Người cao tuổi lái xe: Chọn xe và lái xe thế nào cho đúng?

  • 11/04/2018 00:04

Người cao tuổi lái xe: Chọn xe và lái xe thế nào cho đúng?.

Người cao tuổi lái xe: Chọn xe và lái xe thế nào cho đúng?

Thông thường, người lớn tuổi ở Việt Nam rất ít khi lái xe ô tô. Nhưng ít chứ không phải không có, một số người già vẫn rất yêu thích việc lái xe, vì điều đó cho họ cảm giác độc lập và thoải mái về thời gian. Tuy nhiên, khi ở độ tuổi trên 60, sức khỏe của ai cũng trở nên kém đi và việc lái xe trở nên khó khăn hơn. Vậy người cao tuổi làm thế nào để việc lái xe luôn an toàn cho bản thân và những người xung quanh? Hãy cùng Oto.com.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

II. Người cao tuổi nên chọn xe thế nào?

Ở cái tuổi mà sức khỏe đã không còn tốt, các tài xế cao tuổi cần nhất là một chiếc xe phù hợp. Việc sắm một chiếc xế hợp lí, đủ dùng sẽ giúp cho quá trình lái xe của họ trở nên dễ dàng và ăn ý hơn nhiều. 

Thương hiệu nổi tiếng

Người cao tuổi lái xe: Chọn xe và lái xe thế nào cho đúng? 3

Người già nên cẩn thận trong việc chọn xe

Đối với người già, họ có thể có nhiều thời gian nhưng tiền bạc thì chưa chắc. Chẳng ai muốn mua 1 chiếc xe mà bạn đã dành dụm rất nhiều để rồi về nó suốt ngày hỏng hóc, mà nếu có hỏng hóc thì tiền sửa chữa chắc chắn không hề nhỏ. Vậy nên tốt nhất những người già nên chọn thật kĩ càng một mẫu xe có độ bền cao và ít hỏng hóc nhất, có thể đắt một chút nhưng phải là từ các thương hiệu danh tiếng.

Không nên trả góp

Người già khác người trẻ ở chỗ họ cần nghỉ ngơi và họ đã đi đến giai đoạn giới hạn kinh tế. Nếu bạn muốn mua 1 chiếc xe để đi lúc về già, hãy mua chiếc xe trọn gói để khỏi phải lăn tăn, bởi vì sau này bạn sẽ khó làm ra nhiều tiền hơn nữa, vậy nên tốt nhất là mua thẳng xe và đừng bao giờ nghĩ về chuyện trả góp hay phấn đấu trả góp. Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc đến các mẫu xe có chi phí bảo hiểm hay bảo dưỡng rẻ.

- Nhiều ứng dụng an toàn: Công nghệ là một trong những thứ đang làm thay đổi bộ mặt của nền công nghiệp ô tô. Với một số tính năng như phanh tự động hay đỗ xe tự động, việc đi xe sẽ an toàn và dễ dàng hơn, đặc biệt là với người lớn tuổi.

Người cao tuổi lái xe: Chọn xe và lái xe thế nào cho đúng? 5

Các công nghệ an toàn sẽ giúp ích rất nhiều cho người cao tuổi

Người già thường có thị lực và phản ứng kém hơn thời trẻ khá nhiều. Vậy nên trong một số tình huống khẩn cấp, một số tính năng như phanh tự động sẽ là cứu cánh hợp lí. Nếu chiếc xe có thêm các hệ thống cảnh báo va chạm phía trước thì sẽ tốt hơn rất nhiều.

Dù phanh tự động vốn là tính năng chỉ hay hoạt động trên khu vực cao tốc nhưng nếu được, bạn vẫn có thể dùng nó để tránh các tai nạn va chạm với người đi bộ hay xe đạp.

Đơn giản, dễ dùng

Tuổi già làm trí nhớ của chúng ta kém đi, vì vậy sẽ khó khăn hơn nếu bạn chọn một mẫu xe quá hiện đại, quá nhiều nút bấm hay quá nhiều chức năng khó làm quen. Hãy bắt đầu bằng một mẫu xe đủ dùng, với các chức năng cơ bản, nút bấm cỡ lớn. Chắc chắn bạn sẽ thấy thoải mái và dễ nhớ hơn rất nhiều so với một chiếc xe cao cấp nhiều công nghệ.

Xem thêm:

  • Những lưu ý khi chọn xe cho xế già..
  • Chọn xe gì cho người lớn tuổi?

III. Người cao tuổi nên lái xe như thế nào?

Hạn chế việc lái xe vào ban đêm

Tuổi già khiến cho thị lực của bạn giảm đáng kể, qua thời gian, bạn sẽ dần dần phải dùng đến kính để lái xe. Việc lái xe ban đêm vốn được coi là nguy hiểm với cả những người trẻ, vậy nên sẽ càng khó khăn hơn với người cao tuổi. Bởi lẽ con đường tối cộng thêm hiệu ứng từ đèn pha sẽ khiến mắt bạn dễ bị trói và ảnh hưởng tới khả năng lái xe hay xử lí tình huống của bạn. 

Vậy nên, tốt nhất bạn nên hạn chế lái xe khi trời tối, hay chuyển tay lái cho con cái hoặc những người có thể tin tưởng. Cần chú ý không nên cố quá khi đã cảm thấy mệt mỏi. 

