Mua xe MPV nên để ý gì? Ưu tiên tính năng nào?

  • 09/04/2021 00:04

Mua xe MPV nên để ý gì? Ưu tiên tính năng nào?

Mua xe MPV nên để ý gì? Ưu tiên tính năng nào?

Theo kinh nghiệm ô tô, câu hỏi mua xe MPV nên để ý gì hoặc các tiêu chuẩn lựa xe nào để phù hợp nhu cầu sử dụng thường được người dùng đưa ra khi cần mua 1 mẫu xe chuyên chở người đa dụng.

Ví dụ, nếu bạn sắp có em bé và quy mô gia đình đang mở rộng, bạn cần một mẫu xe có thể chứa nhiều người hơn. Thế nhưng xe 7 chỗ không chỉ dành cho các gia đình trẻ. MPV (xe đa dụng), đặc biệt là loại có cửa trượt cũng phù hợp với cả người già.

Tuy nhiên, không phải tất cả mẫu xe 7 chỗ đều giống nhau và không có một mẫu MPV nào phù hợp cho tất cả mọi người. Tất cả phụ thuộc vào cách bạn dự định sử dụng và mong đợi của bạn từ chiếc xe là gì.

Mua xe MPV nên để ý gì - Hàng ghế thứ 3 là điều cần suy nghĩ đầu tiên.

Mua xe MPV nên để ý gì - Hàng ghế thứ 3 là điều cần suy nghĩ đầu tiên.

Theo định nghĩa, xe MPV có 3 hàng ghế. Hàng đầu tiên dành cho người lái và hành khách phía trước, tiếp theo là 2 hàng nữa cho hành khách phía sau. Câu hỏi cơ bản nhất trước khi mua xe MPV là tần suất sử dụng hàng ghế thứ 3 có nhiều hay không.

Các khảo sát cho thấy hầu hết những người mua xe MPV hiếm khi sử dụng hàng ghế thứ 3. Đối với nhóm khách hàng này, một mẫu xe 5+2 nhỏ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn có thể là sự lựa chọn khôn ngoan hơn.

Xem thêm: Đâu là thời điểm tốt để mua ôtô?

Sự khác biệt giữa xe 7 chỗ so với xe 5+2

Mua xe MPV nên để ý gì - 7 chỗ và 5+2 chỗ là 2 định nghĩa khác nhau.

Mua xe MPV nên để ý gì - 7 chỗ và 5+2 chỗ là 2 định nghĩa khác nhau.

Điểm phân biệt chính giữa xe 7 chỗ và xe 5+2 là hàng ghế thứ 3. Xe 7 chỗ đúng nghĩa sẽ có đủ chỗ để chân cho người lớn ở hàng ghế thứ 3. Tuy nhiên, xe 5+2 chỉ có thể phù hợp với trẻ em ngồi phía sau.

Người lớn vẫn có thể ngồi ở đó nhưng chỉ trong những chuyến đi ngắn không quá 1 giờ. Những mẫu xe 7 chỗ phổ biến có thể kể đến như Honda BR-V, Nissan Serena, Toyota Avanza, Toyota Rush, Toyota Sienta. Riêng Toyota Innova có tới 8 chỗ.

Mua xe MPV nên để ý gì - 7 chỗ thoải mái hơn.

Mua xe MPV nên để ý gì - 7 chỗ thoải mái hơn.

Xe 5+2 thường nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nên dễ đỗ hơn so với xe 7 chỗ. Tuy nhiên, một số mẫu xe 7 chỗ như Toyota Avanza/Toyota Rush vẫn cực kỳ dễ đỗ do có bố trí dẫn động cầu sau.

Mua xe MPV nên để ý gì - 5+2 thì gọn hơn và tiện dụng hơn.

Mua xe MPV nên để ý gì - 5+2 thì gọn hơn và tiện dụng hơn.

Hầu hết xe 7 chỗ thường trang bị dẫn động cầu trước để tạo thêm nhiều không gian hơn trong cabin. Tuy nhiên, xe 7 chỗ dẫn động cầu sau có bán kính quay xe rất nhỏ nên dễ dàng di chuyển trong các điểm đỗ xe chật chội.

Camera 360 độ

Mua xe MPV nên để ý gì - Tầm nhìn, công nghệ quan sát là 1 thiết yếu

Mua xe MPV nên để ý gì - Tầm nhìn, công nghệ quan sát là 1 thiết yếu.

