Những công việc cần làm để xe ô tô hoạt động hiệu quả hơn

  • 24/10/2020 00:10

Thay dung dịch nước làm mát 

Các chủ xe cần biết, dung dịch làm mát của động cơ có tuổi thọ cao nhất là 5 năm hoặc chủ xe đã chạy được từ 160.000 - 242000.000 thì nên thay dung dịch làm mát. Dung dịch làm mát cần phải được thay thế định kỳ để động cơ có thể hoạt động hiệu quả nhất. 

Nước làm mát ô tô.

Sau khoảng thời gian 5 năm, các thành phần hóa học và các chất chống ăn mòn trong dung dịch làm mát thường không còn tác dụng nữa, nếu cố sử dụng tiếp có thể dẫn đến sự ăn mòn của bộ phận tản nhiệt và các bộ phận khác trong hệ thống làm mát. 

Vì vậy, tài xế nên thay nước làm mát theo định kỳ 5 năm hoặc theo số km để chăm sóc bảo dưỡng tốt nhất, nếu nhận thấy ô tô nóng bất thường hoặc động cơ hoạt động không hiệu quả, tài xế nên kiểm tra mực nước làm mát trong ca-po.

Thay dầu hộp số

Dầu hộp số cũng nằm trong hạng mục tài xế nên thay thế sau một khoảng thời gian sử dụng. Tuy sổ tay không hề đề cập nhưng theo kinh nghiệm lái xe ô tô, dầu hộp số nên thay định kỳ 80.000 - 100.000 km, hoặc một số hãng còn khuyến cáo không nên thay dầu hộp số vì có độ bền vĩnh cửu (ví dụ trên BMW X5).

Tuy nhiên, dầu hộp số nên được thay sớm khi vận hành trong điều kiện bất lợi hoặc môi trường khắc nghiệt sẽ khiến cho chất lượng dầu nhanh xuống cấp. Ngay cả khi xe không đạt đến số km theo chỉ định, thay dầu để đảm bảo cho động cơ luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất. 

Dầu hộp số thường có màu đỏ hoặc màu xanh.

Ngoài ra, tài xế nên sử dụng đúng loại dầu ATF được chỉ định cho xe vì trên thị trường có rất nhiều loại dầu hộp số khác nhau, sử dụng sai sẽ gây nên vấn đề cho hộp số. Dầu hộp số khác dầu bôi trơn động cơ là có màu đỏ hoặc màu xanh, dầu động cơ có màu vàng óng. Một số xe ô tô của hãng Mercedes - Benz sử dụng dầu hộp số có màu xanh da trời.

Thay dầu phanh

Hầu hết mọi người không để ý đến hệ thống phanh cho đến khi chúng gặp trục trặc, nhất là các chi tiết thủy lực bị thay thế sớm do sự ăn mòn. Sau thời gian dài hoạt động, dầu phanh sẽ bị nhiễm ẩm, làm giảm nhiệt độ sôi và tăng nguy cơ dầu bị sôi, đồng thời làm bàn đạp phanh bị mòn do đạp phanh sớm.

Thay dầu phanh ô tô.

Các chất chống ăn mòn trong dầu phanh cũng bị thay đổi làm oxy hóa cùm phanh, xy-lanh bánh con, xy lanh chính và bộ điều khiển phanh ABS. Tài xế nên thay dầu phanh theo chu kỳ từ 3-5 năm để có thể kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ cháy phanh. 

Thay ắc quy

Cũng tương tự như dầu phanh, mọi người thường không chú ý đến ắc quy, chỉ khi xe bị chết máy giữa đường hoặc động cơ khó khởi động mới nghĩ đến việc thay ắc quy.  Nhìn chung, tuổi thọ của ắc quy xe ô tô có thể chỉ kéo dài được 3 năm nếu ở khí hậu nóng và 4 - 5 năm ở khí hậu mát mẻ. Nếu mua ắc quy AGM thì sẽ có tuổi thọ tốt hơn từ 1-2 năm. 

Thay ắc quy ô tô.

Mặc dù vậy, ắc quy chỉ hoạt động đến một thời gian nhất định, nếu ắc quy hoạt động kém có thể khiến động cơ khó khởi động, chết máy giữa đường, hệ thống giải trí trên xe không thể hoạt động... Giá ắc quy dao động từ 1,5 - 6 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm: 

  • Các nguyên nhân khiến động cơ bị giảm công suất
  • Khi nào cần đem xe đi đại tu động cơ và chi phí hết bao nhiêu?
  • Những phụ kiện không nên lắp đặt nếu không muốn bị từ chối đăng kiểm!

Thay dây đai cam

Dây cam hay bị nhầm lẫn với dây đai kéo các phụ tải như máy phát điện, bơm nước làm mát, bơm trợ lực lái, máy nén hệ thống điều hòa... Dây đai cam được dùng để dẫn động trên trục cam nằm ở phía động cơ.

Thông thường, dây cam có tuổi thọ khoảng 97.000 - 160.000 km và tùy thuộc vào tình trạng hoạt động của động cơ. Cũng giống như các bộ phận khác, dây cam không có tuổi thọ vĩnh cửu, do vậy chúng cần được thay thế định kỳ.

Dây đai trục cam .

Trong trường hợp tài xế không thay dây cam, nếu dây cam bị đứt sẽ khiến động cơ ngừng hoạt đồng, đồng thời làm pít-tông có thể đội vào xupap khi trục cam ngừng quay. Điều này có thể dẫn đến sự hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.

Các dòng xe hiện đại ngày nay đã chuyển dần sang dùng xích cam. Dây xích dẫn động trục cam có tuổi thọ lên đến 322.000 km. Vì vậy, người dùng sẽ không còn phải lo lắng nhiều về vấn đề này nữa. 

Thay bộ lọc gió

Bộ lọc gió.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, tài xế nên chú ý nên vệ sinh bộ lọc gió của động cơ sau 5.000km, đồng thời thay lọc gió mới sau 20.000 km. Tuy nhiên, với các xe cũ, thường xuyên di chuyển trong thời tiết khắc nghiệt  tài xế nên vệ sinh 3.000 - 4000 km, thay mới sau 15.000km.

(Nguồn ảnh: Internet)