Một số kinh nghiệm mua bảo hiểm xe ô tô ít ai biết

  • 24/06/2018 00:06

Bảo hiểm ô tô có tác dụng như 1 tấm giấy bảo lãnh giúp trả chi phí thiết hai cho chủ xe nếu khi xe không may gặp các vấn đề như tai nạn, va quyêt. Cụ thể, tùy vào mức độ thiệt hại tài chính mà bảo hiểm sẽ có mức chi trả phù hợp cho bạn. Giữa bạn và công ty bảo hiểm sẽ liên kết với nhau bằng hợp đồng bảo hiểm và sẽ nhận bồi thường theo các điều khoản 2 bên đã cam kết trong hợp đồng.

Một số kinh nghiệm mua bảo hiểm xe ô tô ít ai biết.

Một số kinh nghiệm mua bảo hiểm xe ô tô ít ai biết

Hiện nay, việc mua bảo hiểm ô tô là khá quan trọng, bởi lẽ không ai có thể khẳng định rằng mình chưa bao giờ va chạm với ai khi tham gia giao thông. Bởi vậy nên bạn cần chọn lựa thật kĩ càng loại bảo hiểm phù hợp cũng như sử dụng bảo hiểm sao cho đúng cách và đạt được quyền lợi tốt nhất.

Ngoài ra, trong quá trình làm hợp đồng, cần đọc hết các chế độ bồi thường cũng như các điều khoản bảo hiểm.

Một số lưu ý khi mua và sử dụng bảo hiểm ô tô

Chọn loại bảo hiểm theo nhu cầu

Ở Việt Nam hiện đang phân phối chính 4 loại bảo hiểm ô tô, bao gồm: bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe, bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới, bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ. Ngoài bảo hiểm trách nhiệm dân sự là loại bắt buộc mà chủ xe phải mua theo quy định của nhà nước thì các loại bảo hiểm khác đều là tự nguyện. Trong đó, có một số loại bảo hiểm như bảo hiểm vật chất xe là có ảnh hưởng lớn nhất đến quyền lợi của chủ xe. Ví dụ như trong các trường hợp tai nạn, đâm xe, hỏa hoạn, cháy nổ xe hoặc bão lũ thì bảo hiểm sẽ bồi thường cho chủ xe một phần hoặc toàn bộ chi phí sửa chữa xe. Tuy nhiên, chủ xe cũng cần cân nhắc sử dụng đúng loại bảo hiểm phù hợp với bản thân, không nên mua quá nhiều loại bảo hiểm, cũng không nên tiết kiệm tới mức không mua bất cứ loại nào.

Cụ thể, những người có kinh nghiệm lái xe lâu năm thường khuyên như sau:

- Với xe ô tô đã sử dụng từ 4-5 năm thì nên cân nhắc có thể không mua bảo hiểm ô tô tự nguyện.

- Với xe ô tô có giá trị dưới 1 tỉ đồng thì không nên mua bảo hiểm mất cắp bộ phận. Xe càng đắt tiền càng cần thiết mua bảo hiểm mất cắp.

Một số kinh nghiệm mua bảo hiểm xe ô tô ít ai biết 3

- Xe có giá tầm trung cũng vẫn nên mua bảo hiểm vật chất và thủy kích.

Thực tế, điều quan trọng nhất khi chọn mua bảo hiểm là chú ý đến khả năng tài chính và giá trị của xe có tương ứng, phù hợp với lợi ích mà bảo hiểm đem lại. Người tiêu dùng cần đặc biệt quan tâm đến các điều khoản trong bảo hiểm mình đã kí, trong đó đặc biệt là các dòng như: thay thế bộ phận mới so với cũ không khấu hao (khi gặp vấn đề, xe của bạn sẽ được thay thế bộ phận cũ hay mới), thủy kích và cơ sở sửa chữa (khi xe hỏng hóc, gặp tai nạn thì sẽ được sửa chữa ở garage nào).

Nên mua bảo hiểm 2 chiều

Với nhiều công ty, khái niệm bảo hiểm 2 chiều còn khá mơ hồ và một số hãng bảo hiểm cũng từ chối việc cung cấp bảo hiểm 2 chiều. Bảo hiểm 2 chiều có nghĩa là bảo hiểm cho cả bạn và người va chạm với bạn. Cụ thể, nếu khi di chuyển bạn có vô tình va chạm với xe khác thì bảo hiểm sẽ phải chi trả cho cả xe của bạn và đối phương. Bảo hiểm 2 chiều có tính chất bảo vệ cho chủ xe khỏi các vấn đề bồi thường nếu vô tình gây tai nạn, mang tính chất khá khác với bảo hiểm 1 chiều là chỉ chịu trách nhiệm cho 1 bên. Nếu bạn có tay lái yếu thì có thể hỏi thăm để tìm mua gói bảo hiểm này, tránh các trường hợp xấu nhất.

