Momen xoắn là gì? Ý nghĩa của momen xoắn và công suất?

  • 18/03/2021 16:03

Nghe nhiều đến momen xoắn ô tô,  momen xoắn của motor, momen xoắn của xe máy nhưng nhiều người vẫn không rõ momen xoắn là gì? Chúng có ý nghĩa như thế nào đối với chiếc xe?

Để giải đáp những thắc mắc của độc giả Lương Minh Thiện về mô men xoắn của ô tô, Tinxe mời bạn tham khảo bài viết chi tiết dưới đây.

Khi tìm hiểu về chiếc xe ô tô, bạn sẽ thấy nhà sản xuất đưa ra thông số kỹ thuật như momen xoắn cực đại, công suất cực đại,... Ví dụ: Toyota Land Cruiser Prado có mô men xoắn cực đại đạt 246 Nm tại 3900 vòng/phút; Mazda 6 có mô men xoắn cực đại đạt 200 Nm/4000 vòng phút,...

Việc hiểu mô men xoắn cực đại là gì sẽ giúp bạn chọn được chiếc xe đáp ứng được mục đích sử dụng, hiểu rõ hơn về phương tiện của mình.

Xe tải, xe sử dụng động cơ dầu được thiết kế có mô men xoắn lớn.

Xe tải, xe sử dụng động cơ dầu được thiết kế có momen xoắn lớn.

Momen xoắn trên ô tô là gì?

Mô men xoắn là đại lượng vật lý biểu thị cho lực được sinh ra khi xảy ra hiện tượng một vật quay quanh trục. Đơn vị đo mô men xoắn thường dùng là Nm.

Mô men xoắn càng lớn thì lực kéo của bánh xe càng mạnh, khả năng kéo càng khỏe nhưng không đạt vận tốc cao. Bởi thế mà các xe kéo, xe địa hình, xe tải,... được thiết kế với mô men xoắn lớn. Bên cạnh đó, các loại xe sử dụng động cơ diesel cũng có mô men xoắn cao vì đặc tính tự cháy nhiên liệu của dầu diesel. 

Mô men xoắn và công suất là 2 cụm từ thường đi liền với nhau, để biết chiếc xe có đạt được tốc độ cao hay không thì còn phụ thuộc công suất của động cơ.

Xe đua, xe thể thao được thiết kế với công suất lớn cho khả năng di chuyển nhanh vượt trội.

Xe đua, xe thể thao được thiết kế với công suất lớn cho khả năng di chuyển nhanh vượt trội.

Công suất biểu thị cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm của xe, đơn vị thường dùng là mã lực (HP). Như vậy có thể hiểu nôm na như sau:

  • Công suất cực đại lớn đồng nghĩa với việc chiếc xe đạt được tốc độ cao
  • Momen xoắn lớn có nghĩa khả năng tải nặng tốt, sức kéo mạnh, tăng tốc nhanh
  • Momen xoắn cực đại đạt được ở vòng tua thấp giúp tăng tốc nhanh, khả năng tải nặng tức thời, tiết kiệm nhiên liệu
  • Mô-men xoắn cực đại đạt được tại một dải vòng tua dài giúp xe kéo dài khả năng tải nặng và tăng tốc độ.

Trên đây là những thông tin về mô men xoắn giúp độc giả Lương Minh Thiện dễ dàng đưa ra quyết định hơn trong việc mua xe ô tô. Việc hiểu được mô men xoắn là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình, từ đó lựa chọn được dòng xe thích hợp, đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Tịnh Tâm