Nhận diện những thực phẩm làm tăng nồng độ cồn

  • 03/01/2020 00:01

Những thực phẩm nào làm tăng nồng độ cồn?

Mới đây, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia chính thức có hiệu lực với nội dung nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Nhận diện những thực phẩm làm tăng nồng độ cồn a1

Nhận diện những thực phẩm làm tăng nồng độ cồn

Nhiều người tỏ ra lo lắng bởi không phải chỉ có rượu bia mới làm tăng nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở. Trên thực tế, một số thực phẩm như hoa quả, thuốc hoặc thức ăn có nguồn gốc tinh bột, đường cũng làm người sử dụng tăng nồng độ cồn. Cụ thể:

  • Hoa quả: Vải, nho, dứa,...
  • Một số loại thuốc: Siro cảm cúm, siro ho, thuốc có chứa ethanol,...
  • Sô-cô-la.
  • Thức ăn có nguồn gốc tinh bột, đường.
  • Dung dịch sát trùng miệng, họng.

Có hay không chuyện bị CSGT "xử oan" vì ăn hoa quả chứa nồng độ cồn?

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ với Oto.com.vn: CSGT thực hiện quy trình kiểm tra và xét nghiệm nồng độ cồn rất chính xác và khó có chuyện xử oan. Thêm nữa, các loại thực phẩm như hoa quả, sô-cô-la, thức ăn có nguồn gốc tinh bột, đường,... đều có nồng độ cồn không cao và nhanh chóng bay hơi trong thời gian ngắn. Xét về mặt khoa học, những quy định trong nghị định 100/2019/CP-NĐ hoàn toàn đúng.

Những người có nhiều kinh nghiệm lái xe ô tô chia sẻ, các trường hợp sử dụng các loại đồ ăn hoặc thuốc có chứa ethanol thì cần nghỉ ngơi khoảng 15 - 30 phút rồi mới tham gia giao thông để tránh việc bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn không đáng có.

Nhận diện những thực phẩm làm tăng nồng độ cồn a2

Một số loại đồ uống có cồn khiến nhiều người nhầm tưởng là không có cồn

Ngoài ra, một số loại đồ uống có cồn khiến nhiều người nhầm tưởng là không có cồn nên vô tình vi phạm. Chẳng hạn như nước trái cây lên men công nghiệp từ 3 - 5% độ cồn etylic (tương đương với nồng độ cồn có trong bia). Những nước trái cây lên men do gia đình ủ thủ công vẫn có nồng độ cồn 12%. Người dân cần chú ý khi sử dụng để tránh bị phạt.

Xem thêm: 

  • Ngay từ bây giờ: Vi phạm nồng độ cồn có thể bị phạt tới 40 triệu, tước bằng lái 2 năm

Nói về sự ảnh hưởng của việc sử dụng rượu bia đối với lái xe, bác sĩ Nguyên cho biết: Nồng độ cồn dù ít hay nhiều đều ảnh hưởng đến hệ thần kinh của người sử dụng làm tăng nguy cơ tai nạn khi tham gia giao thông. Vì vậy, tuyệt đối không nên uống bia rượu khi lái xe.

Nghị định số 100/2019/CP-NĐ có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 quy định mức xử phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn gồm:

 - Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng và tước bằng lái xe từ 10 - 12 tháng đối với người điều khiển xe ô tô có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1lít khí thở.

 - Phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng và tước bằng lái xe từ 16 - 18 tháng đối với người điều khiển xe ô tô có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg đến 0,4 mg/1lít khí thở.

- Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng và tước bằng lái xe từ 22 - 24 tháng đối với người điều khiển xe ô tô có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc 0,4 mg/1lít khí thở.