Thực tế, một khi tai nạn xảy ra thì chi phí sửa chữa chắc chắn không hề nhỏ, trong khi phí bảo hiểm một năm cũng không quá cao. Tai nạn hay va chạm là điều không ai muốn, nhưng đôi khi lại rất khó tránh khỏi. Vậy nên đôi khi việc sử dụng bảo hiểm 2 chiều lại là cách tốt nhất để giải quyết mâu thuẫn.

Tận dụng những sản phẩm dịch vụ bảo hiểm bổ sung hữu ích

Một số kinh nghiệm mua bảo hiểm xe ô tô ít ai biết 5

Thông thường, các sản phẩm bảo hiểm vật chất xe thường là các dịch vụ đi kèm, hay nói cách khác là các điều khoản bổ sung thêm của hợp đồng, ví dụ như cứu hộ giao thông miễn phí, sửa chữa ở garage theo yêu cầu, dùng phụ tùng không khấu hao... Trong quá trình thảo luận hợp đồng, chuyên viên làm bảo hiểm sẽ tư vấn (hoặc không) điều này cho bạn, vậy nên tốt nhất là bạn cần cẩn trọng xem xét và thử xem có nên thêm các điều khoản này không. Ngoài ra, hàng năm cũng cần tái tục lại các điều khoản này, tùy theo nhu cầu.

Cần chú ý đến bảo hiểm thủy kích

Một số kinh nghiệm mua bảo hiểm xe ô tô ít ai biết 7.

Thực tế, Việt Nam là đất nước gió mùa thường xuyên ngập lụt, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội hay Tp.HCM. Vậy nên việc mua bảo hiểm thủy kích là rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải hãng bảo hiểm nào cũng cung cấp loại bảo hiểm này. Thực tế, nếu so với chi phí mua bảo hiểm và chi phí sửa chữa tổn thất do thủy kích thì gần như là không thể đặt cạnh nhau, đặc biệt là với các dòng xe đắt tiền. Một lần thủy kích có thể khiến bạn tổn hại hàng trăm triệu đồng cho đến hàng tỷ. 

Vậy nên, xe có giá càng cao hoặc thường xuyên di chuyển ở đô thị thì càng nên mua bảo hiểm thủy kích.

Tự chọn Garage sửa chữa có thể khiến bạn mất thêm tiền

Việc chọn garage sửa chữa là một trong những điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm, tuy nhiên tùy theo thương hiệu mà nó có thể miễn phí hoặc mất thêm tiền. Thông thường, việc sửa chữa xe ở các cơ sở chính hãng sẽ khiến bạn phải đóng thêm 15% - 20% chi phí. Vậy nên, tốt nhất là bạn nên tìm hiểu trước các garage chính hãng mà bảo hiểm lửa chọn cho bạn. Việc lựa chọn thương hiệu bảo hiểm thông thường cũng chịu tác động lớn từ cơ sở garage sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa xe của bạn. Thực tế, việc chọn 1 garage uy tín sẽ giúp việc thanh toán tiền từ công ty bảo hiểm nhanh hơn.

Khấu hao có thể thay đổi theo từng năm

Đối với xe sử dụng hơn 1 năm kể từ ngày sản xuất, bảo hiểm cũng có thể đưa ra một số khấu hao bồi thường hoặc thay thế linh kiện trong bảng giá. Có nhiều hãng bảo hiểm sẽ trả thêm 1 phần tiền để thay cho phụ tùng. Ví dụ như xe có giá thị trường giảm còn 80% thì hãng sẽ trả thêm 20% phí. Ngoài ra có một số hãng bảo hiểm lại chọn thay thế 100% phụ tùng mới không khấu hao.

Liberty là một trong những hãng bảo hiểm tốt nhất hiện nay tại Việt Nam. Để biết thêm thông tin chi tiết và được giải đáp thắc mắc về các gói dịch vụ, khách hàng vui lòng liên hệ:

Hotline bảo hiểm Liberty - 1800556822 
(Miễn phí cước gọi)

Xem thêm: Những quan niệm sai lầm về bảo hiểm xe hơi mà bạn nên tránh