Nhìn chung, xe càng lớn thì càng cần camera đỗ xe 360 độ. MPV thường lớn hơn về kích thước khi so sánh với sedan nên người mua xe MPV nên trang bị camera 360 độ. Nissan Serena, Toyota Rush, Sienta, Innova, Alphard và Vellfire đều cung cấp camera đỗ xe 360 độ.

Chọn SUV 7 chỗ hay MPV?

Một số mẫu xe như Toyota Rush có ranh giới không rõ ràng giữa SUV và MPV. Xe có kiểu dáng giống SUV nhưng vẫn duy trì nội thất bảy chỗ giống xe MPV. Cả Toyota Rush và Toyota Avanza đều có cùng mục đích sử dụng.

Mua xe MPV nên để ý gì - MPV thân thiện gia đình, SUV bộc lộ tính cách mạnh mẽ.

Mua xe MPV nên để ý gì - MPV thân thiện gia đình, SUV bộc lộ tính cách mạnh mẽ.

Tuy nhiên, một số người mua sẽ chọn Avanza do thích kiểu dáng SUV nhưng lại không muốn mất chi phí vận hành cao hơn. Giá cả cũng là một yếu tố khác biệt giữa 2 loại xe này. Nissan X-Trail là mẫu xe có bố trí ghế 5+2 trong khi Toyota Fortuner và Mitsubishi Outlander là những mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn.

Tuy nhiên, xe SUV thường bị đánh thuế cao hơn nên SUV 7 chỗ luôn đắt hơn so với xe MPV tương đương. Ví dụ, Toyota Fortuner và Toyota Innova là 2 mẫu xe “anh em” nhưng Fortuner đắt hơn nhiều.

Khoảng sáng gầm xe

Theo kinh nghiệm mua bán ô tô, SUV có khoảng sáng gầm xe cao hơn khiến việc ra vào xe trở nên hơi khó khăn hơn đối với trẻ nhỏ và người già. Các MPV gầm cao như Toyota Avanza, Toyota Rush và Toyota Innova cũng có nhược điểm tương tự mặc dù rất hữu ích trong chạy trên đường xấu hoặc ngập nước.

Mua xe MPV nên để ý gì - Khoảng sáng gầm khác nhau.

Mua xe MPV nên để ý gì - Khoảng sáng gầm khác nhau.

Do đó, MPV gầm thấp sẽ phù hợp hơn với những gia đình có người già và trẻ nhỏ. Khách hàng có thể xem xét đến những mẫu xe như Nissan Serena và Toyota Sienta hay thậm chí là Toyota Alphard.

Một lợi ích khác của MPV gầm thấp là có cảm giác lái thoải mái hơn so với xe gầm cao. Xe gầm thấp thường cung cấp cảm giác lái tốt như sedan trong khi MPV gầm cao có xu hướng bị gập ghềnh trên mặt đường gồ ghề.

Khoang hành lý

Mua xe MPV nên để ý gì - Khả năng chuyên chở, khuân vác.

Mua xe MPV nên để ý gì - Khả năng chuyên chở, khuân vác.

Gầm xe thấp hay cao cũng liên quan trực tiếp đến việc xếp/dỡ đồ đạc. Xe có gầm thấp hơn thường đồng nghĩa rằng sàn khoang hành lý thấp hơn. Do đó, việc chất dỡ các đồ vật nặng trở nên dễ dàng hơn.

Lưu ý rằng so với sedan, tất cả xe MPV (và SUV) cần nhiều không gian phía sau xe hơn để mở nắp khoang hành lý. Nissan Serena có nắp khoang hành lý 2 phần và phần trên có thể mở được ở các nơi chật hẹp.

Dù vậy, để thả đồ đạc vào bên trong dễ dàng hơn, bạn vẫn cần phải mở toàn bộ nắp cốp sau. Nếu không, bàn tay của bạn sẽ không thể chạm tới sàn khoang hành lý.

Ra vào hàng ghế thứ 3 có dễ dàng hay không?

Mua xe MPV nên để ý gì - Tiếp cận hàng ghế thứ 3

Mua xe MPV nên để ý gì - Tiếp cận hàng ghế thứ 3.

