Nhờ quỹ đầu tư công của Ả Rập Xê Út, hãng siêu xe Pagani sắp có những bước phát triển mới

  • 24/08/2021 10:08

Nhờ Quỹ đầu tư công của Ả Rập Xê út, Pagani sẽ có vốn để "bơm tiền" vào các dự án phát triển những thế hệ siêu xe mới, cũng như mở rộng kinh doanh.

Pagani vừa công bố một kế hoạch chiến lược dài hạn nhằm tiếp tục con đường đổi mới của mình trong thị trường siêu xe; đồng thời khám phá các cơ hội phát triển mới trong thị trường phong cách sống thông qua việc ra mắt chi nhánh Pagani Arte chuyên bán các sản phẩm mang thương hiệu của hãng. Đây là một phần của chiến lược tăng trưởng liên tục mà hãng siêu xe thủ công Ý đã bắt đầu trong những năm gần đây.

Để có vốn cho các kế hoạch này, Pagani vừa công bố thoả thuận hợp tác với Quỹ Đầu tư Công (PIF) Ả Rập Xê Út. Thỏa thuận dự kiến một khoản đầu tư dài hạn của PIF. Quỹ đầu tư công Ả Rập Xê Út là một trong những quỹ tài sản có chủ quyền lớn nhất và có tác động mạnh nhất trên thế giới, thúc đẩy sự chuyển đổi kinh tế của Ả Rập Xê Út vì lợi ích của người dân đồng thời giúp định hình nền kinh tế toàn cầu trong tương lai.

Được thành lập bởi cố vương Faisal bin Abdulaziz Al Saud cách đây 50 năm, PIF làm việc cùng với các đối tác chiến lược toàn cầu và các nhà quản lý đầu tư nổi tiếng, đồng thời đóng vai trò là chi nhánh đầu tư chính của Vương quốc Ả Rập Xê Út. Theo ước tính, tổng giá trị tài sản xủa PIF lên tới 430 tỷ USD. Thỏa thuận với Pagani phù hợp với chiến lược của PIF thông qua việc đầu tư cơ hội vào quan hệ đối tác với các doanh nghiệp quốc tế mạnh.

Dự kiến PIF sẽ mua lại 30% cổ phần của Pagani, với sự tham gia của các cổ đông thiểu số hiện tại Nicola Volpi và Emilio Petrone. Gia đình Pagani sẽ duy trì quyền kiểm soát Công ty với tư cách là cổ đông lớn. Đồng thời, Horacio Pagani - người sáng lập, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc thiết kế, sẽ giữ vị trí lãnh đạo và vai trò then chốt trong công ty.

Với nguồn vốn của PIF, Pagani kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ được tốc độ phát triển trong nhiều năm qua. Được thành lập vào năm 1992, Horacio Pagani vốn đã có kinh nghiệm trong ngành siêu xe ở mảng thiết kế, phát triển các phiên bản thử nghiệm và sợi carbon. Cho tới hiện tại Pagani mới chỉ tạo ra 2 dòng xe là Zonda và Huayra, nhưng chúng có vô số các phiên bản và biến thể khác nhau. Cùng với những chiến lược đúng đắn nên dù là một hãng siêu xe nhỏ, Pagani vẫn tồn tại được qua cuộc khủng hoảng kinh tế 2008 và đại dịch COVID-19 năm 2020. Thậm chí vào năm qua, Pagani còn lập kỷ lục mới về doanh số. 
Nguồn: Xe Đời Sống