Mua ô tô mới dịp cuối năm: Nên chốt tháng 12 Dương lịch hay để qua năm tới?

  • 05/12/2020 00:12

Đối với nhiều người chiếc được xem là phần thưởng sau bao năm làm việc vất vả, tạo ra niềm vui, sự tự hào cho bản thân và gia đình. Ai cũng muốn chờ đến cuối năm để hưởng ưu đãi sập sàn từ hãng. Đồng thời có xe mới đưa gia đình du xuân, về quê ăn Tết.

Tâm lý đó đã "hâm nóng" thị trường ô tô. Năm nào cũng vậy, nhu cầu mua xe tăng đột biến trong những tháng cuối năm kèm theo đó là nhiều hệ quả. Vài năm trước, nhiều đại lý nhân cơ hội tung chiêu ép giá. Với những mẫu xe ăn khách, người mua phải chi thêm tiền chênh từ vài chục, thậm chí trăm triệu đồng để được ưu tiên giao xe sớm.

Mua ô tô mới cuối năm: Nên chốt tháng 11 âm hay để sát Tết? v1

Mua ô tô mới dịp cuối năm: Nên chốt tháng 12 Dương lịch hay để qua năm tới?

Lường trước được điều này, nhiều người lên kế hoạch mua xe ngay từ tháng 12 Dương lịch để tránh xe lên giá. Trong bối cảnh dịch bệnh, kinh tế khó khăn như năm nay liệu đây có phải nước cờ hay?

Tầm này những năm trước, các đại lý cố tình găm hàng, tạo hiện tượng khan hàng giả để nâng giá xe hoặc dễ thuyết phục khách mua xe kèm phụ kiện. Tuy nhiên, năm 2020 là một năm khó khăn bởi tác hại của dịch Covid-19. Ngay từ đầu tháng 10 âm lịch, hàng loạt mẫu xe giảm giá sâu hoặc bán kèm ưu đãi, quà tặng nhằm kích cầu.

Trước đó, các chuyên gia nhận định lượng xe tồn trong kho tại các đại lý còn nhiều nên các chương trình khuyến mại, giảm giá vẫn được duy trì sát Tết Nguyên đán. Có khả năng giá xe còn giảm sâu vào đợt gần Tết để thanh lý bớt xe tồn.

Mua ô tô mới cuối năm: Nên chốt tháng 11 âm hay để sát Tết? a2

Có khả năng giá xe còn giảm sâu vào đợt gần Tết để thanh lý bớt xe tồn.

Những người có kinh nghiệm mua bán ô tô thì khuyên chốt mua xe cận Tết bởi lúc đó nhiều mẫu xe lên đời. Mua xe đời cao dễ bán lại hơn. Thế nhưng, nếu để cận Tết (trùng với tháng 1/2021), người mua sẽ không được hưởng 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP dành cho xe lắp ráp trong nước.

  • Những loại ô tô cũ nên mua và không nên mua ở Việt Nam

Khi đó, khách hàng phải cân đối lại tài chính bởi có mua được xe với giá hấp dẫn thì việc giá lăn bánh không giảm cũng làm hại túi tiền. Do đó, nếu bạn nhắm đến một chiếc xe lắp ráp trong nước thì nên tiến hành mua xe ngay trong tháng 12 Dương lịch. Ngược lại, nếu muốn sở hữu một chiếc xe nhập khẩu thì mua vào đầu năm 2021, tức cận Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, để săn được chiếc xe giá "đẹp", bạn hãy dành thời gian khảo sát đại lý, bởi mỗi nơi sẽ có chính sách bán hàng khác nhau, chương trình ưu đãi và giá niêm yết cũng khác nhau. Chỉ khi tìm đến hoặc liên hệ trực tiếp, người mua mới được tư vấn kỹ càng. Việc khảo sát đại lý nên tiến hành sớm để bạn có thời gian cân nhắc lựa chọn.

Nguồn ảnh: Ngô Minh