Nhiều người có lẽ chưa biết chức năng của nút Shift Lock trên xe số tự động

  • 01/04/2020 00:04

Như chúng ta đã biết hiện nay có 2 loại xe phổ biến là xe số sàn và xe số tự động. Những chiếc xe số sàn cũng có một bộ ly hợp mà người lái cần đẩy mỗi lần để sang số. Số lượng bánh răng phụ thuộc vào kích thước của động cơ. Tuy nhiên, một chiếc xe số sàn không có cơ chế nhả khóa.

Trên xe ô tô số tự động có cơ chế này, mặc dù vậy nhiều người cảm thấy khá lá lẫm với chức năng này, không thực sự hiểu chúng có tác dụng gì và sử dụng khi nào. 

Nút Shift Lock là gì?

Cơ chế bật tắt nút Shift Lock chỉ có trên xe số tự động vì cơ chế hoạt động tương đối phức tạp. Ở đây, bạn không cần chuyển số bằng tay mà thực tế trên các chiếc xe số tự động có một nút gọi là Shift Lock có thể hỗ trợ bạn trong việc chuyển cần số nếu bạn không nổ được máy.

Trên xe số tự động có thể chuyển cần số tới các vị trí khác nhau để chọn các chức năng lùi (R), đỗ xe (P), trung lập (N), v.v. để chuyển giữa các tùy chọn này, bạn có các tùy chọn nhả khóa Shift.

Nút Shift Lock trên xe số tự động.

Nút Shift Lock trên xe số tự động.

Bạn có thể xác định vị trí nút Shift Lock trên hộp số. Nó thường là một cái nút phía trên đỉnh của hộp số được ghi chữ hoặc không. Nút Shift Lock cho phép bạn chọn một tùy chọn, ví dụ như P khi bạn chọn Shift Lock thì nó sẽ khóa việc chuyển số tới khi nào mà bạn mở chúng ra.

Bàn đạp phanh kết nối với việc nhả khóa Shift. Khi người lái nhấn bàn đạp xuống, mạch khóa chuyển số sẽ kích hoạt, các mạch khác vẫn đóng.

Sử dụng nút Shift Lock để làm gì?

Vì đây là một nút có tác dụng giải phóng khóa đặc biệt, bạn chỉ cần dùng chìa khóa để nhấn vào đó. Khi bạn nhấn và giữ nút Shift Lock nó sẽ giải phóng khóa cần số do vậy mà bạn có thể chọn chế độ mong muốn. 

Video hướng dẫn sử dụng nút Shift Lock khi cần thiết.

Trong trường hợp khi xe tắt máy thì bạn không thể dịch chuyển cần số, hãy mở nút Shift Lock bằng cách dùng vật cứng như chìa khóa giữ nút này. Ví dụ như chẳng may khi xe bạn hết ắc-quy và cần số đang ở P, thì lúc này bạn cần sử dụng Shift Lock để chuyển cần số. Do vậy xe cứu hộ có thể di chuyển xe hoặc bạn có thể đẩy từ nơi này sang nơi khác. 

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, bạn phải thực hiện các bước sau để sử dụng nút Shift Lock trong trường hợp khẩn cấp: 

  • Đầu tiên, đặt chân lên chân phanh

  • Rút ​​chìa khóa ra khỏi ổ.

  • Lấy một tuốc nơ vít đầu phẳng hoặc một cái gì đó có thể làm công việc tương tự. Cố gắng mở nắp ra khỏi nắp nút Shift Lock. Nó sẽ ở phía trên bên phải của bộ chọn thiết bị.

  • Nhét chìa khóa vào nút này và giữ.

  • Gạt cần số đến vị trí mà bạn mong muốn. 

Đối với những người sử dụng xe số sàn cơ chế này có vẻ không cần thiết, nhưng những người biết lái xe tự động biết rằng nó rất quan trọng trong những trường hợp khẩn cấp. Do vậy mà người lái xe phải nắm được công dụng và chức năng của nút để sử dụng trong các tình huống khác nhau. 

(Nguồn ảnh: Internet)

Có thể bạn quan tâm: 

  • Vì sao nói chế độ lái 4WD không an toàn trên đường cao tốc? (Phần 2)
  • Cách nhập làn ô tô an toàn khi vào đường cao tốc