Nên mua Toyota Fortuner 2021 máy dầu hay máy xăng?

  • 05/03/2021 00:03

Toyota Fortuner là một trong những chiếc SUV 7 chỗ được ưa chuộng nhất tại thị trường ô tô Việt Nam. Đây là mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Hyundai SantaFe, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X...

Toyota Fortuner 2020.

Động cơ dầu chiếm đa số trên những mẫu xe SUV tầm trung.

Giá xe Toyota Fortuner 2021 đã thay đổi khi phiên bản nâng cấp chính thức từ ngày 17/9/2020. Theo đó, Fortuner mới sẽ phân phối với 7 phiên bản, gồm 5 bản máy dầu lắp ráp và 2 bản máy xăng nhập khẩu. Giá xe cụ thể như sau:

Bảng giá xe Toyota Fortuner tháng 3 năm 2021
Phiên bản Giá xe (triệu đồng)
Toyota Fortuner 2.4 MT 4x2 (Máy dầu - Lắp ráp) 995
Toyota Fortuner 2.4 AT 4x2 (Máy dầu - Lắp ráp) 1.080
Toyota Fortuner 2.4 4x2 AT Legender (Máy dầu - Lắp ráp) 1.195
Toyota Fortuner 2.8 4x4 AT (Máy dầu - Lắp ráp) 1.388
Toyota Fortuner 2.8 4x4 AT Legender (Máy dầu - Lắp ráp) 1.426
Toyota Fortuner 2.7 AT 4x2 (Máy xăng - Nhập khẩu ) 1.130
Toyota Fortuner 2.7 AT 4x4 (Máy xăng - Nhập khẩu ) 1.230

Sự khác nhau của hai phiên bản Fortuner máy dầu và máy xăng chủ yếu nằm ở nguyên lý hoạt động của động cơ. Xe máy dầu sử dụng nhiên liệu dầu (diesel) và không cần bugi đánh lửa. Động cơ hoạt động nhờ quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí bên trong xi-lanh.

Trong khi đó, động cơ máy xăng hoạt động nhờ vào quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu bằng tia lửa điện của bugi. Với nguyên lí hoạt động khác nhau, động cơ máy dầu và máy xăng sẽ có ưu-nhược điểm riêng. 

1. Ưu - nhược điểm của Fortuner 2021 bản máy xăng

Ưu điểm:

Do động cơ xăng sử dụng tia lửa điện trực tiếp để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu nên động cơ vận hành êm ái, mượt mà và ít gây tiếng ồn hơn. Những người ngồi bên trong xe hầu như không cảm nhận được sự rung lắc, tiếng ồn từ máy. Động cơ xăng giúp xe tăng tốc nhanh, vì vậy giúp đạt tốc độ cực đại sớm hơn. 

Toyota Fortuner 2020.

Nhược điểm cố hữu xe máy dầu là có mùi khí thải khó chịu, đặc biệt trên các dòng xe cũ.

Nhược điểm: 

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, vì giá xăng thường cao hơn giá dầu. Hơn nữa, theo công bố của nhà sản xuất, Fortuner 2021 bản máy dầu có mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố chỉ 7,1 lít/100km, trong khi đó bản máy xăng là 10,7 lít/100km cho đường hỗn hợp.

Có thể bạn quan tâm: 

  • 5 Cách dễ dàng nhận biết giữa ô tô chạy xăng và ô tô chạy dầu
  • Những ai nên mua ô máy dầu và máy dầu có những ưu nhược điểm gì?

2. Ưu-nhược điểm của Fortuner 2021 bản máy dầu

‍Ưu điểm: 

Động cơ máy dầu của Fortuner 2021 có khả năng off-road tốt. Phiên bản máy dầu 2.4G 4×2 tạo ra mô-men xoắn cực đại 400Nm tại dải vòng tua 1.600-2.000 vòng/phút. Trong khi, bản máy xăng tạo ra mô-men xoắn cực đại 245 Nm tại 4.000 vòng/phút. Khi so sánh, chúng ta có thể thấy bản máy dầu tạo ra nhiều mô-men xoắn tại dài vòng tua thấp hơn.

Điều này đồng nghĩa việc Fortuner bản máy dầu sẽ có khả năng chịu tải và kéo tốt hơn. Do vậy, xe máy dầu sẽ rất phù hợp để đi off-road hoặc tài xế thường di chuyển trên địa hình đèo dốc. Cũng vì không cần bộ đánh lửa và bộ chế hòa khí nên máy dầu cũng ít hỏng vặt hơn.

Nhược điểm: 

Nếu cùng một công suất, động cơ xe máy dầu có trọng lượng nặng hơn. Hơn nữa, do có tỷ số nén cao hơn nên động cơ cũng rung và tạo ra tiếng ồn nhiều hơn, cùng với đó là xe máy dầu có xu hướng tăng tốc chậm và không bốc như xe máy xăng. Ngoài ra, nhược điểm cố hữu của xe máy dầu là có mùi khí thải khó chịu.

Ai nên mua máy dầu/máy xăng?

Những xe máy dầu sẽ lý tưởng cho những người chạy xe trên 20.000 km mỗi năm. Đặc biệt, nếu di chuyển thường xuyên trên cao tốc vì đây là lợi thế của động cơ dầu. Ô tô máy dầu cũng cho khả năng off-road tốt hơn, đặc biệt khi di chuyển trên đường đèo dốc hay phải chở đồ nặng. Còn máy xăng sẽ phù hợp hơn cho những người mua xe phục vụ mục đích gia đình, không đặt nặng chi phí nhiên liệu, đề cao sự êm ái.

(Nguồn ảnh: Ngô Minh)