Nắng nóng đỉnh điểm, ''bí kíp'' để không bị nổ lốp ô tô

  • 01/08/2022 14:08

Trong những ngày nắng nóng như hiện tại, khi nhiệt độ môi trường đang giữa ở mức rất cao, áp suất lốp ô tô khi di chuyển ngoài đường có thể tăng đột ngột dẫn đến nổ lốp ô tô, nguy cơ tai nạn cao. Để hạn chế tối đa những thiết hại không đáng có, các tài xế có thể "đút túi" một số kinh nghiệm dưới đây:

Kiểm tra lốp

Vào mùa nắng nóng, càng cần kiểm tra lốp thường xuyên hơn để phát hiện tình trạng mòn của lốp, lốp bị bơm quá căng, áp suất lốp xe giữa các bánh không đều hay không… để có biện pháp thay thế phù hợp hơn và kịp thời. Sự cẩn trọng này giúp bạn giảm thiểu sự cố hư hỏng, giúp an toàn hơn khi vận hành xe trên đường.

Nếu một trong các lốp xe có dấu hiệu hư hỏng như là lớp vỏ cao su bong tróc, rạn mặt cao su, bị đá nhỏ chém, nứt … đừng đắn đo suy nghĩ mà hãy thay lốp mới cho xe để hành trình được an toàn hơn. Ngoài ra, bạn nên đảo lốp thường xuyên để tránh các lốp bị mòn không đều.

Thông thường thì sau khi xe di chuyển khoảng 40.000 - 50.000km hoặc sử dụng được 5 - 6 năm thì chủ xe nên thay lốp xe mới. Tuy nhiên, nếu như xe thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện môi trường địa hình bắt buộc, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng thì xe của bạn có thể dựa vào tình trạng thực tế của lốp xe để chủ động thay mới sớm hơn dự kiến.

Bơm đủ áp suất lốp

Bạn cần bơm lốp ô tô định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra (thông số kỹ thuật về áp suất tiêu chuẩn được ghi trên lốp hoặc trên xe).

Nếu áp suất quá cao sẽ làm cho lốp bị căng tròn, phần giữa lốp chủ yếu tiếp xúc với mặt đường làm cho phần này mòn nhiều hơn, đồng thời tăng nguy cơ nổ lốp khi trời nắng và khi tải nặng.

Khi trời nắng nóng, nhiệt độ mặt đường có thể lên tới 60 độ C, nhiệt độ tăng khiến áp suất lốp xe tăng theo, điều này khiến áp suất những chiếc lốp sẽ cao hơn bình thường rất nhiều, nguy cơ gây nổ lốp cao.

Cũng không nên để lốp quá non. Khi lốp non hơi sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc khiến tăng ma sát, thành lốp bị nóng rất nhanh khi chạy ở tốc độ cao thì nguy cơ bị nổ sẽ lớn hơn.

Không chở quá nặng

Theo các chuyên gia, trong khi thời tiết đang nắng nóng, bạn cũng không nên chạy quá nhanh, đặc biệt là khi khúc ôm cua.

Trên thực tế, khi xe của bạn đang chạy ở tốc độ cao, việc ôm cua có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, làm tăng nguy cơ bị nổ lốp.

Khi thời tiết nắng nóng, bạn cũng không nên chở quá nặng, điều này sẽ khiến cho áp suất dồn xuống lốp xe tăng lên. Do vâỵ, khi thời tiết vào mùa hè, bạn cũng nên bỏ bớt những đồ dung không thật cần thiết ra khỏi xe, hạn chế chở quá tải trọng.

Dừng nghỉ hợp lý

Các chuyên gia luôn có lời khuyên dành cho lái xe nên nghỉ ngơi khoảng 10 - 20 phút mỗi 70 – 100km di chuyển. Khi trời nắng bức, thì tần suất nghỉ ngơi có thể dày thêm để giúp xe không mau chóng bị hư hao.

Nghỉ ngơi nhiều không chỉ tốt cho lái xe mà còn giúp tất cả các bộ phận của xe, trong đó có lốp xe được hoạt động trơn tru và an toàn hơn.

Chính vì thế, khi bạn lái xe đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè nóng bức, cần phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý nhằm để lốp xe cũng như động cơ không phải hoạt động quá công suất.

Đảm bảo lốp dự phòng

Trước mỗi cuộc hành trình, bạn hãy tập thói quen kiểm tra và chắc chắn rằng lốp xe của bạn dự phòng còn hoạt động tốt và đã được bơm đủ áp suất. Đồng thời, cần tập cách tháo lắp lốp xe thành thạo để xử lý ngay khi lốp xe của bạn không may khi bị nổ hay xịt hơi giữa đường.

Nếu bị nổ lốp cũng đừng quá hoảng hốt, nên lái xe tập trung trên các lộ trình và đặt cả hai tay mình trên vô-lăng.

Nguồn: AutoPro


👉 Cập nhật các tin tức mới nhất về xe tại ứng dụng
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe