Mua xe số tự động 'lợi trăm đường' so với xe số sàn

  • 29/05/2021 00:05

Xe số tự động giúp người lái cảm thấy nhàn nhã hơn khi điều khiển.

Xe số tự động giúp người lái cảm thấy nhàn nhã hơn khi điều khiển.

Quyết định mua xe số tự động hay xe số sàn khiến không ít người bối rối. Mỗi loại xe có ưu nhược điểm riêng. Theo kinh nghiệm mua bán xe, việc lựa chọn mua xe số tự động sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào mục đích, nhu cầu sử dụng và cả ngân sách mua xe của người mua. 

Không phải ngẫu nhiên nhiều người bỏ lái xe số sàn để chuyển sang xe số tự động, mặc dù nhiều người rất thích lái dòng xe này. Dưới đây là các lý do người dùng nên mua xe số tự động thay vì xe số sàn:

Đầu tiên, xe số tự động thường có nhiều trang bị và tiện nghi hơn. Các mẫu xe số tự động thường là các phiên bản cao cấp nhất của một dòng xe. Và để tăng lựa chọn cho người dùng nhà sản xuất thường cho ra nhiều phiên bản khác nhau, kèm theo các gói trang bị khác nhau cho mỗi phiên bản. 

Lái xe số tự động thoải mái và nhàn hạ hơn xe số sàn.

Lái xe số tự động thoải mái và nhàn hạ hơn xe số sàn.

Mặc dù vậy, có một thực tế rằng không ít người sau khi mua xe số sàn lại chọn cách nâng cấp các trang bị lên để tăng tính tiện nghi. Cách làm này không giúp tài xế tiết kiệm được nhiều mà còn có nguy cơ gây cháy chập điện và mất đi tình trạng nguyên bản của xe. 

Thứ hai, xe số tự động lái xe nhàn và ít thao tác hơn, đây là thực tế không thể chối cãi. Ở đây, chúng ta chưa bàn về cảm giác lái. Việc lái xe số tự động sẽ rất nhàn hạ khi di chuyển ở trong đô thị. Thay vì sử dụng hai chân để điều khiển như trên xe số sàn, với xe số tự động tài xế chỉ sử dụng một chân duy nhất để lái xe, các thao tác vận hành xe cũng ít hơn.

Song điểm hạn chế của xe số tự động là trong các tình huống bất ngờ, rất dễ nhầm lẫn chân phanh và chân ga. Thêm nữa, nếu lái sai kỹ thuật thì xe số sàn sẽ tắt động cơ, còn xe số tự động nếu lái sai kỹ thuật sẽ rất dễ gây ra tình huống mất an toàn giao thông khó lường.

 Ở phân khúc xe phổ thông, xe số tự động nhiều công nghệ và trang bị hơn xe số sàn.

 Ở phân khúc xe phổ thông, phiên bản xe số sàn thường bị cắt đi nhiều công nghệ và trang bị hơn xe số tự động (Hyundai Accent MT Base).

Để hạn chế điều này, các nhà sản xuất trang bị thêm các gói an toàn cao cấp hơn trên xe số tự động, ví dụ như số lượng túi khí nhiều hơn, có camera 360, camera lùi, phanh trước va chạm,...

Thứ ba, ai cũng có thể lái xe số tự động? Xe số tự động rất dễ lái, cả nữ và nam đều phù hợp. Thử tưởng tượng những lúc lái xe đi về quê, đi dã ngoại hay lúc đi nhậu, lúc này bạn có thể nhờ vợ, người thân hay bạn bè lái xe hộ. 

Xe số tự động phù hợp cho cả nam và nữ.

Xe số tự động vẫn là sự lựa chọn tối ưu cho người mới biết lái.

Nhưng nếu mua xe số sàn, mặt lợi là ít người mượn xe, mặt hại là bạn khó tìm được ai lái hộ hay chở hộ những lúc bận hay mỏi chân. Do vậy, việc lo lắng nếu mua xe số tự động sẽ có nhiều người mượn là không cần thiết. Dù chi phí bỏ ra mua xe số tự động cao hơn xe số sàn cả trăm triệu đồng, nhưng người dùng sẽ có được trải nghiệm thoải mái, nhàn nhã hơn.

Tóm lại, việc mua xe số tự động sẽ rất có lợi cho người dùng, đặc biệt là những người dùng mới lái xe, phải điều khiển trong khu vực thường xuyên tắc đường hay những chuyến đi chơi xa. 

Xem thêm:

  • Dành cho tài mới: Mua xe lần đầu, chọn xe số sàn hay số tự động?
  • Tại sao nhiều người vẫn có niềm đam mê đặc biệt với xe số sàn?

(Nguồn ảnh: Ngô Minh)