Để vào hàng ghế thứ ba, người dùng sẽ phải trèo qua khoảng trống giữa cửa đang mở và hàng ghế thứ hai. Một số mẫu xe không cho phép hàng ghế thứ hai trượt về phía trước mà chỉ có thể nghiêng ghế.

Do đó, việc tiếp cận hàng ghế thứ 3 trở nên khó khăn. Cơ chế gập của ghế cũng rất quan trọng. Toyota Avanza, Rush hoặc Innova có thao tác gập ghế một chạm rất đơn giản đối với người dùng.

Gập hàng ghế thứ ba

Mua xe MPV nên để ý gì - Gập ghế.

Mua xe MPV nên để ý gì - Gập ghế.

Nếu cần thêm không gian khoang hành lý, việc dễ dàng gập hàng ghế thứ ba là rất quan trọng. Một số MPV như Toyota Sienta cho phép gập phẳng hàng ghế thứ ba xuống sàn, do đó tối đa hóa không gian khoang hành lý.

Captain Seat / Ghế tay vịn

Một thuật ngữ được nhắc đến khá thường xuyên là ghế dạng Captain Seat. Thông thường chỉ được cung cấp trong các mẫu xe cao cấp hơn như Toyota Alphard, Captain Seat hiện có sẵn ngay cả trong biến thể Toyota Innova 2.0X với giá rẻ hơn.

Mua xe MPV nên để ý gì - Tùy chọn mẫu ghế.

Mua xe MPV nên để ý gì - Tùy chọn mẫu ghế.

Với Captain Seat, băng ghế chứa 3 chỗ ngồi thông thường của hàng ghế thứ hai được thay thế bằng 2 ghế cá nhân. Điều này có thể có nghĩa là sức chứa hành khách của xe sẽ giảm từ 7 xuống còn 6 (Ngoại trừ Innova từ 8 xuống 7 chỗ).

Lợi ích lớn nhất của Captain Seat là việc tiếp cận hàng ghế thứ 3 sẽ dễ dàng hơn rất nhiều vì người dùng có thể đi vào giữa 2 ghế Captain Seat mà không cần phải gập hàng ghế thứ 2. Mặc dù vậy, ghế Captain Seat có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho gia đình có trẻ em. Phụ huynh ngồi trên Captain Seat có thể sẽ khó với tới trẻ em hơn ở ghế bên cạnh.

Khoảng trống phần vai

Mua xe MPV nên để ý gì - Không gian bề ngang.

Mua xe MPV nên để ý gì - Không gian bề ngang.

Nếu bạn có ý định lắp đặt ghế trẻ em, chiều rộng cơ thể là điều nên xem xét vì ghế trẻ em chiếm rất nhiều khoảng trống, không gian phần vai. Trẻ ở độ tuổi khác nhau cần ghế trẻ em kích thước khác nhau. Do đó, không có mẫu xe MPV nào thực sự phù hợp khi lắp tới 3 ghế trẻ em bởi vì ghế trẻ em rất nhiều kích cỡ khác nhau. Giải pháp là mua loại ghế mỏng.

Móc ghế ISOFIX

Móc ISOFIX cho ghế trẻ em là một tính năng tốt nhưng không làm cho ghế trẻ em an toàn hơn ghế có dây an toàn thông thường. Về lý thuyết, ISOFIX cho phép bạn di chuyển ghế trẻ em từ xe này sang xe khác dễ dàng hơn.

Mua xe MPV nên để ý gì - Móc ghế ISOFIX bảo vệ trẻ nhỏ.

Mua xe MPV nên để ý gì - Móc ghế ISOFIX bảo vệ trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, trong thực tế, việc lắp đặt ghế trẻ em với ISOFIX có thể mất nhiều thời gian và bạn vẫn cần phải thắt dây an toàn quanh ghế.

Ghế trẻ em ISOFIX cũng đắt hơn rất nhiều so với ghế trẻ em thông thường. Dù vậy, giống như tất cả các ghế trẻ em, ghế ISOFIX cũng có thời hạn sử dụng. Trong một số trường hợp, việc mua nhiều ghế nhưng giá rẻ hơn có thể là lựa chọn thiết thực hơn.

Lỗ thông hơi phía sau

Một yếu tố quan trọng khác khi quyết định mua xe MPV là lỗ thông gió điều hòa phía sau. Hầu hết các mẫu MPV hiện đại cung cấp một số dạng lỗ thông hơi phía sau nhưng không phải tất cả đều được thiết kế giống nhau.

