Nâng cấp thêm trang bị “các thứ, các thứ” nhưng điều Suzuki Ciaz 2020 thực sự cần là một mức giá hấp dẫn hơn

  • 03/10/2020 17:10

Đúng như thông tin từ hồi tháng 7, Suzuki Ciaz 2020 quả thực đã được chốt giá bán lẻ đề xuất là 529 triệu đồng khi chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 26/9 vừa qua. So với phiên bản cũ, giá niêm yết của Suzuki Ciaz 2020 tăng 30 triệu đồng và không khỏi tạo nên nhiều luồng ý kiến xoay quanh vấn đề này.

Trong đó, nhiều người cho rằng mức giá này có phần khá cao so với mặt bằng chung trong phân khúc sedan hạng B khi Suzuki Ciaz phải đối đầu với những sản phẩm có “thâm niên” trong việc “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt với doanh số hàng tháng lên tới nghìn xe như Toyota Vios hay Hyundai Accent.

Suzuki Ciaz 2020 chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 26/9 vừa qua, chốt giá 529 triệu đồng.

Chính xác mà nói, Suzuki Ciaz 2020 sẽ cạnh tranh với một số phiên bản tầm trung các đối thủ như bản 1.5E CVT (3 túi khí) của Toyota Vios có giá 520 triệu đồng. Việc cao hơn đối thủ tới 9 triệu đồng cũng là điều khó có thể tránh khỏi bởi dù sao Suzuki Ciaz 2020 cũng là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc trong khi đa phần các mẫu xe khác trong phân khúc đều được lắp ráp trong nước. Vậy ở lần nâng cấp giữa vòng đời này, Suzuki Ciaz 2020 có gì mới?

Ngoại thất của Suzuki Ciaz 2020

Ở lần nâng cấp giữa vòng đời này, tuy kích thước tổng thể của Suzuki Ciaz 2020 vẫn giữ nguyên nhưng đã có một số thay đổi về thiết kế ngoại thất, ví dụ điển hình như lưới tản nhiệt mới mỏng hơn và kéo tràn sang 2 bên, nối liền với cụm đèn chiếu sáng trước. Thiết kế cụm đèn trước vẫn được giữ nguyên nhưng chuyển sang bóng LED, trong khi đó đối thủ vẫn sử dụng bóng halogen.

Suzuki Ciaz 2020 có một số thay đổi nhẹ về thiết kế ngoại thất ở lần nâng cấp giữa vòng đời này, tập trung chủ yếu ở phần đầu xe.

Cận cảnh lưới tản nhiệt mới.

Cụm đèn chiếu sáng trước được nâng cấp lên bóng LED.

Phía bên dưới là đèn sương mù dạng tròn, nằm trong một hốc gió có viền mạ crôm trang trí xung quanh.

Gương chiếu hậu chỉnh, gập điện và tích hợp xi-nhan

Ở phía sau, đuôi xe có cụm đèn hậu cải tiến mang phong cách thiết kế khá giống với đối thủ Honda City. Trên cản sau mới còn có viền mạ crôm bao quanh đèn phản quang, tạo sự tương đồng với đầu xe nhưng cụm vành hợp kim 16 inch đa chấu của xe không có gì thay đổi so với trước đây.

Suzuki Ciaz 2020 vẫn sử dụng mâm hợp kim đa chấu kích cỡ 16 inch từ phiên bản cũ.

Thiết kế cụm đèn hậu khá thô to, chưa bắt mắt như thiết kế thanh mảnh hiện đang được các hãng xe ưa chuộng.

Kích thước tổng thể của Suzuki Ciaz 2020 vẫn là 4.490 x 1.730 x 1.475 mm (D x R x C).

Nội thất của Suzuki Ciaz 2020

Khác với phần ngoại thất, thiết kế tổng thể nội thất của Suzuki Ciaz 2020 không có gì thay đổi ở lần nâng cấp giữa vòng đời này nhưng điểm mới thì không phải là không có. Cụ thể, nhìn vào khu vực trung tâm, không khó để nhận ra Suzuki Ciaz 2020 giờ đây đã được trang bị một màn hình giải trí dạng cảm ứng kích cỡ 9 inch, có tích hợp thêm 1 camera hành trình và camera lùi nhưng đáng tiếc rằng màn hình này lại không có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay hay Android Auto. Một số tiện nghi của xe gồm có cửa kính chính điện, khóa cửa tự động, điều hòa tự động, đề nổ nút bấm, lọc bụi và một số cổng sạc, cổng kết nối USB.

Thiết kế tổng thể nội thất của Suzuki Ciaz 2020 không có gì thay đổi.

Vô lăng 3 chấu bọc da khá “trơ trọi” khi chỉ có các nút điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay và kết nối Bluetooth.

Bảng đồng hồ sau vô lăng của Suzuki Ciaz 2020 được bổ sung thêm 1 màn hình kỹ thuật số nhỏ.

Xe được trang bị màn hình giải trí kích cỡ 9 inch nhưng lại không hỗ trợ kết nối Apple CarPlay hay Android Auto.

Xe được trang bị đề nổ nút bấm.

Các hàng ghế được bọc da nhưng vẫn điều chỉnh bằng tay, hàng ghế trước có tựa tay trung tâm.

Hàng ghế thứ 2 có tựa để tay tích hợp với hộc đựng cốc.

Ở lần nâng cấp giữa vòng đời này, camera hành trình là trang bị tiêu chuẩn trên Suzuki Ciaz 2020.

Động cơ của Suzuki Ciaz 2020

Do chỉ là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, động cơ của Suzuki Ciaz 2020 không có gì thay đổi. Bên dưới nắp ca-pô vẫn là máy xăng dung tích 1.4L, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp cho công suất tối đa đạt 91 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến 130 Nm. Theo Suzuki, Ciaz mới có mức tiêu thụ nhiên liệu 4,72 lít/100km đường trường, 7,65 lít/100 km đường đô thị và 5,79 lít/100km đường hỗn hợp.

Động cơ của xe không có gì thay đổi.

Trang bị an toàn của Suzuki Ciaz 2020

Các trang bị an toàn khác trên Suzuki Ciaz mới bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cảnh báo lệch làn đường ADAS, nhắc nhở di chuyển theo xe phía trước, cảnh báo khoảng cách với xe phía trước, dẫn đường tích hợp cảnh báo giáo thông và 2 túi khí. Đáng tiếc rằng, ở lần nâng cấp giữa vòng đời này Suzuki Ciaz 2020 vẫn tiếp tục “vô duyên” với một số tính năng an toàn thực dụng mà các đối thủ đều sở hữu như cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc hay kiểm soát lực kéo.

Kết luận

Ở lần nâng cấp giữa vòng đời này, không thể không phủ nhận nỗ lực của Suzuki Việt Nam trong việc đem tới một Ciaz mới nhiều trang bị hơn. Tuy nhiên nếu so với các đối thủ cùng phân khúc sedan hạng B, có lẽ Suzuki Ciaz 2020 vẫn còn kém một chút cả về mặt tiện nghi lẫn trang bị an toàn. Bù lại, mẫu xe này lại sở hữu không gian ngồi rộng rãi hơn các đối thủ nhờ chiều dài cơ sở lên tới 2.650 mm.

Đồng thời, xuất thân là xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng sẽ hạn chế khả năng cạnh tranh của Ciaz trong năm nay bởi theo như Nghị định 70/2020/NĐ-CP, các dòng xe ô tô lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho đến hết năm nay và đó cũng đang là lợi thế của Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City hay Kia Soluto.

Không những vậy, các sản phẩm trong danh mục của Suzuki Việt Nam ở thời điểm hiện tại đang có giá bán tương đối “dẫm chân người nhà”. Cụ thể, một mẫu xe ô tô 4 chỗ như Suzuki Ciaz 2020 có giá niêm yết là 529 triệu đồng thế nhưng Suzuki Ertiga GLX 2020 lại được ấn định ở mức 555 triệu đồng. Mức chênh lệch 26 triệu đồng này đem lại cho người dùng một mẫu xe có 7 chỗ ngồi, song song với đó là nhiều tiện nghi hấp dẫn hơn. Vì vậy, có lẽ Suzuki Ciaz 2020 sẽ cần một mức giá bán hấp dẫn hơn.

Lan Châm