của Mercedes-AMG.

AMG đang và sẽ là đơn vị phụ trách phát triển các mẫu xe hiệu năng cao của Daimler, dự kiến hãng sẽ tung ra siêu xe điện hóa đầu tiên của mình vào năm 2022 mang tên Mercedes-AMG Project One, ứng dụng công nghệ hybrid từ xe đua F1. Trong khi đó các đối thủ như BMW M và Audi Sport hiện đang bán ra nhiều sản phẩm xe hiệu năng cao ở nhiều phân khúc và kiểu dáng xe, từ hatchback, sedan, coupe, convertible cho đến SUV. Tương tự, hai đối thủ đồng hương của Mercedes-Benz cũng đang tiến hành chiến lược giảm kích thước động cơ và điện hóa các sản phẩm của mình.

Mercedes-AMG

AMG tiếp tục tập trung vào các sản phẩm xe hiệu năng cao

Maybach hiện chỉ có một dòng sản phẩm với chỉ 2 mẫu xe lấy từ hai phiên bản cao cấp nhất của dòng S-Class limousine và GLS mang thiết kế SUV hạng sang cỡ lớn. Sau thất bại trong việc hồi sinh sinh thương hiệu Maybach một cách độc lập, Daimler sẽ cho thương hiệu xe sang này một cơ hội thứ hai, bắt đầu bằng việc tung ra các sản phẩm xe liên quan đến Mercedes-Benz, cụ thể là các phiên bản cao cấp nhất, từ đó dần xây dựng hình ảnh và đặc trưng riêng của mình. Mục tiêu của Daimler với Maybach là đưa thương hiệu này trở lại để cạnh tranh trực tiếp tục các đối thủ Anh Quốc như Bentley hay Rolls-Royce.

Mercedes-Maybach

Maybach đặt mục tiêu cạnh tranh với các đối thủ siêu sang từ Anh Quốc như Bentley hay Rolls-Royce

Cuối cùng là thương hiệu G-Class vốn nổi tiếng với các sản phẩm xe off-road hạng sang. Daimler có kế hoạch sẽ mở rộng các dòng sản phẩm G-Class trong tương lai nhằm bổ sung thêm lựa chọn cho khách hàng. Bên cạnh mẫu 4×4² sắp có thêm phiên bản AMG, thương hiệu G-Class cũng sẽ tung ra một mẫu xe off-road hạng sang mới chạy điện hoàn toàn mang tên EQG.

Đại diện của Daimler cho biết 3 thương hiệu này sau khi được sáp nhập sẽ tiếp tục "hoạt động độc lập, duy trì được bản sắc riêng lẫn văn hóa doanh nghiệp", nhưng tập đoàn sẽ giúp 3 thương hiệu con này mở rộng phát triển và tăng cường năng lực sản xuất.