Những điểm mù khi lái ô tô dễ gây tai nạn mà tài xế nên biết

  • 28/10/2018 00:10

Điểm mù ô tô là gì? 

Điểm mù là những khoảng không gian xung quanh xe bị che khuất và tài xế không thể nhìn thấy thông qua gương chiếu hậu hoặc nhìn trực tiếp. Điểm mù có thể gây ra bởi gương chiếu hậu hoặc kết cấu của xe, điểm mù trước xe, điểm mù sau xe. 

Những điểm mù khi lái ô tô dễ gây tai nạn mà tài xế nên biết 1...

Điểm mùa là những vùng xung quanh xe mà tài xế không thể nhìn thấy

Điểm mù có thể gây ra những tình huống nguy hiểm khi tài xế điều khiển xe chuyển làn đường, rẽ qua đường khác ở các vị trí đường giao nhau, ra vào bãi đỗ xe. Trong những trường hợp này, sẽ là đặc biệt nguy hiểm nếu các phương tiện cùng tham gia giao thông khác di chuyển đúng vào vị trí của điểm mù xe. Va chạm có thể xảy ra vì người lái không thể chủ động quan sát hết các phương tiện cùng tham gia giao thông khác xung quanh để xử lý tình huống. 

Những điểm mù khi lái ô tô dễ gây tai nạn mà tài xế nên biết 2...

Di chuyển vào điểm mù của những xe có tải trọng lớn là điều hết sức nguy hiểm

Điểm mù hai bên thân xe

Các tài xế có nhiều kinh nghiệm về ô tô khuyến cáo, không nên điều khiển các phương tiện chạy song song ở hai bên xe tải hoặc xe buýt. Bởi từ vị trí của tài xế quan sát thông qua gương chiếu hậu tồn tại những khoảng không gian rất lớn mà họ không thể quan sát được. Trong trường hợp những chiếc xe này chuyển làn, xe của bạn có thể gặp nguy hiểm lớn nếu đang di chuyển đúng vào điểm mù của họ. 

Những điểm mù khi lái ô tô dễ gây tai nạn mà tài xế nên biết 3...

Những điểm mù xung quanh xe tải và xe container

Điểm mù phía trước xe 

Những chiếc xe lớn, có vị trí ca bin cao như xe tải, xe container, ... thường có những khoảng không gian phía trước xe mà tài xế không thể quan sát được do chiều cao của đầu xe. Khi tham gia giao thông bên cạnh những loại xe trên, bạn nên giữ khoảng cách an toàn, không di chuyển quá gần, cố vượt gấp, vì có thể tài xế không nhìn thấy bạn và dẫn đến tai nạn đáng tiếc. 

Những điểm mù khi lái ô tô dễ gây tai nạn mà tài xế nên biết 4...

Di chuyển quá gần đầu xe tải tiềm ẩn nguy hiểm cực lớn

Khi tham gia giao thông bên cạnh những chiếc xe lớn như xe tải, xe container ... không nên di chuyển phía trước quá gần đầu xe hoặc vượt gấp cắt ngang đầu xe. Những điều này có thể khiến bạn bỏ mạng oan uổng, vì vậy hãy thật sự cẩn trọng. 

Điểm mù do "cột chữ A"

Kết cấu ở đầu xe ô tô luôn có hai vị trí ở hai bên khung kính chắn gió (cột chữ A) gây ra điểm mù khá lớn hai bên đầu xe. 

Những điểm mù khi lái ô tô dễ gây tai nạn mà tài xế nên biết 5...

Vị trí "cột chữ A" gây ra điểm mù cho tài xế

Điểm mù gây ra do "cột chữ A" có thể khắc phục bằng cách khi điều khiển xe, tài xế có thể nghiêng đầu để quan sát trong những trường hợp chuyển hướng. 

Điểm mù sau xe

Đây chính là khoảng không gian lớn nhất mà tài xế không thể quan sát được, khoảng không gian này đặc biệt nguy hiểm khi lùi xe hoặc phanh gấp trên đường. 

Những điểm mù khi lái ô tô dễ gây tai nạn mà tài xế nên biết 6...

Điểm mù sau xe có thể gây tai nạn nguy hiểm khi lùi xe

Phương pháp hạn chế và khắc phục điểm mù

Ngày nay, nhiều hãng xe đã trang bị thêm nhiều công nghệ trên xe để hỗ trợ tài xế phát hiện ra chướng ngại vật ở những khu vực điểm mù như cảm biến, camera, tính năng cảnh báo điểm mù. 

Những điểm mù khi lái ô tô dễ gây tai nạn mà tài xế nên biết 7...

Công nghệ cảnh báo điểm mù trên các xe con đời mới

Đối với các xe không được trang bị các công nghệ trên, tài xế nên lắp thêm những thiết bị như gương cầu, camera, ...

Đồng thời, cánh tài xế điều khiển những chiếc xe có điểm mù lớn như xe tải, xe container ... nên chủ động giảm tốc độ, quan sát kỹ và hết sức cảnh giác khi lái xe qua các khu vực đông dân cư, trường học, các cung đường giao nhau ... để hạn chế rủi ro có thể xảy ra. 

Xem thêm:

  • Tầm quan trọng của việc điều chỉnh góc đặt bánh xe
  • Có nên rửa khoang máy xe ô tô?
  • Có nên sử dụng phanh tay nếu đỗ xe trong một khoảng thời gian dài không sử dụng?