Mua xe MPV nên để ý gì - Cổng điều hòa.

Mua xe MPV nên để ý gì - Cổng điều hòa.

Toyota Innova cho thấy nội thất sang trọng đến mức đáng ngạc nhiên. Xe không chỉ nhận được quạt thổi bổ sung ở phía sau mà còn có các lỗ thông hơi riêng cho hàng ghế thứ hai và thứ ba. Ngoài ra, xe còn có ngăn lạnh ở phía trước (trên glovebox).

Giải trí ghế sau

Một số mẫu MPV được đề cập trong bài viết này trang bị màn hình cho phép hành khách ngồi phía sau thưởng thức các chương trình yêu thích trong khi di chuyển. Các mẫu MPV cung cấp tính năng như vậy bao gồm Nissan Serena, Toyota Avanza, Toyota Alphard/Vellfire.

Mua xe MPV nên để ý gì - Giải trí ghế sau.

Mua xe MPV nên để ý gì - Giải trí ghế sau.

Ngày nay, máy tính bảng rất phổ biến nên nhu cầu chi tiền cho tính năng giải trí cho người ngồi hàng ghế sau ít quan trọng hơn so với trước đây. Rất có thể con bạn đã có quá nhiều thời gian nhìn màn hình nên thay bằng đồ chơi có thể là một lựa chọn tốt hơn.

Cửa trượt

Thiết kế cửa trượt được tìm thấy trên các mẫu MPV Toyota Sienta, Nissan Serena, Honda Odyssey và Toyota Vellfire/Alphard. Cửa trượt có thể thực sự hữu ích khi đỗ xe ở những nơi chật hẹp vì không cần nhiều chiều rộng như cửa thông thường.

Mua xe MPV nên để ý gì - Cửa trượt.

Mua xe MPV nên để ý gì - Cửa trượt.

Do đó, việc ra và vào xe trở nên dễ dàng hơn nhiều. So với cửa bản lề thông thường, cửa trượt cho phép người dùng bước lên xe trong khi bế em bé và buộc em bé vào ghế trẻ em một cách dễ dàng chứ không phải uốn cong cơ thể ở những góc khó xử để có thể vào xe.

Thêm vào đó, với cửa trượt, việc tháo ghế trẻ em cũng dễ dàng hơn nhiều do cửa mở rộng hơn đáng kể. Mẫu xe MPV cửa trượt giá cả phải chăng nhất là Toyota Sienta. Xe có cửa trượt thường đắt hơn vì cửa trượt rất nặng và yêu cầu mở bằng điện.

Tùy chọn sang trọng

Những khách hàng cần sự sang trọng đối với xe MPV có thể xem xét tới Honda Odyssey và Toyota Alphard/Vellfire. Được biết đến như là minivan ở một số nơi trên thế giới, những mẫu MPV cửa trượt này tiện dụng hơn nhờ cửa mở rộng và cho phép người dùng chỉ cần bước vào và ra khỏi xe chứ không phải cúi xuống để vào trong một mẫu sedan.

Mua xe MPV nên để ý gì - Tính năng xa xỉ.

Mua xe MPV nên để ý gì - Tính năng xa xỉ.

Bên cạnh đó, kích thước lớn hơn của minivan cũng có nghĩa là không gian nội thất sẽ chiếm ưu thế so với bất kỳ loại xe tương đương nào. Ngày nay, Toyota Alphard /Vellfire được xem là sang trọng không thua kém gì so với Mercedes-Benz S-Class hay BMW 7-Series. Do đó, Lexus đã cho biết sẽ giới thiệu phiên bản Lexus của Alphard.

Tuy nhiên, xe MPV dù sang trọng đến đâu vẫn bị rung lắc hơn hơn so với sedan. Thậm chí ngay cả sedan sang trọng cũng không có cảm giác lái thoải mái tuyệt đối trên mọi điều kiện đường xá. Thị trường ngày nay có những mẫu MPV với giá cả phải chăng cho đến đắt tiền. Điều đáng lưu ý là việc mua MPV không giống như mua xe sedan. Khi mua MPV, tính thực tế và tiện ích luôn được đặt lên hàng đầu chứ không phải sự thú vị hay hiệu suất.

Xem thêm: Lưu ý kinh nghiệm so sánh xe trước khi mua

(Nguồn ảnh: Internet)