Nên mua xe ô tô bây giờ hay chờ đến năm 2020

  • 19/12/2019 00:12

1. Hàng tồn nhiều nhưng sức mua không tăng

Theo báo cáo của Tổng cục Hải Quan trong tháng 11 năm 2019, lượng ô tô nhập nguyên chiếc giảm 28% về lượng và giảm 7,7% về trị giá. Nhưng tính chung 11 tháng vẫn tăng 101,3% về lượng so với cùng kỳ.

Còn theo số liệu Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 11/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.846 xe, tăng 3% so với tháng 10/2019, giảm 3% so với tháng 11/2018.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2019 tăng 14%. Nhưng các hãng xe lớn vẫn đang "ngồi trên đống lửa" vì nhìn chung tình hình kinh doanh dịp cuối năm có vẻ ảm đạm hơn những năm trước. Mặc dù đưa ra một loạt các chương trình khuyến mãi siêu khủng nhưng việc bán xe vẫn rất khó khăn, có tăng nhưng không đáng kể, và chỉ bằng 1/2 so với năm 2018.

Tính đến hết tháng 11/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 13% trong khi xe nhập khẩu tăng 98% so với cùng kì năm ngoái. Lượng ô tô nhập khẩu chủ yếu từ các nước ASEAN như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và một số thị trường như Nhật Bản, Đức và Mỹ.

Nên mua xe bây giờ hay chờ đến năm 2020s

Sức mua không tăng dịp cuối năm

Nguyên nhân chính vì sao xe nhập khẩu vào Việt Nam ồ ạt chính là từ chính sách của Hiệp định ATIGA trong các nước ASEAN thì thuế nhập khẩu ô tô về 0% được áp dụng từ ngày 1/1/2019.

Có thể thấy thị trường ô tô dịp cuối năm không còn cảnh cháy hàng như những năm trước. Mà trái lại, khách hàng đang găm tiền chờ những đợt khuyến mãi lớn. Do lượng ô tô nhập khẩu ồ ạt mà nhu cầu khách hàng không tăng mà còn giảm so với năm ngoái, mặc dù các hãng xe đã triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi lớn lên đến vài trăm triệu nhưng khách hàng vẫn dửng dưng chưa quyết định mua.

Những mẫu xe càng hạng sang càng giảm giá mạnh, ví dụ như Audi Q7 đang được giảm giá lên tới 300 triệu đồng. Các phân khúc xe khác như SUV Toyota Fortuner, Chevrolet Trailblazer, Ford Everest cũng đang được giảm giá cực sốc từ 70-150 triệu đồng, phân khúc xe hạng B như Toyota Vios, Honda City cũng đang được giảm giá tới 45 triệu đồng. 

Nhìn chung thị trường ô tô Việt Nam dịp cuối năm chưa bao giờ tràn ngập các chương trình khuyến mãi khủng đến vậy, những mẫu xe càng giảm giá khủng càng chứng tỏ hàng tồn còn nhiều, càng để lâu sẽ càng khó bán khi các mẫu xe mới năm 2020 cập bến. 

Xem thêm: 

  • Sedan vẫn là dòng xe được người Việt tiêu thụ nhiều nhất năm 2019
  • Đại hạ giá xe ô tô phân khúc hạng B tháng 12/2019: Toyota Vios, Honda City giảm mạnh

2. Người mua nên "xuống tiền" bây giờ hay chờ đến năm 2020?

Theo ước tính thì lượng xe còn tồn đọng khoảng 50.000 chiếc, tương đương doanh số bán hàng của 2 tháng cộng lại. Mà từ bây giờ đến năm 2020, lượng ô tô nhập khẩu dự đoán sẽ tiếp tục tăng do vậy tình trạng dư thừa sẽ vẫn còn tiếp diễn. Các doanh nghiệp chắc chắn muốn giải phóng hàng tồn, vì vậy người mua nên chờ đến khoảng sau Tết Nguyên Đán, chắc chắn sẽ đón nhiều chương trình khuyến mãi "siêu to, khổng lồ". 

Nên mua xe bây giờ hay chờ đến năm 2020a

Honda City 2019 có thiết kế hiện đại và sang trọng

Năm 2020, có nhiều yếu tố trông đợi sẽ làm giảm giá thành xe vì các doanh nghiệp lắp ráp trong nước đang mở rộng quy mô và tăng công suất như Trường Hải ô tô, TC Motor. VinFast cũng đang chuẩn bị cho ra đời những mẫu xe mới vào đầu năm 2020. Những điều này sẽ tác động tích cực đến giá thành xe, giảm dần khoảng cách giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp.

Hơn nữa, một số các chính sách và Nghị định mới được mong chờ sẽ được thực hiện như miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện sản xuất trong nước, thuế thu nhập Doanh nghiệp, hay Nghị định 116 về giảm tải trong quá trình nhập khẩu ô tô, tạo điều kiện cho Doanh nghiệp có thể nhập khẩu nhanh gọn.

Nếu quyết định mua xe vào dịp cuối năm người mua xe cũng phải cảnh giác chiêu thức bán hàng theo kiểu "bán bia kèm lạc" của các showroom, khi cố gắng ép khách hàng mua thêm các phụ kiện có giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng để được nhận xe sớm.

Ngoài ra, người mua nên chú ý phân biệt các xe đời cũ và xe đời mới, không vì nóng vội mà chấp nhận mua bản cũ. Vì các mẫu xe đời mới không những được nâng cấp nhiều tính năng công nghệ, cải tiến trang bị an toàn, tinh chỉnh ngoại thất cùng với đó khả năng giữ giá cũng tốt hơn những mẫu xe đời cũ.