Mua ô tô chơi tết: Làm gì khi đại lý hủy cọc, thay đổi giá đột xuất?

  • 24/01/2018 00:01

Mua ô tô chơi tết: Làm gì khi đại lý hủy cọc, thay đổi giá đột xuất? 1

Mua ô tô chơi tết: Làm gì khi đại lý hủy cọc, thay đổi giá đột xuất?

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương nhận xét, nhu cầu mua xe để chơi tết tăng cao, nhất là trong thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm còn 0% kể từ 1/1/2018 (thay vì áp dụng mức 30% như trước đây) khiến hoạt động mua bán xe trở lên sôi động trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyên cáo người tiêu dùng nên trang bị những kiến thức cần thiết trước khi đặt bút ký hợp đồng đặt cọc hoặc biết ứng phó với sự thay đổi giá xe đột xuất tại thời điểm giao dịch.

1. Đối với việc đại lý hủy đặt cọc mua ô tô

Như thường lệ, nếu xe không có sẵn trong kho, nhân viên các đại lý vẫn yêu cầu khách hàng xuất một khoản tiền đặc cọc nhằm đảm bảo việc mua xe là thật.

Theo Điều 328 - Bộ Luật Dân sự năm 2015, khoản đặt cọc nhằm mục đích “đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng”.

Nhưng thực tế trong mấy năm gần đây, các đại lý thường chọn cách trả lại khách hàng số tiền đặt cọc khi không bàn giao mẫu xe ghi trong hợp đồng. Việc này không đúng với quy định pháp luật.

Cụ thể, Điều 328 - Bộ Luật Dân sự năm 2015 nêu rõ: Nếu như bên đặt cọc từ chối việc thực hiện giao kết hoặc từ chối thực hiện hợp đồng dân sự thì số tiền đặt cọc sẽ thuộc về bên nhận đặt cọc. Ngược lại, nếu bên nhận đặt cọc không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đặt cọc thì phải phải trả lại cho bên đặt cọc một khoản tiền có giá trị gấp đôi tài sản đặt cọc, trừ những các trường hợp thỏa thuận khác.

Do đó, trong quá trình thực hiện việc đặt cọc, người mua cần nắm rõ các quy định nêu trong bản hợp đồng đặt cọc.

Nếu không phát sinh thêm thỏa thuận nào khác, khi người mua đã đặt cọc mà không được đại lý giao đúng mẫu xe trong hợp đồng thì nên yêu cầu đại lý trả lại tiền đặt cọc, cùng với một khoản khác có giá trị tương đương với khoản tiền đặt cọc

Chẳng hạn, người mua đặt cọc 50 triệu đồng để mua mẫu xe A. Nếu không có xe giao như cam kết trong hợp đồng, đại lý phải hồi lại cho người mua khoản tiền 100 triệu đồng.

2. Đối với việc thay đổi giá cao hơn mức ghi trong hợp đồng mua ô tô

Cũng trong dịp cận tết, nhiều khách hàng phản ánh việc "bị cài" mua xe với giá cao hơn mức ghi tại hợp đồng đặt cọc.

Đối với trường hợp trên, các đại lý thường hướng dẫn khách hàng nộp đơn xin tự nguyện rút lại số tiền đặt cọc hoặc chấp nhận bỏ ra số tiền cao hơn mức ghi trong hợp đồng. Nếu thuận theo sự hướng dẫn của đại lý thì khách hàng đã từ chối đòi hỏi những quyền lợi sát sườn của mình.

Xem thêm: Mua ô tô cũ chơi Tết, người Việt bị làm giá đến cả trăm triệu đồng

Điều 16 - Luật Bảo vệ người tiêu dùng quy định, doanh nghiệp kinh doanh không có quyền hạn quy định đối với các loại hợp đồng theo mẫu. Khi tiến hành giao kết với khách hàng thì phải nêu rõ các điều khoản chung với nội dung: Cho phép tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thay đổi giá tại thời điểm giao hàng hóa hoặc thời điểm cung ứng dịch vụ.

Theo những người có nhiều kinh nghiệm mua bán ô tô , trước khi đặt bút ký hợp đồng, khách hàng cần hiểu rõ các điều khoản nêu trong hợp đồng. Khi nhận thấy có điều khoản với nội dung cho phép đại lý điều chỉnh giá bán tại thời điểm giao xe thì người mua nên đề xuất loại bỏ điều khoản này ra khỏi hợp đồng.

3. Từ chối nhận ô tô thiếu linh kiện, phụ kiện đi kèm

Gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận được rất nhiều đơn khiếu nại từ phía khách hàng với nội dung đại lý giao ô tô trong tình trạng không đủ linh kiện, phụ kiện vốn là trang bị tiêu chuẩn như: sách hướng dẫn sử dụng, lốp xe dự phòng, hộp dụng cụ…

Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm sử dụng ô tô, khi được bàn giao xe, khách hàng nên kiểm tra xem có thiếu linh kiện, phụ kiện đính kèm như công bố trên website chính hãng hay không.

(Nguồn ảnh: ictnews.vn)