Nhiều xe không gắn camera, biển số vàng bị phạt, từ chối đăng kiểm

  • 08/01/2022 10:01

Xe không gắn camera, không chuyển đổi biển số vàng đã bị CSGT lập biên bản xử lý, các trung tâm đăng kiểm từ chối đăng kiểm.

Ngày 4-1, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cùng các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã lập biên bản xử lý và từ chối đăng kiểm nhiều xe không gắn camera giám sát, chuyển đổi biển số vàng.

Phạt xe không gắn camera, biển số vàng

Theo ghi nhận từ 10 giờ đến 11 giờ 30 ngày 4-1, trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua Khu du lịch Suối Tiên thuộc địa bàn TP Thủ Đức, tất cả các xe kinh doanh vận tải (KDVT) mang biển số trắng đều bị tổ công tác Đội CSGT Rạch Chiếc dừng xe, kiểm tra.

Một xe ben bị lực lượng CSGT xử phạt. Ảnh: TỰ SANG

Khi dừng một xe ben, Đại úy Huỳnh Hữu Đạt (cán bộ Đội CSGT Rạch Chiếc) giải thích cho tài xế: “Xe anh trong đăng ký có KDVT mà để biển số trắng chạy trên đường là sai quy định, giờ CSGT lập biên bản với trường hợp xe chưa chuyển đổi biển số trắng sang biển số vàng”.

Tài xế này cho biết lý do chưa gắn biển số vàng là do đợt dịch kéo dài nên chủ xe không làm kịp. Tuy nhiên, tài xế không xuất trình được giấy hẹn lấy biển số vàng nên đã bị CSGT lập biên bản với lỗi này, phạt 3 triệu đồng.

Trong buổi kiểm tra, nhiều xe KDVT đã đăng ký chuyển đổi biển số trắng sang biển số vàng trước ngày 31-12-2021 nhưng chưa tới hạn lấy biển số.

Về lý do, lực lượng CSGT chỉ tuyên truyền, nhắc nhở và không lập biên bản xử phạt. Theo Phòng CSGT, từ 10 giờ đến 11 giờ 30, tổ công tác dừng kiểm tra 10 xe KDVT, trong đó đã lập biên bản một trường hợp chưa làm thủ tục chuyển đổi biển số trắng sang biển số vàng, hai trường hợp chưa lắp camera quan sát tài xế và cửa lên xuống theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Một lãnh đạo Đội CSGT Rạch Chiếc cho biết do quy định mới có hiệu lực nên nhiều tài xế vẫn chưa nắm bắt thông tin. Do đó, lực lượng CSGT sẽ nhắc nhở, tuyên truyền trong thời gian đầu.

Đăng kiểm từ chối nhiều xe không gắn camera

Theo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Tp.Hồ Chí Minh, bắt đầu từ ngày 03 và 04 - 01, hầu hết các trung tâm đều kiểm tra camera giám sát trong xe đối với ô tô KDVT hành khách trên chín chỗ và KDVT hàng hóa bằng container, xe đầu kéo.

Các xe không gắn camera hoặc gắn camera không hợp chuẩn đều bị từ chối đăng kiểm. Việc từ chối đăng kiểm này thực hiện theo Nghị định 10/2020, có hiệu lực từ ngày 1-1-2022.

Thiết bị giám sát hành trình của ô tô phải đảm bảo lưu trữ và truyền dẫn các thông tin gồm: Hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe liên tục về hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT)…

Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-15D cho biết trong ngày 3-1, ngày đầu tiên trung tâm hoạt động lại sau nghỉ tết Dương lịch, các đăng kiểm viên phát hiện có ba xe đầu kéo container không gắn camera trong cabin xe.

Còn tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-06V, từ sáng sớm rất đông xe cơ giới đến đăng kiểm. Trong đó, nhiều ô tô trên chín chỗ và xe đầu kéo khi nghe tin phải có camera trong xe mới đủ tiêu chuẩn đăng kiểm đã chủ động quay đầu xe đi gắn camera.

Lãnh đạo trung tâm này cho biết các xe đến đăng kiểm sẽ được đăng kiểm viên kiểm tra camera trong xe. “Chúng tôi yêu cầu cung cấp trang web máy chủ, tên truy cập, mật khẩu, sau đó nhân viên đăng kiểm sẽ kiểm tra tem hợp quy, phương thức lắp đặt. Nếu đầy đủ hết thì camera hợp lệ và thông qua đăng kiểm khâu này” - lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 50-06V nói.

Nguồn: PLO.vn


👉 Tham khảo những đánh giá chất lượng về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!