Tham gia vào các khóa học lái xe

Người cao tuổi lái xe: Chọn xe và lái xe thế nào cho đúng? 6

Người cao tuổi nên tham gia các khóa học lái xe an toàn

Thông thường, những người lớn tuổi lái xe thường có kinh nghiệm lái xe từ lâu, tuy nhiên sự thật là họ vẫn nên tham gia các khóa học. Những lớp dạy lái xe cho người lớn tuổi thường tập trung hơn vào những yếu tố an toàn hay các luật giao thông cần thiết để giúp xế già không mắc lỗi khi tham gia giao thông.

Tránh những tuyến đường hay bị tắc

Tắc đường là một trong những trải nghiệm khó chịu nhất khi tham gia giao thông, thường khiến các tài xế vô cùng mệt mỏi. Đối với người lớn tuổi, điều này càng kinh khủng hơn nữa. Việc chôn chân tại các điểm tắc đường sẽ khiến người già dễ bị tê chân tay, dẫn đến việc lái xe không chuẩn xác nữa. Cách tốt nhất để giải quyết điều này là bạn nên tránh đi vào các tuyến đường đông đúc, hãy tìm hiểu trước xem đường nào dễ đi, ít đông đúc nhất rồi hẵng bắt đầu hành trình.

Khởi động trước khi lái xe

Người lớn tuổi thường ít khi dùng đến xe hơi như người trẻ tuổi, vậy nên mỗi khi ra ngoài họ luôn cần đảm bảo chiếc xe của mình phải thật sẵn sàng. Sẽ tốt nhất nếu như tài giá luôn chú ý khởi động chiếc xe của mình để làm nóng động cơ trước. Chưa hết, họ cũng phải khởi động cả cơ thể, đơn giản như việc đi lại để cổ chân, cổ tay được hoạt động và các cơ được duỗi ra. Sau đó các tài già có thể thoải mái lái xe với một tinh thần phấn chấn nhất

Đi chậm

Khi ra đường, người cao tuổi nên chạy xe ở tốc độ ổn định và vừa phải, đôi khi có thể cố chấp đi theo đúng 1 làn đường. Điều này đôi khi có thể làm các xe khác muốn vượt cảm thấy khó chịu, nhưng như vậy còn tốt hơn nhiều so với việc đi nhanh hay vượt xe trong điều kiện tài xế có phản ứng chậm.

Luôn giữ sự tập trung cao độ khi lái xe

Dù ở lứa tuổi nào, đã cầm lái thì bạn phải tập trung vào đoạn đường. Tuy nhiên, với người lớn tuổi thì điều này lại càng cần thiết bởi tốc độ phản ứng của họ vốn rất chậm, nếu không tập trung thì đến khi gặp tình huống bất ngờ rất dễ gặp va chạm.

Sẵn sàng gọi giúp đỡ

Người lớn tuổi thường có tâm lí không muốn làm phiền con cái, hoặc không muốn được giúp đỡ vì sợ bị coi là gánh nặng. Tuy nhiên, một khi đã cầm lái ô tô thì bạn nên dẹp bỏ tư tưởng đó. Hãy luôn sẵn sàng nhờ người khác giúp đỡ hay kêu gọi sự trợ giúp để có thể về nhà an toàn mỗi khi bạn cảm thấy không ổn. Đừng cố quá để rồi khiến cho bản thân và người khác đều gặp nguy hiểm.

IV. Người cao tuổi không nên lái xe khi nào?

Không đủ sức khỏe: Các bác sĩ đều khuyến cao, những tài già có vấn đề về mắt hoặc xương khớp nên tránh lái xe. Ngoài ra, nếu bạn đã ở độ tuổi mà trí nhớ sa sút hay khó có thể tập trung thì cũng không nên lái xe, bởi có nhiều khả năng bạn sẽ bị lạc và không nhớ được điểm đến sau khi cầm lấy vô-lăng.

Người cao tuổi không nên lái xe khi đã có người thân sẵn sàng giúp đỡ.

Người cao tuổi không nên lái xe khi đã có người thân sẵn sàng giúp đỡ

Có gia đình đưa đón: Thực tế, bạn chỉ nên lái xe nếu như con cái hoặc người thân của bạn quá bận rộn hoặc bạn thực sự không còn ai để nhờ vả. Nhiều người thường không muốn làm phiền con cái, tuy nhiên bạn không nhất thiết phải ngại ngùng. Hoặc nếu không muốn làm phiền người khác, bạn có thể chọn các đi nhờ bạn bè,  ra ngoài khi xe của con cái cũng đi cùng đường hoặc đơn giản là sử dụng các loại xe công cộng như xe bus hay taxi.

Quãng đường quá dài: Việc lái xe trong một thời gian dài cần rất nhiều sức khỏe, đây là điều không nên đối với người cao tuổi. Kể cả khi bạn có thể đi thì câu trả lời vẫn là không nên, đi xe quá lâu khiến cơ thể bạn mệt mỏi, tạo ra các nguy cơ gây tai nạn và ảnh hưởng tới sinh hoạt rất nhiều. Vậy nên, nếu như quãng đường cần đi dài hơn 10 km, tốt nhất bạn nên nhờ người khác chở đi hoặc đơn giản là bắt taxi để có một chuyến đi an toàn nhất.