Mùa mưa đến, cần kiểm tra những bộ phận nào trên xế yêu?

  • 09/07/2021 00:07

Vào mùa mưa người dùng cần lưu ý kiểm tra tình trạng hoạt động của một số bộ phận trên xe để đảm bảo an toàn

Vào mùa mưa cần lưu ý kiểm tra tình trạng hoạt động của một số bộ phận trên xe để đảm bảo an toàn. 

Thời tiết trong nước đang bước vào mùa mưa khiến việc điều khiển ô tô gặp nhiều bất tiện cũng như tiềm ẩn nguy cơ không an toàn. Do đó, bên cạnh việc trang bị những kỹ năng lái xe vững vàng, các bác tài cũng nên lưu ý kiểm tra tình trạng hoạt động của một số bộ phận trên xe để đảm bảo xe vận hành ổn định, an toàn khi bước vào mùa mưa.

Kiểm tra tình trạng lốp xe

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng khi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chịu lực tác động lớn. Khi bước vào mùa mưa, các bác tài cần kiểm tra độ mòn của cả 4 lốp xe, kiểm tra áp suất của lốp để đảm bảo tình trạng tốt nhất.

Lốp quá căng hay quá non đều ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ bám đường cùng mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe. Vì thế cần duy trì áp suất lốp phù hợp nhất. 

Cùng với đó, việc các gai lốp, rãnh thoát nước trên lốp xe quá mòn sẽ gây tình trạng đọng nước giữa vỏ xe và mặt đường (ngăn sự tiếp xúc giữa lốp ô tô và mặt đường) khiến xe dễ bị trơn trượt, dẫn tới tai nạn. Số liệu từ Cơ quan Quản lý đường cao tốc Liên bang Mỹ cho thấy, có tới 75% các vụ tai nạn xe liên quan đến thời tiết xảy ra trên mặt đường ướt, 47% trong số đó diễn ra khi trời mưa.

Các lái xe cần kiểm tra độ mòn của cả 4 lốp xe.

Các lái xe cần kiểm tra độ mòn của cả 4 lốp xe.

Do đó, khi bước vào mùa mưa, người dùng nên lưu ý tình trạng lốp xe. Cần đảm bảo gai lốp, rãnh thoát nước phải có độ sâu ít nhất 3 mm. Ngoài ra, nếu phát hiện lốp quá mòn hoặc có vết nứt, phồng, rách… nên thay thế.

Có thể bạn quan tâm: Lốp xe nào đi êm nhất

Kiểm tra tình trạng các cần gạt mưa

Cần gạt mưa kính lái, kính chiếu hậu ô tô,.. là những chi tiết quan trọng cần kiểm tra để có thể lái xe an toàn trong điều kiện trời mưa, giúp lái xe có tầm nhìn trước và sau khi xe di chuyển. 

Cần gạt mưa kính lái, kính chiếu hậu ô tô,..là những chi tiết quan trọng cần kiểm tra.

Cần gạt mưa kính lái, kính chiếu hậu ô tô,..là những chi tiết quan trọng cần kiểm tra khi vào mùa mưa. 

Nên bật thử các cần gạt mưa, kiểm tra chất lượng lưỡi gạt nước. Nếu chi tiết này quá mòn hay lớp cao su bị chai cứng... nên thay thế ngay để đảm bảo an toàn. Cùng với đó, nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính, nếu mức nước quá cạn nên châm thêm. 

Kiểm tra hệ thống đèn xe

Hệ thống đèn chiếu sáng đóng vai trò phát tín hiệu, để các phương tiện khác nhận biết xe của bạn cũng như mở rộng tầm nhìn cho xe khi di chuyển trong đêm hoặc điều kiện thời tiết xấu (mưa, bão,..). Do đó, người dùng cần đảm bảo các loại đèn pha, xi nhan, đèn hậu, đèn phanh, đèn lùi, đèn sương mù, cũng như đèn chiếu sáng ban ngày trên xe không bị hỏng hóc và hoạt động hiệu quả.

Nếu nhận thấy có bất kì sự bất thường nào về độ sáng hay đèn bị hỏng hẳn, nên thay ngay bóng đèn đó

Nếu nhận thấy có bất kì sự bất thường nào về độ sáng hay đèn bị hỏng hẳn, nên thay ngay bóng đèn đó. 

Kiểm tra tình trạng hệ thống phanh

Phanh được xem là “chốt” an toàn cho xe, do đó trước mọi chuyến đi, nhất là trong mùa mưa cần kiểm tra hệ thống phanh thật cẩn thận. Nếu phát hiện có tiếng kêu phát ra mỗi khi đạp phanh, có thể do má phanh bị mòn hoặc đĩa phanh không đều… Cần mang xe vào gara, trung tâm dịch vụ chăm sóc ô tô để kiểm tra, thay thế má phanh.

Cần kiểm tra chi tiết kệ thống phanh.

Phanh được xem là “chốt” an toàn cho xe,

Ngoài ra, hiện hầu hết các mẫu ô tô đều có thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, giúp bánh xe không bị bó cứng khi phanh gấp, nhất là khi đường ướt. Do vậy, chủ xe cũng nên kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống phanh ABS.

Cụ thể, khi đạp phanh gấp ở tốc độ trên 20km/h, nếu đèn ABS bật sáng cùng cảm giác rung bàn đạp phanh thì chứng tỏ hệ thống chống bó cứng phanh ABS vẫn hoạt động ổn định. Còn trường hợp khi thắng gấp phát hiện tiếng kêu cho thấy hệ thống chống bó cứng phanh ABS đang gặp vấn đề. Lúc này chủ xe nên mang tới các trung tâm chăm sóc ô tô để kiểm tra

Ngoài việc kiểm tra các bộ phận quan trọng nêu trên, các chuyên gia có kinh nghiệm lái xe cũng khuyên tài xế nên chuẩn bị một số vật dụng cần thiết trên xe như ô, khăn giấy, nước sạch…khi sử dụng ô tô trong mùa mưa.

Xem thêm:

  • Tất tần tật về cần gạt nước trên ô tô bạn cần biết
  • Đừng để xe bị thủy kích, ngập nước vào mùa mưa bão!

Ảnh: Internet.

Theo Oanh Lê
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/07/09/mua-mua-den-can-kiem-tra-nhung-bo-phan-nao-tren-xe-yeu