Những bộ phận trên xe ô tô bị cấm độ, cải tạo

  • 04/06/2020 00:06

Hiện nay việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, chăm sóc bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới khi tham gia giao thông đường bộ phải tuân thủ các quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nhiều người muốn xe đẹp, độc, lạ hơn nên đã tự ý thay đổi kết cấu của xe mà không có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. 

Tại Khoản 2, Điều 55, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc cải tạo, độ này có thể khiến xe gây mất an toàn khi di chuyển và ảnh hưởng đến chất lượng khí thải. Do vậy, nhiều chi tiết, hạng mục kỹ thuật trên xe ô tô bị cấm cải tạo, thay đổi, thêm bớt với thiết kế của nhà sản xuất. 

Độ đèn Halogen không đúng chuẩn có thể bị phạt đến 1 triệu đồng.

Độ đèn Halogen không đúng chuẩn có thể bị phạt đến 1 triệu đồng.

Các bộ phận trên xe không được phép cải tạo gồm: hệ thống treo, hệ thống phanh (trừ xe sát hạch lắp thêm phanh phụ; cải tạo để cung cấp năng lượng phanh của rơ moóc, sơ mi rơ moóc), hệ thống lái; lắp giường nằm loại hai tầng lên xe chở người; tăng kích thước khoang chở hành lý; thay đổi kích cỡ lốp, số trục và vết bánh xe; thay đổi khoảng cách giữa các trục của xe cơ giới (trừ cải tạo thành xe chuyên dùng, đầu kéo); tăng chiều dài toàn bộ của xe; tạo tăng kích thước lòng thùng xe của xe tải, thể tích xi téc.

Trong suốt quá trình sử dụng, mỗi xe chỉ được cải tạo, thay đổi 1 trong 2 tổng thành chính là động cơ hoặc khung. Không được cải tạo quá 3 hệ thống, tổng thành sau: buồng lái, thân hoặc thùng xe, khoang chở khách; truyền lực; chuyển động; treo; phanh; lái; nhiên liệu. Không sử dụng các hệ thống, tổng thành đã qua sử dụng trong cải tạo xe cơ giới.

Xem thêm: Tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô, xe máy có thể bị phạt đến 16 triệu đồng

Ngoài ra, Phòng Kiểm định xe cơ giới cũng cấm xe thay đổi mục đích sử dụng đối với những xe đã có tuổi đời trên 15 năm; cải tạo xe cơ giới chuyên dùng nhập khẩu thành xe cơ giới loại khác trong thời gian 5 năm (tính từ năm cấp biển số lần đầu), xe đông lạnh nhập khẩu thành xe loại khác trong thời gian 3 năm.

Các xe ô tô độ thêm đèn Led bị từ chối đăng kiểm.

Các xe ô tô độ thêm đèn LED bị từ chối đăng kiểm.

Không cải tạo các loại xe cơ giới loại khác thành xe chở người, trừ xe chở người từ 16 chỗ trở xuống được cải tạo thành xe chuyên dùng hoặc xe tải VAN.

Liên quan đến tình trạng các xe ô tô con, xe bán tải muốn độ lên các mẫu xe hạng sang như đổi màu sơn, lắp thêm các thiết bị... Đối với các trường hợp này nếu không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì tài xế bắt buộc phải khôi phục xe về nguyên trạng ban đầu để được cấp phép lưu thông.

Nhiều người cũng đặt câu hỏi chế thêm đèn LED trên ô tô ở những vị trí nào thì sẽ bị phạt? Nghị định 100 NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt nêu rõ, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: “Điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm hoặc cả hai bên thành xe”.

Có thể bạn quan tâm: Các dấu hiệu cảnh báo xe ô tô của bạn cần thay phuộc sớm

Như vậy, theo quy định này tất cả các vị trí trên xe đều không được độ thêm đèn LED. Nếu tài xế lắp thêm đèn ở bất kỳ vị trí nào cũng sẽ bị phạt tiền. Do vậy, tài xế không nên tự ý độ xe hoặc gắn thêm các thiết bị ở vị trí không được cho phép, nếu không xe sẽ bị từ chối đăng kiểm. 

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Hoàng Vũ - Theo Nhà Quản Lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/nhung-bo-phan-tren-xe-o-to-bi-cam-do-cai-tao-d2020060610583351.html