Người dân sẽ được trả tiền khi cung cấp clip vi phạm giao thông cho CSGT?

  • 13/04/2022 09:04

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết đang đề xuất cơ chế trả tiền cho những video ghi lại vi phạm giao thông mà người dân gửi lên, sẽ có cổng thông tin tiếp nhận và xác minh độ chính xác của clip.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, trong thời gian gần đây, tình trạng vi phạm Luật giao thông, đặc biệt là những hành vi gây tai nạn rồi bỏ chạy đang có chiều hướng tăng cao. Do vậy, việc người dân cung cấp những hình ảnh, video vi phạm có ý nghĩa rất lớn trong việc xử lý và giải quyết vấn đề một cách minh bạch, nhanh chóng.

Các hình ảnh, video của người dân ghi lại và gửi lên Bộ công an được coi là căn cứ để xử phạt nguội các trường hợp vi phạm giao thông.

Trong buổi phỏng vấn với đại diện Ban soạn thảo là Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, thành viên ban nghiên cứu chuyên đề giúp việc Bộ trưởng Công an và Đại tá Đỗ Thanh Bình về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, có những câu hỏi liên quan đến các vấn đề giao thông hiện nay.

Nổi bật trong số đó có câu hỏi của anh Trần Hải Nam (51 tuổi, trú tại Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội) đặt ra là: "Hình ảnh từ camera hành trình của một xe có được lấy làm cơ sở để phạt nguội các xe vi phạm khác không? Người có hình ảnh thì gửi đến đâu để công an phạt xe vi phạm đó?"

Cục phó Cảnh sát Giao thông, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết đã có đề xuất cơ chế trả tiền cho người dân để mua lại các hình ảnh, video ghi lại những vi phạm giao thông.

Đại tá Đỗ Thanh Bình trả lời: "Chính phủ đã có danh mục thiết bị làm căn cứ xử phạt, quy định tại Nghị định 135 đã có hiệu lực thi hành, các thiết bị đo nồng độ cồn, kiểm tra ma tuý, camera là căn cứ trực tiếp. Căn cứ thứ hai đang sử dụng, nhưng cần xác minh, đó là hình ảnh từ camera hành trình của cá nhân gửi về.

Chúng tôi sẽ đề xuất cơ chế trả tiền cho người dân để mua lại các hình ảnh, video đó, vì không thể nơi nào cũng có camera theo hết được. Tới đây người dân có thể gửi clip tự quay hay trên camera hành trình trên xe mình tới Bộ Công an, chúng tôi sẽ có cổng thông tin tiếp nhận toàn bộ các thông tin đó để xác minh và xử lý.

Tôi nghĩ nên có cơ chế mua tin này cho người dân, như ở nhiều quốc gia phát triển, Mỹ, Hàn Quốc, họ đã thành cái văn hoá ghi hình và gửi cho nhà chức trách. Ví dụ, nếu xử phạt được người vi phạm, người ghi hình sẽ được trả bao nhiêu phần trăm trong số tiền đó. Nhưng quan trọng nhất là phải xác minh để người vi phạm khâm phục khẩu phục.

Về các lo ngại kinh phí tốn kém thời, Bộ sẽ xây dựng phần mềm quét video rất nhanh và chính xác để xem clip có cắt ghép chỉnh sửa không, mọi thao tác đều được số hoá".

Sẽ có cổng thông tin tiếp nhận và xác minh độ chính xác của những hình ảnh, video do người dân gửi lên.

Như vậy, trong thời gian sắp tới có thể những video quay lại hình ảnh vi phạm giao thông trích xuất từ camera hành trình, camera cá nhân của người dân sẽ được trả tiền khi gửi lên Bộ Công An. Điều này sẽ góp phần làm tăng tính minh bạch khi xử lý những tình huống vi phạm pháp luật, nâng cao ý thức của dân khi tham gia giao thông.

Hiện tại, theo cục CSGT, người dân có thể liên lạc thông qua các số điện thoại của cục CSGT và phòng CSGT công an tỉnh (được đăng tải trên trang thông tin điện tử cục CSGT: www.csgt.vt) để cung cấp video, hình ảnh vi phạm giao thông mà mình thu được.

Nguồn: Tin Xe


👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!