Mercedes-AMG bắt đầu sản xuất tăng áp hoạt động bằng điện

  • 13/08/2020 00:08
AMG đang đưa công nghệ của F1 lên đường phố. Điều này hứa hẹn có khả năng sẽ làm thay đổi cuộc chơi.


Trong những năm vừa qua, động cơ của xe đua Công thức 1 đã được sử dụng bộ tăng áp điện, với một mô tơ điện được gắn vào trục kết nối giữa máy nén và bánh tua-bin. Điều này giúp độ trễ turbo hầu như không tồn tại, vì động cơ điện làm quay máy nén và tuabin nhanh hơn khi so với chỉ có mỗi khí thải làm việc. Đây là một công nghệ tuyệt vời và nhờ có Mercedes-AMG, nó sẽ được sản xuất trên những chiếc xe thương mại.

AMG đã tuyên bố rằng họ sẽ sử dụng một bộ tăng áp điện được phát triển cùng với Garrett cho mẫu xe phát triển trong tương lại. Phát ngôn viên của Mercedes nói với Road & Track rằng turbo này sẽ được sử dụng trên một biến thể của động cơ M139 2.0 lít AMG hiện đang được sử dụng trong những chiếc 45-series mới. Mercedes vẫn chưa công bố mẫu turbo này sẽ ra mắt với chiếc xe nào, nhưng điều đáng chú ý là vào năm ngoái, các báo cáo đã xuất hiện cho biết AMG có thể từ bỏ V-8 cho C63 tiếp theo và thay vào đó sử dụng một loại động cơ 4 xi lanh. Có vẻ như nó có thể là động cơ M139 tăng áp điện.

 
Bộ tăng áp điện mới có thiết kế độc đáo. Ý tưởng là kết hợp phản ứng nhanh của một turbo nhỏ hơn với khả năng tạo ra sức mạnh của một turbo lớn. Như với MGU-H (Motor Generator Unit, Heat) của F1, động cơ điện được gắn trực tiếp vào trục kết nối tuabin và máy nén. Động cơ được điều khiển bởi hệ thống điện 48 vôn và bắt đầu quay máy nén trước khi khí thải được đưa lên tuabin.
 


Mercedes-AMG tuyên bố táo bạo về kết quả rằng "Độ trễ turbo - phản ứng chậm trễ của một bộ tăng áp thông thường - được loại bỏ bởi động cơ điện", thương hiệu cho biết trong một buổi báo chí. Động cơ điện, rộng 4 cm, giữ cho máy nén quay ngay cả khi người lái giảm ga, vì vậy không phải chờ đợi khi có nguồn năng lượng trở lại. Mercedes cho biết động cơ điện cũng giúp cải thiện mô-men xoắn ở vòng tua thấp, nó có thể tự thu năng lượng, giống như Motor Generator Unit, Heat (MGU-H).

M139 cho công suất tối đa 414 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm, hiện vẫn chưa rõ những con số này sẽ thay đổi như thế nào khi có thêm bộ tăng áp điện mới. Mercedes nói với Road & Track rằng "việc sử dụng bộ tăng áp điện không nhằm mục đích đạt được công suất cực đại cao nhất có thể; công nghệ này thay vào đó làm tăng hiệu suất, độ phản hồi và phạm vi tốc độ có thể sử dụng của động cơ tăng áp."

Cũng cần lưu ý rằng điều này khác với máy nén điện phụ mà AMG sử dụng trên những chiếc xe 53-series. Bộ phận đó là một máy nén riêng biệt được điều khiển bởi một động cơ điện, cung cấp không khí trực tiếp vào động cơ hoặc bộ tăng áp. Nó đạt được các mục tiêu tương tự - giảm độ trễ của turbo và cải thiện mô-men xoắn ở cấp thấp - nhưng nó là một thiết bị tách biệt với bộ tăng áp.


Mercedes sẽ sử dụng một bộ tăng áp điện tương tự trong chiếc hypercar ONE của họ, mượn động cơ từ chiếc xe  Mercedes-AMG F1 W07 F1. Nhưng quan trọng hơn đó là công nghệ F1 hiện đại đang đến với những chiếc xe sản xuất thương mại.

Nguồn: Popularmechanics.com
Dịch: MeCar - All About Car